Ngành Giáo dục Thành phố Nam Định với công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi

07:01, 16/01/2016
Với tổng số 33 trường mầm non, 21 trường tiểu học và 18 trường THCS, từ nhiều năm qua, ngành GD và ĐT Thành phố Nam Định luôn giữ vững thành tích là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu tỉnh về chất lượng giáo dục, trong đó có thành tích thi học sinh giỏi các cấp. 
Các em học sinh Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu trong một giờ học.
Các em học sinh Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu trong một giờ học.
Xác định công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài và được quyết định bởi nhiều yếu tố như: trình độ, khả năng sư phạm, sự tâm huyết của người thầy, sự say mê, phương pháp học tập của học sinh, thời lượng học tập và môi trường học tập…, Phòng GD và ĐT Thành phố Nam Định đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng về tư tưởng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Được sự quan tâm của Thành ủy, UBND Thành phố Nam Định, từ nhiều năm qua, ngành GD và ĐT thành phố đã xây dựng được đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo cơ cấu bộ môn và được khuyến khích, tạo điều kiện đi học các lớp nâng cao năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn. Đến nay, toàn ngành đã có 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn; có nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đó là điều kiện thuận lợi để các trường bố trí giáo viên đủ khả năng để đảm nhận việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Thực hiện chương trình hành động về “Đổi mới căn bản toàn diện nền GD và ĐT” của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XI), Phòng GD và ĐT thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn nhằm đổi mới phương pháp dạy của giáo viên, như: sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn liên trường, toàn thành phố, hội thảo các đề tài đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, hội giảng các cấp, tập huấn sử dụng thiết bị dạy học... Hiện nay, giáo viên thành phố đã chuyển sang cách dạy học tích cực thông qua việc thầy đóng vai trò dẫn dắt, khơi gợi, học sinh chủ động trong việc nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa, sử dụng các thiết bị dạy học, thảo luận trong tổ, nhóm… để khám phá kiến thức. Quá trình lĩnh hội kiến thức theo cách chủ động đã giúp học sinh nắm bắt được bản chất kiến thức, tăng cường thực hành và biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế. Bên cạnh đó, hằng năm, Phòng GD và ĐT thành phố còn có chương trình bồi dưỡng cho giáo viên dạy học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 9. Nội dung dạy học sinh giỏi được xây dựng thành các chuyên đề và giáo viên ở các trường, cơ sở giáo dục chất lượng cao, tổ nghiệp vụ của thành phố được chỉ định làm nòng cốt cho việc thảo luận và đưa ra những kết luận cho việc triển khai chương trình để nội dung sâu hơn, dễ tiếp thu và hiệu quả hơn. Cùng với việc tập trung xây dựng đội ngũ, ngành GD và ĐT thành phố đã tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường quan tâm xây dựng trường, lớp, trang thiết bị, kỹ thuật cho các nhà trường nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện và tạo nguồn học sinh giỏi tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Phòng GD và ĐT thành phố thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi giữa các trường nhằm xây dựng môi trường giáo dục tốt để giáo viên giỏi, học sinh giỏi, phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt của địa phương. Căn cứ kế hoạch về thi học sinh giỏi và các cuộc giao lưu học sinh giỏi của Sở GD và ĐT, hằng năm Phòng GD và ĐT thành phố đã xây dựng và hướng dẫn các nhà trường thực hiện kế hoạch thi, đặc biệt là trường xây dựng chất lượng cao sớm xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng, ôn luyện cho học sinh. Năm học 2014-2015 nhiều kỳ thi chọn học sinh giỏi các bộ môn, các lĩnh vực khác nhau của các cấp học đã được tổ chức nghiêm túc, có chất lượng. Trong đó, ở bậc tiểu học, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố có 435 học sinh đạt giải trong các kỳ thi, giao lưu học sinh giỏi với 23 giải nhất, 109 giải nhì, 124 giải ba, 179 giải khuyến khích. Tại kỳ thi cấp tỉnh Ô-lim-pích tiếng Anh trên internet có 22 học sinh đạt giải gồm 1 giải nhất, 10 giải nhì, 10 giải ba và 1 giải khuyến khích. Thi hùng biện tiếng Anh có 10 học sinh đạt giải gồm 1 giải nhất, 7 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích. Trong cuộc thi tài năng tiếng Anh, Liên hoan phát triển năng lực cấp tỉnh, các đội tuyển học sinh giỏi của thành phố được xếp thứ nhất toàn đoàn. Tại kỳ thi học sinh Ô-lim-pích tiếng Anh trên internet cấp quốc gia, thành phố có 11 học sinh đạt giải, gồm 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 6 giải khuyến khích. Ở bậc THCS, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố có 342 em đạt giải gồm 14 giải nhất, 70 giải nhì, 174 giải ba và 179 giải khuyến khích. Trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn Toán, Lý, Hóa, Anh, Pháp, Nga, đội tuyển thành phố có 206/320 học sinh dự thi đạt giải gồm 12 giải nhất, 53 giải nhì, 62 giải ba và 79 giải khuyến khích, xếp thứ nhất toàn đoàn. Thi Ô-lim-pích tiếng Anh trên internet đội tuyển học sinh giỏi của thành phố đã đạt 22 giải gồm 10 giải nhất, 7 giải nhì và 5 giải ba; thi hùng biện tiếng Anh có 8/8 em dự thi đoạt giải. Tại kỳ thi Ô-lim-pích tiếng Anh cấp quốc gia, đã có 14 em đoạt giải gồm 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 8 giải khuyến khích. Ngoài ra, tại các kỳ thi học sinh giỏi thể dục thể thao, thi văn nghệ… học sinh của thành phố đều đạt thành tích cao. Hằng năm, tỷ lệ học sinh của thành phố thi đỗ vào THPT đều chiếm tỷ lệ cao, dẫn đầu toàn tỉnh, trong đó có nhiều học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và các lớp chuyên của Đại học Quốc gia và Đại học Sư phạm Hà Nội.
 
Thành tích học sinh giỏi của ngành GD và ĐT Thành phố Nam Định đã khẳng định việc chỉ đạo và bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên giỏi đúng hướng với những giải pháp hiệu quả, xứng đáng là tinh hoa của “đất học” Nam Định./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com