Quan tâm chăm sóc sức khỏe hội viên người cao tuổi

09:01, 18/01/2016
Đã thành lệ từ nhiều năm nay, cứ vào khoảng 5 đến 7 giờ sáng và 4 đến 16 giờ chiều, tại NVH 19-5 của phường Trần Tế Xương (TP Nam Định) lại sôi nổi các bài tập thể dục dưỡng sinh thức vũ kinh của các thành viên trong CLB. Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, CLB dưỡng sinh thức vũ kinh của Hội NCT phường Trần Tế Xương gặp không ít khó khăn do các thành viên chưa sắp xếp được thời gian và công việc để tham gia tập luyện. Nhưng đến nay, việc tham gia luyện tập của các thành viên trong CLB đã trở thành nền nếp. Bà Đỗ Thị Xuân, thành viên CLB, năm nay 65 tuổi vui vẻ cho biết: Chiều nào chúng tôi cũng hẹn nhau ra sân của NVH tham gia luyện tập các bài tập thể dục. Nhờ luyện tập đều đặn mỗi ngày mà sức khỏe của tôi được cải thiện rõ rệt, không còn bị đau nhức mỗi khi trái gió trở trời, thấy tôi khỏe mạnh con cháu cũng yên tâm hơn. Trong thời gian hoạt động, CLB dưỡng sinh thức vũ kinh của Hội NCT phường Trần Tế Xương còn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu với nhiều CLB ở trong và ngoài thành phố. Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội NCT phường cho biết: CLB dưỡng sinh thức vũ kinh của phường hoạt động sôi nổi và đạt được những kết quả tích cực là nhờ được sự quan tâm, động viên, khích lệ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã giúp cho NCT có được sân luyện tập bổ ích và lý thú. Trong thời gian tới, CLB dưỡng sinh thức vũ kinh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những lợi ích thiết thực trong việc tập luyện TDTT để hội viên NCT phường đăng ký tham gia CLB ngày càng đông hơn…”. Ngoài ra, Hội NCT phường còn tích cực tham gia các môn cầu lông, đi bộ, CLB thơ… Những hoạt động trên đã mang lại nhiều niềm vui, tăng thêm sức khỏe cho hội viên NCT phường.
Người cao tuổi phường Trần Tế Xương (TP Nam Định) tập luyện thể dục dưỡng sinh thức vũ kinh.
Người cao tuổi phường Trần Tế Xương (TP Nam Định) tập luyện thể dục dưỡng sinh thức vũ kinh.
Trong những năm qua, nhận thức rõ vai trò của việc rèn luyện sức khỏe đối với NCT, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã thành lập các CLB dưỡng sinh thức vũ kinh, bóng bàn, cầu lông… khuyến khích hội viên tham gia. Để duy trì và mở rộng các hình thức vận động hội viên tham gia rèn luyện sức khỏe, các CLB thường tổ chức giao lưu và biểu diễn vào các dịp lễ, Tết…, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong các hội viên. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc NCT được các tổ chức Hội từ tỉnh tới cơ sở đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nưới đối với NCT. Chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện Luật NCT, nghị định của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn của các ngành chức năng. Sau 5 năm triển khai thực hiện, đến nay Luật NCT đã thực sự đi vào cuộc sống, được đông đảo NCT hoan nghênh và đồng tình. Đời sống vật chất và tinh thần của NCT được đảm bảo, đặc biệt chế độ bảo trợ xã hội và trợ cấp xã hội hằng tháng, chế độ chúc thọ, mừng thọ, chế độ BHXH và chăm sóc sức khỏe ban đầu… Toàn tỉnh hiện có 18.704 NCT hưởng trợ cấp người có công với cách mạng, 46.150 NCT được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hằng tháng (trong đó có 2.088 NCT nghèo, cô đơn; 3.395 NCT hưởng trợ cấp hằng tháng theo Luật Người khuyết tật). Trên cơ sở chương trình phối kết hợp, các tổ chức Hội trong tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám bệnh miễn phí và lập sổ y bạ theo dõi sức khỏe cho NCT, phối hợp với Bệnh viện Mắt tỉnh, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Hà Nội và các bệnh viện tuyến huyện, thành phố tổ chức tư vấn, khám và chữa các bệnh về mắt miễn phí cho NCT. Kết quả trong năm 2015, toàn tỉnh có 51.605 NCT được khám mắt miễn phí với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Có 70.170 NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe, 83.665 NCT được cấp thẻ BHYT. Bên cạnh đó, Hội NCT các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức chu đáo, có hiệu quả việc chúc thọ, mừng thọ cho NCT vào dịp đầu xuân năm mới, trong năm qua đã có 33.075 NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền 8,3 tỷ đồng (trong đó có 194 NCT tròn 100 tuổi, 455 NCT trên 100 tuổi). Ngoài việc chúc thọ, mừng thọ theo Luật NCT, các tổ chức Hội từ tỉnh tới cơ sở đã phối hợp với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm chung tay chăm lo Tết cho NCT nghèo, NCT khuyết tật, NCT cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong năm đã có trên  2.560 NCT được thăm hỏi, tặng quà với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.
 
Với những hoạt động thiết thực trong việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho NCT, góp phần làm phong phú thêm hoạt động của Hội NCT, thu hút đông đảo NCT tham gia, giúp NCT “sống vui, sống khỏe, sống có ích”./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com