Mang kiến thức pháp luật đến hội viên nông dân

06:05, 28/05/2016
Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân, nhất là những chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng NTM nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nông dân, góp phần giảm khiếu kiện, ổn định an ninh trật tự ở khu vực nông thôn.
 
Theo đó, các cấp HND trong tỉnh đã phối hợp với các ngành Tư pháp, Thanh tra, TN và MT tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền cho 250 nghìn lượt cán bộ, hội viên nông dân về một số nội dung, trong đó chú trọng tuyên truyền về Luật Đất đai, chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật Dân sự, Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, HND tỉnh phối hợp với Ban Kiểm tra Trung ương HND Việt Nam tổ chức 2 lớp tuyên truyền về Luật Đất đai cho trên 200 cán bộ, hội viên nông dân của 12 xã thuộc huyện Giao Thủy và Trực Ninh; phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức lớp tuyên truyền về Luật Hòa giải ở cơ sở cho trên 300 cán bộ các chi HND của 20 cơ sở HND huyện Giao Thủy. Đồng thời, phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức 5 lớp tuyên truyền pháp luật về ATGT đường bộ, đường thủy; triển khai cho các cơ sở Hội đăng ký và thực hiện tốt nội dung “8 không” về ATGT; phối hợp với Sở Y tế, cơ quan BHXH tỉnh tổ chức 10 lớp tuyên truyền về chính sách BHYT; phối hợp với Sở Nội vụ, Sở NN và PTNT tuyên truyền về những quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp Hội từ tỉnh tới cơ sở…
Cán bộ Hội Nông dân và Công an Thị trấn Cồn (Hải Hậu) tuyên truyền chính sách pháp luật cho hội viên nông dân.
Cán bộ Hội Nông dân và Công an Thị trấn Cồn (Hải Hậu) tuyên truyền chính sách pháp luật cho hội viên nông dân.
Cùng với công tác tuyên truyền, hoạt động hoà giải ở cơ sở, HND tỉnh đã phối hợp với các địa phương xây dựng 37 mô hình CLB nông dân với pháp luật thu hút trên 1.850 thành viên tham gia. Các cấp HND trong tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tổ chức tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân. Riêng năm 2015, các cấp HND trong tỉnh đã tiếp nhận hàng trăm đơn của hội viên khiếu nại về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức hòa giải thành công 857 vụ mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong hội viên, nông dân, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân. Các cấp Hội còn phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước của tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động và tư vấn pháp luật cho trên 5.000 lượt hội viên, nông dân. Các hình thức tuyên truyền pháp luật ngày một phong phú và đa dạng: Thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội; mô hình CLB nông dân với pháp luật; Bản tin nông dân Nam Định cung cấp tới 100% chi hội; trang thông tin điện tử của HND tỉnh; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật… Đồng thời, HND tỉnh còn cung cấp hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp và sách hỏi đáp pháp luật do Trung ương HND Việt Nam biên soạn và phát hành tới các chi HND, tập trung vào các nội dung xây dựng NTM, một số nội dung cơ bản của Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, pháp luật tố tụng dân sự.
 
Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật cho hội viên nông dân đã góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vai trò, vị trí của tổ chức Hội, của giai cấp nông dân trong sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Bên cạnh đó, thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên nông dân, HND các cấp cũng củng cố và phát triển được mạng lưới tuyên truyền viên nòng cốt làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên nông dân; trong đó đặc biệt chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho tuyên truyền viên cấp cơ sở. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ HND, trong đó có cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tạo sự chủ động, linh hoạt trong tổ chức, điều hành các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật; lựa chọn các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật phù hợp, hiệu quả với đối tượng là người dân nông thôn; nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ Hội, cán bộ làm công tác tư vấn, giải đáp pháp luật, Ban chủ nhiệm các CLB nông dân với pháp luật, cán bộ chi, tổ Hội, góp phần xây dựng tổ chức HND vững mạnh.
 
Thời gian tới, HND các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung phối hợp với các ngành có liên quan để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân. Trong đó, trọng tâm công tác tuyên truyền tập trung vào các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Bên cạnh đó, HND tỉnh cũng tăng cường sự phối hợp giữa HND các cấp với chính quyền, các ngành chức năng để đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thực hiện các biện pháp đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền theo hướng thiết thực và hiệu quả; tập trung tuyên truyền những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của hội viên nông dân. Thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu về kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở. Tiếp tục duy trì hoạt động của các CLB nông dân với pháp luật, tạo điều kiện tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nông dân, góp phần giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự nông thôn./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com