Chăm lo Tết cho công nhân lao động nghèo

07:01, 12/01/2017
Tết Đinh Dậu đang đến gần. Những ngày này, các cấp, các ngành cùng các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã và đang có nhiều kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho công nhân lao động (CNLĐ), trong đó đặc biệt quan tâm đến những lao động nghèo đang mưu sinh ở thành phố. Những việc làm thiết thực đó tạo sự ấm áp, nghĩa tình dành cho người lao động, giúp họ vượt qua khó khăn và vui Xuân đón Tết.
 
Với mong muốn mọi CNLĐ đều được hưởng một cái Tết cổ truyền đầm ấm, đã thành thông lệ, hằng năm vào dịp trước Tết, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền và người sử dụng lao động chăm lo tới các gia đình CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, các cán bộ công đoàn chuyên trách đã nghỉ hưu, gia đình chính sách. Các cấp công đoàn trong tỉnh cùng với chính quyền các cơ quan, doanh nghiệp đã nỗ lực tìm mọi nguồn để hỗ trợ, tặng quà Tết cho CNLĐ, nhất là CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tại Cty TNHH Thắng Lợi, CCN An Xá (TP Nam Định), năm 2016, hoạt động công đoàn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Ban giám đốc, nhất là việc duy trì và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Để động viên người lao động vào dịp Tết, cuối năm, các phân xưởng bộ phận họp bình xét thi đua để Ban giám đốc duyệt và thưởng theo 4 loại có tiêu chuẩn rõ ràng, niêm yết công khai mức thưởng chung cho công nhân trong dịp đón Tết Nguyên đán. Những CNLĐ đạt loại A cả 12 tháng trong năm sẽ được thưởng 2 triệu đồng. Đối với Cty CP Nam Tiệp, trong những tháng thi đua nước rút cuối năm, từ tháng 8 đến tháng 12-2016, mỗi tháng, Cty thưởng cho 15 công nhân có mức lương cao nhất, mỗi công nhân 2 triệu đồng; 25 công nhân có mức lương cao thứ 2, mỗi công nhân 1 triệu đồng; 30 công nhân có mức lương cao thứ 3 mỗi công nhân 500 nghìn đồng. Ngoài ra, tất cả cán bộ, công nhân viên trong năm 2016 không vi phạm nội quy, quy chế đều được thưởng với tổng giải thưởng trên 600 triệu đồng. Trong đó, giải đặc biệt cho 1 tổ trưởng có doanh thu cao nhất, 1 công nhân có tổng lương năng suất cao thứ nhất và thứ 2 mỗi người 1 xe máy trị giá 20 triệu đồng. Giải nhất tặng cho 1 tổ trưởng có doanh thu cao thứ 2; 4 công nhân có tổng lương năng suất cao từ thứ 3 đến thứ 6 mỗi người 1 điều hòa trị giá 10 triệu đồng... cùng 41 giải nhì, ba, khuyến khích có giá trị khác. Những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc chăm lo Tết cho CNLĐ trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh vẫn còn khó khăn không chỉ chia sẻ gánh nặng với CNLĐ chi tiêu dịp Tết trong tình hình giá cả chi phí sinh hoạt tăng cao mà còn góp phần tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó và tạo thêm niềm tin để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp.
Cty TNHH Thắng Lợi, CCN An Xá (TP Nam Định) hằng năm đều công khai mức thưởng chung cho công nhân trong dịp Tết Nguyên đán.
Cty TNHH Thắng Lợi, CCN An Xá (TP Nam Định) hằng năm đều công khai mức thưởng chung cho công nhân trong dịp Tết Nguyên đán.
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành kế hoạch chăm lo cho đoàn viên công đoàn và CNVCLĐ. Theo đó, tất cả các cấp công đoàn đều phải xây dựng kế hoạch tổ chức chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động với nhiều hoạt động ý nghĩa, phong phú, thiết thực và hiệu quả. Đảm bảo để mọi đoàn viên và người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết, nhất là đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người lao động nhiều năm không được về quê ăn Tết. Tổ chức tốt việc vận động, thuyết phục nhằm huy động tối đa các nguồn lực xã hội, các tổ chức, cá nhân, nhất là người sử dụng lao động để chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Các hoạt động chăm lo Tết bao gồm: đảm bảo tiền lương, tiền thưởng, tổ chức các hoạt động đưa người lao động về quê ăn Tết. Đối với những người không có điều kiện về quê ăn Tết, công đoàn cần xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động sao cho những ngày Tết xa nhà, người lao động đều được chăm lo và được đón Xuân, đón Tết vui tươi, ấm áp. Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng yêu cầu các cấp công đoàn cần phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trong đó tập trung vào những CNLĐ bị tai nạn lao động đang trong thời gian điều trị, người lao động bị mất việc làm hoặc đang bị mắc bệnh hiểm nghèo. Song song với việc tổ chức các hoạt động chăm lo, các cấp công đoàn cũng cần chú trọng kiểm tra, giám sát việc chăm lo Tết cho người lao động và giải quyết tranh chấp lao động. Chương trình “Tết sum vầy” năm nay tiếp tục được tổ chức ở cấp Tổng Liên đoàn, LĐLĐ tỉnh, thành phố và công đoàn cơ sở. Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong tháng 1-2017, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy” với nhiều hoạt động phong phú: tặng quà cho CNLĐ tiêu biểu trong lao động sản xuất, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tặng vé xe cho công nhân ở xa về quê ăn Tết, tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động, tổ chức cho CNLĐ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Chương trình “Tết sum vầy” nhằm giúp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn có Tết sum vầy cùng gia đình, góp phần thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động của tổ chức công đoàn. Chương trình cũng nhằm huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thông qua công tác xã hội hóa để quan tâm, chăm lo tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Bên cạnh đó sẽ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên đối với người lao động, nhất là những công nhân không có điều kiện về quê dịp Tết. 
 
Tết đến, Xuân về, trong sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và đơn vị, doanh nghiệp, tin tưởng rằng, niềm hạnh phúc đón Xuân vui Tết của CNLĐ trên địa bàn tỉnh ta sẽ thật trọn vẹn, đầm ấm./. 
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com