Công tác an toàn vệ sinh lao động ở Công ty Bạch Việt

07:04, 02/04/2015

Cty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt (CCN An Xá, TP Nam Định) được thành lập năm 2012. Đây là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề: sợi, dệt, nhuộm, may; sản phẩm chủ yếu là quân phục quân đội, công an, quần áo chuyên ngành y tế, bảo hộ lao động, tạo việc làm cho trên 200 lao động. Xác định rõ vai trò của công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) nên ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, Cty đã chú trọng thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATVSLĐ-PCCN, chăm lo đời sống người lao động.

Sản xuất tại Cty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt (CCN An Xá, TP Nam Định).
Sản xuất tại Cty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt (CCN An Xá, TP Nam Định).

Với đặc thù của ngành dệt may là trong quá trình sản xuất, người lao động chịu nhiều tác động của các yếu tố độc hại như bụi, tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nên ngay từ khi đầu tư xây dựng Cty đã thiết kế nhà xưởng khang trang, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, có lối thoát nạn; lắp đặt máy móc, thiết bị ATVSLĐ đảm bảo tiêu chuẩn về ánh sáng, nồng độ bụi, tiếng ồn và các yêu cầu về PCCN theo tiêu chuẩn về môi trường làm việc, bố trí các bộ phận sản xuất hợp lý, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người lao động trong quá trình sản xuất. Cty còn đầu tư hệ thống trang thiết bị thông gió, hút bụi làm giảm nhiệt độ trong nhà xưởng và giảm thiểu bụi, tiếng ồn; trang bị hệ thống đèn đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng theo tiêu chuẩn để không gây hại mắt người lao động; đầu tư lắp đặt hệ thống báo cháy, các phương tiện, thiết bị PCCC, tạo môi trường làm việc thuận tiện, an toàn. Ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động, Cty đã thành lập hội đồng bảo hộ lao động; thiết lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên bố trí ở tất cả các tổ sản xuất và các ca, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và duy trì hoạt động nền nếp, hiệu quả theo nội quy, quy chế, làm nòng cốt trong công tác ATVSLĐ. Cty thành lập đội PCCC, tổ chức tập huấn, diễn tập cho đội viên và người lao động về phương án chữa cháy, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Hằng năm, hội đồng bảo hộ lao động tham mưu với giám đốc Cty xây dựng và triển khai kế hoạch, biện pháp đảm bảo ATVSLĐ; xây dựng nội quy lao động, nội quy an toàn, quy trình vận hành sử dụng máy, thiết bị, các biện pháp an toàn. Cty tổ chức cho 100% người lao động học tập nội quy, quy định và tập huấn về ATVSLĐ ngay sau khi được tuyển vào làm và định kỳ hằng năm đều tổ chức huấn luyện ATVSLĐ. Người lao động được cấp phát đầy đủ bảo hộ lao động theo yêu cầu công việc và nhắc nhở sử dụng trong quá trình lao động; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và tu sửa máy móc, thiết bị, vệ sinh nhà xưởng. Riêng với người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, vận hành máy có yêu cầu an toàn nghiêm ngặt như nồi hơi, bình chứa khí nén… được học khóa huấn luyện ATVSLĐ-PCCN… Ngoài ra, Cty bố trí tủ thuốc, phương tiện cấp cứu, thành lập bộ phận ứng cứu kịp thời ở các tổ sản xuất; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, phát hiện, tư vấn, tạo điều kiện cho người lao động đi điều trị bệnh kịp thời, đảm bảo sức khỏe làm việc. Cty có chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, định kỳ thực hiện đo kiểm môi trường lao động. Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 - năm 2015, Cty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người lao động về ATVSLĐ-PCCN, đồng thời đôn đốc, nhắc nhở người lao động tự giác sử dụng bảo hộ lao động và các thiết bị an toàn trong quá trình sản xuất. Tổ chức tổng vệ sinh nhà xưởng, ký cam kết đảm bảo ATVSLĐ-PCCN, đo kiểm môi trường lao động, xây dựng kế hoạch khám sức khỏe định kỳ cho người lao động…

Với sự quan tâm đầu tư và tổ chức tuyên truyền vận động thường xuyên, ý thức bảo đảm ATVSLĐ-PCCN của người lao động trong Cty đã được nâng cao, sức khỏe người lao động được đảm bảo, thời gian qua không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ, không có người mắc bệnh nghề nghiệp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cty phát triển ổn định. Năm 2014, doanh thu của Cty đạt 600 tỷ đồng./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com