Mỹ Lộc với công tác phòng chống tệ nạn xã hội

09:01, 26/01/2016
Mỹ Lộc nằm ở cửa ngõ phía bắc tỉnh, giáp với Thành phố Nam Định, có Quốc lộ 10, Quốc lộ 21 và tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua, thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn mại dâm.
 
Trên địa bàn huyện hiện có 22 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, trong đó có 4 khách sạn, 13 nhà nghỉ, nhà trọ, 5 quán karaoke. Để phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn mại dâm trên địa bàn, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 4-3-2015 về thực hiện chương trình hành động phòng, chống mại dâm năm 2015. Trong đó huyện xác định công tác phòng ngừa làm trọng tâm trong công tác phòng, chống mại dâm, tập trung vào những địa bàn, đối tượng có nguy cơ cao. Huyện đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống Đài phát thanh, truyền thanh từ huyện đến cơ sở về Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm; các quy định của pháp luật về phòng, chống mại dâm; các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; về nếp sống văn minh, hành vi tình dục lành mạnh, an toàn; về phòng, chống lây nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường tình dục... Các ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn trực tiếp tuyên truyền tới các chủ kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, các nhân viên, tiếp viên hiểu biết các quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn mại dâm. Tại xã Mỹ Tân, Phòng LĐ-TB và XH huyện đã phối hợp với Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB và XH tổ chức hội nghị truyền thông về công tác phòng chống mại dâm và xây dựng xã lành mạnh không có tệ nạn mại dâm… Qua các hoạt động tuyên truyền, đã từng bước nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, lối sống của cá nhân, gia đình, cộng đồng và tạo sự đồng thuận của nhân dân đối với công tác phòng chống tệ nạn mại dâm. Phòng LĐ-TB và XH huyện chủ động phối hợp với Công an huyện, các ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm; đồng thời hướng dẫn các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm túc các quy định về đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Công an huyện phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình di biến động của tệ nạn mại dâm, nhất là các địa bàn giáp ranh với các tỉnh: Hà Nam, Thái Bình, huyện Vụ Bản và Thành phố Nam Định nhằm kịp thời phát hiện và có các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, truy quét ổ nhóm, đường dây hoạt động mại dâm; xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm. Phòng VH-TT huyện phối hợp với các ngành liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra quản lý chặt chẽ các hoạt động văn hóa, dịch vụ, du lịch, ngăn chặn việc lưu hành văn hóa phẩm độc hại, đồi trụy… xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa - du lịch liên quan đến phòng chống mại dâm. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đăng ký xây dựng xã, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Trong năm 2015, Đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống mại dâm (gọi tắt là Đội 178) của huyện đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống mại dâm tại 6 cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn các xã: Mỹ Tân, Mỹ Hưng, Mỹ Thuận, không phát hiện có đối tượng mại dâm. 
 
Nhằm tiếp tục tạo nên chuyển biến trong công tác phòng chống tệ nạn mại dâm đi đôi với việc tuyên truyền, huyện Mỹ Lộc tập trung chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra liên ngành trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Tổ chức tốt việc thực hiện các chỉ tiêu xây dựng xã, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm; gắn công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, huy động sức mạnh của cộng đồng trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm, hạn chế xảy ra tình trạng mại dâm và các tệ nạn xã hội khác trên địa bàn./.
 
Minh Tân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com