Liên đoàn Lao động huyện Vụ Bản bảo vệ quyền lợi người lao động

07:04, 28/04/2016
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Vụ Bản hiện quản lý 129 công đoàn cơ sở với tổng số 4.988 đoàn viên công đoàn. Những năm qua, các cấp công đoàn trong huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
 
Hằng năm, LĐLĐ huyện đều triển khai kế hoạch, đôn đốc các công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị cán bộ công chức và hội nghị người lao động. LĐLĐ huyện còn xây dựng kế hoạch, chỉ đạo công đoàn cơ sở nâng cao chất lượng xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể tại các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp; tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn giúp đỡ CNVCLĐ trong quá trình thỏa thuận, giao kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động theo đúng quy định của pháp luật, tăng cường phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại các doanh nghiệp; tổ chức cho toàn bộ cán bộ chuyên trách của huyện và 10 chủ tịch công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp tham dự tập huấn về công tác BHXH do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện chú trọng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT cho CNVCLĐ. Riêng năm 2015 đã phối hợp với Văn phòng tư vấn pháp luật (LĐLĐ tỉnh) tổ chức tư vấn và tuyên truyền pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH cho 1.950 lao động tại Cty TNHH TBO Vina và Cty TNHH Geulim. Nhờ đó tỷ lệ CNVCLĐ trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn được đóng BHXH, BHYT đạt 81,7%. Để đảm bảo ATVSLĐ-PCCN, góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình lao động sản xuất, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền trong Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN. Tiến hành khảo sát, tổng hợp tình hình công nhân lao động bị tai nạn lao động và mắc bệnh nghề nghiệp trong huyện, đề nghị LĐLĐ tỉnh thăm và tặng quà cho các công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Cùng với đó, LĐLĐ huyện đã lựa chọn hướng dẫn một số công đoàn cơ sở xây dựng mô hình điểm theo các chuyên đề: Mô hình “Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp” tại công đoàn cơ sở các Cty TNHH: TBO vina, Geulim, một thành viên KTCTTL Vụ Bản. Mô hình “Đảm bảo ATVSLĐ-PCCN gắn với phong trào xanh - sạch - đẹp đảm bảo vệ sinh môi trường” tại công đoàn cơ sở BHXH huyện, Chi cục Thuế huyện; mô hình về dân chủ hóa trong các tập thể lao động theo tinh thần Nghị định 60 của Chính phủ tại công đoàn cơ sở Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An, khối đoàn thể nhân dân huyện, xã Cộng Hòa... Các hoạt động xã hội từ thiện, chăm lo cho CNVCLĐ nghèo cũng được các cấp công đoàn trong huyện đặc biệt quan tâm. LĐLĐ huyện hiện đang quản lý và triển khai hiệu quả dự án vay vốn từ Quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo”. Tổng số quỹ tiết kiệm do nữ CNVCLĐ toàn huyện đóng góp hiện có trên 150 triệu đồng, hỗ trợ cho 30 chị có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua, các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức thăm và tặng quà các đối tượng chính sách, 38 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 15 triệu đồng. Ngoài ra LĐLĐ huyện còn tuyên truyền vận động 100% CNVCLĐ trong toàn huyện tham gia đóng góp ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ nạn nhân chất độc da cam.
Cty TNHH một thành viên KTCTTL Vụ Bản thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo khí thế phấn khởi trong cán bộ, CNVCLĐ. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Cty TNHH một thành viên KTCTTL Vụ Bản thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo khí thế phấn khởi trong cán bộ, CNVCLĐ. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Nhờ sự quan tâm của các cấp công đoàn, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày càng được nâng cao. Nhiều doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, điển hình là Cty TNHH một thành viên KTCTTL Vụ Bản. Công đoàn Cty hiện có 3 công đoàn bộ phận, 13 tổ công đoàn với tổng số 136 cán bộ, CNVCLĐ. Công tác bảo hộ lao động, ATVSLĐ-PCCN luôn được lãnh đạo, công đoàn và người lao động quan tâm. 100% người lao động trực tiếp tham gia lao động sản xuất được trang bị đầy đủ quần áo, phương tiện, vật dụng bảo hộ lao động theo đúng quy định. Hằng năm, Cty đều phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; duy trì góc bảo hộ lao động nhằm tuyên truyền trực quan cho cán bộ, CNVCLĐ, tham gia CLB bảo hộ lao động của LĐLĐ tỉnh. Công đoàn Cty thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, cùng Ban lãnh đạo Cty quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, CNVCLĐ như: Trích quỹ phúc lợi tổ chức cho cán bộ, CNVCLĐ đi tham quan nghỉ mát; tổ chức thăm hỏi động viên gia đình cán bộ, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Quan tâm đào tạo bồi dưỡng nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động; Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho CNVCLĐ. Tổ chức tặng quà cho các cháu là con cán bộ, CNVCLĐ nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu; phát thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập. Với hoạt động tích cực của tổ chức công đoàn đã góp phần động viên cán bộ, CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đời sống người lao động được cải thiện, thu nhập bình quân của người lao động đạt 4,5 triệu đồng/tháng. Cty đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2014; được UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, LĐLĐ tỉnh tặng cờ chuyên đề “xanh - sạch - đẹp” năm 2015.
 
Trong năm 2016, các cấp công đoàn huyện Vụ Bản tiếp tục thực hiện chăm lo về lao động và việc làm cho người lao động. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chuyên môn, chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Xây dựng cơ chế, chính sách về công tác giáo dục đào tạo, nâng cao trình độ, học vấn, kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân, lao động. Tổ chức tốt hội nghị người lao động, hội nghị đối thoại giữa chủ sử dụng lao động và người lao động. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn pháp luật và tăng cường phối hợp kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp./.
 
Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com