Phát huy hiệu quả đường dây nóng về an toàn giao thông

09:03, 28/03/2016
Nhằm tăng cường công tác quản lý, điều hành, phối hợp công tác giữa các đơn vị trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần. Sau khi triển khai thực hiện, đường dây nóng thường xuyên tiếp nhận thông tin cuộc gọi phản ánh về hoạt động đảm bảo trật tự ATGT hỗ trợ tích cực cho ngành chức năng trong công tác nghiệp vụ. 
Lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT) kiểm tra, xử lý xe buýt do chở quá số người quy định tại ngã tư Phố Cháy, Thị trấn Lâm (Ý Yên) theo phản ánh của người dân qua đường dây nóng.
Lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT) kiểm tra, xử lý xe buýt do chở quá số người quy định tại ngã tư Phố Cháy, Thị trấn Lâm (Ý Yên) theo phản ánh của người dân qua đường dây nóng.
Đồng chí Phan Phương Đông, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, các số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh trực tiếp của các tổ chức, cá nhân (kể cả hình ảnh) và xử lý ngay theo thẩm quyền sau khi tiếp nhận thông tin. Trong lĩnh vực vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải, người dân đã phản ánh đến lực lượng chức năng các sai phạm về: Chở quá số người quy định, chở quá tải, không chạy đúng tuyến, lịch trình theo quy định; vận chuyển hàng có mùi hôi thối trên xe chở hành khách; sang nhượng hành khách dọc đường cho xe khác mà không được hành khách đồng ý; tranh giành, lôi kéo khách; đón, trả hành khách không đúng nơi quy định; phương tiện không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc thiết bị không hoạt động; điều khiển xe quá thời gian quy định; thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép; xe chở hành khách không có hoặc không gắn phù hiệu theo quy định hoặc có nhưng đã hết hạn; sử dụng phương tiện kinh doanh vận tải không bảo đảm điều kiện kinh doanh đã đăng ký… Lĩnh vực kết cấu hạ tầng GTVT người dân đã phản ánh đến lực lượng chức năng các sai phạm về: Xây dựng nhà trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ; họp chợ, kinh doanh ăn uống, bày bán hàng hóa, sửa chữa xe, rửa xe, đặt biển hiệu quảng cáo, làm mái che trên hè phố hoặc trên lòng đường gây cản trở giao thông; chiếm dụng lòng đường hoặc hè phố trong đô thị làm nơi trông giữ xe; đổ, để trái phép vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ; tự ý đào, đắp, san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ; tự ý be bờ, tát nước, đặt ống bơm nước hoặc bơm cát qua mặt đường; khoan, đào, xẻ đường, hè phố trái phép; tự ý phá dải phân cách, thiết bị ATGT trên đường bộ; mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính… Theo Thanh tra Sở GTVT: Việc công bố đường dây nóng bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Chúng tôi tiếp nhận và xử lý hiệu quả nhiều thông tin của người dân phản ánh về những vấn đề bức xúc ở địa phương, như: từng bước xử lý triệt để xe quá khổ, quá tải, trước mắt đã xóa bỏ, không để tồn tại tình trạng xe “vua”, các xe có tải trọng lớn chở quá tải làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Sau phản ánh của người dân qua số điện thoại đường dây nóng, Thanh tra Sở GTVT còn kịp thời xử lý nghiêm, chấn chỉnh tình trạng các xe hợp đồng trá hình, hiện tượng xe “dù”, bến “cóc”. Chấn chỉnh việc bảo đảm chất lượng phục vụ vận tải hành khách, không tuân thủ tần xuất chạy theo đăng ký. Đặc biệt, thông qua các số điện thoại đường dây nóng của Ban ATGT tỉnh, người dân còn phản ánh về thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, thanh tra viên, chiến sĩ CSGT; các vụ va chạm, TNGT, ùn tắc giao thông; các vụ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng ảnh hưởng đến trật tự, ATGT; đặt chướng ngại vật trên đường; chống đối CSGT đang thi hành công vụ; các trường hợp vi phạm trật tự, ATGT trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa hoặc vi phạm pháp luật khác. 
 
Thông qua các số điện thoại đường dây nóng, người dân đã tham gia cùng cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả của công tác đảm bảo trật tự ATGT, góp phần hạn chế TNGT tại địa phương, xây dựng văn hóa giao thông. Tuy nhiên, cũng có trường hợp lợi dụng đường dây nóng cố tình cung cấp thông tin vi phạm không đúng do cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đơn vị tham gia kinh doanh, cung cấp dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa trên cùng một tuyến. Hành vi cung cấp thông tin vi phạm sai thực tế không chỉ gây ảnh hưởng đến các đơn vị, doanh nghiệp bị phản ánh mà còn tác động không nhỏ đến hiệu quả thực thi công vụ, chất lượng bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng chức năng trong điều kiện nguồn nhân lực còn thiếu. 
 
Để đường dây nóng bảo đảm trật tự ATGT hoạt động hiệu quả, Ban ATGT tỉnh khuyến cáo người dân: Khi phản ánh ưu tiên nhắn tin, nêu cụ thể thông tin thời gian, địa điểm, tên đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức cá nhân, biển kiểm soát phương tiện và hành vi vi phạm. Trong những ngày cao điểm có thể sẽ bị tình trạng nghẽn mạng hoặc đường dây nóng quá tải, Ban ATGT tỉnh mong người tham gia giao thông chia sẻ và hãy để lại tin nhắn. Ban ATGT tỉnh cam kết mọi thông tin cá nhân và số điện thoại của người phản ánh được bảo mật, đồng thời sẽ xác nhận, kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm theo thông tin tiếp nhận được trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, thông tin phản ánh phải khách quan, trung thực, kịp thời và chính xác; nghiêm cấm các hành vi phá rối đường dây nóng, cung cấp thông tin sai lệch vì mục đích cạnh tranh không lành mạnh. Những hành vi phá hoại, chống phá, phản ánh không đúng sự thật sẽ được lưu trữ, kiểm tra, nếu được phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng bảo đảm trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh đề nghị người tham gia giao thông tuyệt đối chấp hành những quy định của pháp luật về trật tự ATGT./.
 
Bài và ảnh: Thanh Thúy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com