Tuổi trẻ Sở Xây dựng xung kích, tình nguyện thực hiện các công trình, phần việc thanh niên

07:04, 02/04/2015

Sở Xây dựng hiện có 80 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), chiếm khoảng 50% cán bộ, nhân viên của đơn vị sinh hoạt tại 3 chi đoàn trực thuộc là: Cơ quan văn phòng Sở, Viện Quy hoạch xây dựng và chi đoàn Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng. Với phương châm hành động “Mỗi thanh niên một phần việc, mỗi Đoàn cơ sở một công trình thanh niên thiết thực”, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Sở Xây dựng đã tích cực, đi đầu thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên trên cả 2 lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ và hoạt động tình nguyện.

Đoàn Thanh niên Sở Xây dựng tham gia dọn vệ sinh trong và ngoài khuôn viên văn phòng Sở.
Đoàn Thanh niên Sở Xây dựng tham gia dọn vệ sinh trong và ngoài khuôn viên văn phòng Sở.

Thực hiện phong trào thi đua học tập tiến quân vào khoa học công nghệ và thi đua lập nghiệp, lao động sáng tạo, do Tỉnh Đoàn, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh phát động, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Sở đã xây dựng chương trình hoạt động và triển khai đến từng chi đoàn, trong đó chú trọng xây dựng các công trình, phần việc thanh niên gắn với công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Hằng năm có 100% các chi đoàn đăng ký xây dựng các công trình, phần việc thanh niên phục vụ nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Vì vậy chỉ trong 2 năm 2013-2014 đã có 12 công trình, phần việc thanh niên được các chi đoàn thuộc Đoàn Thanh niên Sở Xây dựng triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ đối với công tác chuyên môn cũng như hoạt động xã hội. Trong đó có thể kể đến công trình cải tiến kỹ thuật ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời điều khiển hệ thống đèn đường tín hiệu giao thông của thành phố do ĐVTN chi đoàn cơ quan văn phòng Sở đề xuất thực hiện. Sáng kiến này giúp cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông có thể hoạt động mà không cần sử dụng điện năng góp phần giảm chi phí. Ngoài ra, một ưu điểm nữa của hệ thống là sử dụng mô-đun truyền tín hiệu không dây, vì vậy không phải cắt phá mặt đường để lắp đặt các thiết bị điều khiển gây mất mỹ quan đô thị, tốn kém kinh phí đào, cắt mặt đường. Ứng dụng trên đã được lắp đặt tại một số nút giao thông trong thành phố như: Mạc Thị Bưởi, Hàn Thuyên, Lê Hồng Phong, Hùng Vương… Hay công trình Tư vấn lập quy hoạch mặt bằng xưởng nuôi trồng và chế biến nấm tại xã Liên Bảo (Vụ Bản) do Đoàn Thanh niên Sở đảm nhận. Dự án giúp chủ đầu tư có một quy hoạch mặt bằng tối ưu để sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp. Từ dự án còn mang lại nguồn kinh phí 20 triệu đồng cho hoạt động của tổ chức Đoàn. Bên cạnh đó còn một số công trình thanh niên do chi đoàn Viện Quy hoạch, chi đoàn Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng thực hiện. Ngoài các công trình thanh niên, ĐVTN trong Sở còn tích cực tham gia các phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ như: duy trì hoạt động của tổ thanh niên xung kích công nghệ thông tin quản lý, vận hành trang web của Sở. Theo đó, tổ thanh niên xung kích có nhiệm vụ thành lập các hòm thư điện tử ở các phòng chuyên môn để phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành qua cổng thông tin điện tử, giúp hạn chế việc sử dụng giấy tờ, công văn. Các thành viên của tổ còn hướng dẫn ĐVTN tại các chi đoàn khác ứng dụng các chương trình phần mềm vào công tác quản lý, tư vấn như: phần mềm dành cho công tác lập và quản lý quy hoạch, lập dự toán công trình, phần mềm khảo sát, đo vẽ, kiểm tra chất lượng công trình... Thông qua các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao trình độ, năng lực của từng đoàn viên.

Ngoài thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ, trong năm vừa qua ĐVTN Sở Xây dựng còn tích cực tham gia các công trình, phần việc thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng như: tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương, bệnh binh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ; triển khai hoạt động tình nguyện “Áo ấm mùa đông” tới các chi đoàn để quyên góp quần áo ấm, sách vở, lương thực, thực phẩm tặng học sinh nghèo vùng cao tỉnh Cao Bằng; tham gia cùng Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tặng quà, tổ chức cho các em học sinh khuyết tật tại Trung tâm Dạy nghề trẻ em khuyết tật tỉnh. Hưởng ứng phong trào tuổi trẻ Nam Định xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường được tổ chức Đoàn Sở Xây dựng duy trì thường xuyên. Theo đó, hằng tháng, ĐVTN Sở tổ chức tưới cây, quét vôi các gốc cây, cắt cỏ, quét dọn khuôn viên cơ quan... tạo cảnh quan môi trường thoáng mát, sạch đẹp; đảm nhận cải tạo công viên, hàng rào, khuôn viên cây xanh và một số hạng mục phụ trợ tại trụ sở chính bổ sung nguồn quỹ hoạt động Đoàn. Nhiều chi đoàn còn gắn phần việc thanh niên với các hoạt động giữ gìn an toàn vệ sinh lao động, PCCN. Theo đó, lực lượng ĐVTN luôn đóng vai trò nòng cốt trong các đội dân quân tự vệ, xung kích PCCN, an toàn trong lao động sản xuất của cơ quan, đơn vị, hằng năm tham gia 100% các buổi huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ và thi kiểm tra được Ban CHQS Thành phố Nam Định tuyên dương...

Tích cực đảm nhận xây dựng các công trình, phần việc thanh niên, sẵn sàng đảm nhận các khâu, phần việc khó trong công việc hoạt động, ĐVTN Sở Xây dựng không chỉ góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn tạo điều kiện cho ĐVTN có cơ hội rèn luyện, phấn đấu, phát huy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com