Tiếp tục đẩy mạnh chương trình "Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ"

09:03, 01/03/2016
Cháu Trần Đức Lương, sinh năm 2012, con anh Trần Văn Trình và chị Ngô Thị Doan đều là giáo viên tiểu học, sống tại đội 5, xã Trực Thuận (Trực Ninh) có tình trạng bệnh thật hiểm nghèo: tim một buồng thất, teo phổi, hẹp động mạch phổi phải. Năm 2014, cháu được nhận hỗ trợ 28 triệu đồng từ chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” để đi phẫu thuật, chữa trị. Hay trường hợp cháu Đặng Hữu Gia Huy, sinh năm 2015, con anh Đặng Viết Xuân, chị Đặng Trinh Nguyên sống tại phường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định), sinh được 1 tháng thì phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh, thông liên thất. Năm 2015, cháu được hỗ trợ 22 triệu đồng từ chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ”. Đây là 2 cháu ở tỉnh ta trong số hàng trăm cháu trong cả nước được nhận sự hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam thời gian gần đây.
Các cháu Trường Mầm non Hải Châu (Hải Hậu) trong giờ vui chơi ngoài trời.
Các cháu Trường Mầm non Hải Châu (Hải Hậu) trong giờ vui chơi ngoài trời.
Được thành lập cách đây gần 22 năm (ngày 4-6-1994), Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam thực sự là chỗ dựa tinh thần cho hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn. Đúng như tôn chỉ, mục đích của quỹ, các đối tượng được thụ hưởng sự sẻ chia này là con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; trẻ em khuyết tật, trẻ em vượt khó học giỏi, trẻ em ở vùng đặc biệt khó khăn… Hoạt động của quỹ ngày càng hiệu quả, thiết thực và đa dạng như: trao hàng vạn suất học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó, học giỏi; tặng phao cứu sinh cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều sông nước; trực tiếp thăm hỏi, trao tặng hàng nghìn suất quà cho các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại các bệnh viện, chia sẻ với nữ công nhân lao động khi có con bị bạo hành, các bé bị tai nạn thương tâm, những nữ công nhân đang mang thai trong cơn bạo bệnh... Từ năm 2014, quỹ đã triển khai chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” giai đoạn 2014-2018 nhằm hỗ trợ phẫu thuật tim, hở môi, vòm miệng cho con CNVCLĐ. Trong số hàng trăm doanh nghiệp, công đoàn đồng hành cùng quỹ trong suốt 22 năm qua với số tiền hỗ trợ lên đến hơn 30 tỷ đồng, phải kể đến những nhà tài trợ truyền thống như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, BIDV, Agribank, VietinBank, Vietcombank, Nhà khách Tổng LĐLĐ Việt Nam, Cty Du lịch Công đoàn... Từ đầu năm 2015 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam đã triển khai 6 chương trình trọng tâm hoạt động gồm: “Cùng em đến trường”; “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ”; “Áo ấm cùng em”; “Hỗ trợ phát triển thể chất và trí tuệ”; “Đón xuân cùng bé” và “Vòng tay yêu thương”. Hàng nghìn trẻ em con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận quà, hỗ trợ bằng tiền mặt từ các chương trình nói trên. Đặc biệt, chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” đã hỗ trợ 95 cháu được phẫu thuật do bệnh tim bẩm sinh, dị tật hở môi, vòm miệng với tổng số kinh phí trên 2 tỷ đồng.
 
Tại tỉnh ta, thực hiện Quyết định số 378 ngày 28-3-2014 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về triển khai Chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” giai đoạn 2014-2018, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã có công văn gửi LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn các KCN, công đoàn cơ sở trực thuộc hướng dẫn triển khai chương trình; đề nghị các cấp công đoàn phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, lập danh sách con CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị bệnh tim, dị tật hở môi, vòm miệng cần phẫu thuật, điều trị. Đối tượng hưởng thụ chương trình là trẻ dưới 16 tuổi mồ côi cả cha, mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ; có cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động suy giảm sức khỏe từ 31% trở lên; cha hoặc mẹ mắc bệnh hiểm nghèo; cha hoặc mẹ bị mất việc làm hoặc việc làm không ổn định; nữ CNVCLĐ đơn thân nuôi con bị mắc một trong các bệnh, tật nêu trên đã được khám sàng lọc, có chỉ định phẫu thuật của cơ quan y tế. Theo đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam sẽ hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng/trường hợp phẫu thuật mổ tim; 10 triệu đồng/trường hợp phẫu thuật hở môi, vòm miệng. Với những trường hợp đặc biệt, Thường trực Hội đồng quản lý Quỹ sẽ xem xét, quyết định. Trong quá trình xét hồ sơ, các cấp công đoàn ưu tiên các trường hợp nặng cần mổ gấp.
 
Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, vì vậy, để tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” giai đoạn 2014-2018, cùng với sự hỗ trợ của Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ tỉnh khuyến khích công đoàn các cấp vận động các nguồn kinh phí để hỗ trợ các đối tượng mổ tim, hở môi, vòm miệng theo đối tượng của chương trình này tại các ngành, các địa phương, đơn vị./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com