Bảo hiểm Xã hội tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

09:04, 06/04/2015

Để tạo thuận lợi cho đối tượng khi tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Cùng với việc tuyên truyền, quán triệt tinh thần các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác cải cách thủ tục hành chính tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành, hằng năm, BHXH tỉnh đều xây dựng kế hoạch công tác cải cách hành chính, triển khai đến các đơn vị trực thuộc để thực hiện. Theo đó, công tác cải cách hành chính của ngành BHXH tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là trong lĩnh vực giải quyết những chế độ BHXH, BHYT, công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tại trụ sở của BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố đều niêm yết công khai các quy trình, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, lệ phí; được trang bị cơ sở vật chất khá hiện đại, có đủ các loại sổ theo dõi, quản lý hồ sơ tiếp nhận và giải quyết theo quy định. Điều này đã khắc phục được tình trạng chậm trễ do chủ quan của nhân viên nghiệp vụ vì đã có quy định thời gian trả kết quả, giải quyết kịp thời chế độ phát sinh qua việc báo tăng, giảm lao động, chốt sổ BHXH; hạn chế sai sót trong giải quyết chế độ chính sách do được kiểm tra, đối chiếu ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả… Công tác xây dựng và ban hành các văn bản thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT tiếp tục được thực hiện nền nếp. BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kịp thời triển khai các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thực hiện của BHXH Việt Nam. Kết quả trong những tháng đầu năm 2015, ngành BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn cho hàng chục nghìn hồ sơ, không có vụ việc khiếu nại, tố cáo về giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh việc chuẩn hoá, thống nhất các biểu mẫu hành chính trong hồ sơ, BHXH tỉnh còn rà soát, thống kê, kiến nghị sửa đổi hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính trong phạm vi quyền hạn của mình; cắt giảm, đơn giản hoá và rút ngắn thời gian khi thực hiện các thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý kịp thời những phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền. Trong cải cách tổ chức bộ máy, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện quy định về quy tắc ứng xử, quy chế văn hoá công sở; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của BHXH tỉnh và đơn vị trực thuộc.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính ở BHXH tỉnh là đẩy mạnh hiện đại hoá nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn và quản lý, điều hành. Các chương trình phần mềm nghiệp vụ được BHXH tỉnh  triển khai và ứng dụng vào hoạt động phục vụ công tác điều hành của lãnh đạo và công tác chuyên môn của cán bộ, công chức. Từ năm 2013 đến nay, ngành đã đưa vào khai thác và sử dụng hệ thống mạng Office Wan từ tỉnh xuống huyện; tổ chức tập huấn sử dụng các phần mềm: tiếp nhận quản lý hồ sơ, xét duyệt các chế độ ngắn hạn, cấp sổ thẻ… cho cán bộ, công chức làm công tác liên quan. Cán bộ, công chức của ngành được học tập nâng cao trình độ ứng dụng và sử dụng các công cụ công nghệ thông tin. Việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu công việc được quan tâm. BHXH tỉnh đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; thay đổi tác phong làm việc từ hành chính thụ động sang hành chính phục vụ năng động; tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với công chức trong thực thi nhiệm vụ; qua đó xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, gây khó khăn phiền hà cho tổ chức và cá nhân đến giải quyết các chế độ chính sách. Trong cải cách tài chính công, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tuyên truyền, đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH và lương hưu qua hệ thống bưu điện, đảm bảo việc chi trả chế độ BHXH đầy đủ, thuận tiện, đúng thời hạn và an toàn. Từ năm 2014, việc thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng cũng bắt đầu được 2 ngành triển khai qua hệ thống bưu điện, tạo thêm một “kênh” thuận lợi cho người tham gia. Nhờ thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh đã từng bước nâng cao chất lượng giải quyết các công việc thuộc trách nhiệm thẩm quyền của ngành.

Thời gian tới, BHXH tỉnh đẩy mạnh thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về việc đơn giản hoá thủ tục hành chính. Xây dựng các quy trình thẩm định về BHXH, BHYT phù hợp với quy định của pháp luật và địa phương. Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” tại BHXH các huyện để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Tiếp tục rà soát các văn bản, nhất là các văn bản quy định về thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ theo thẩm quyền để sửa đổi hoặc kiến nghị bãi bỏ các loại giấy tờ không cần thiết, tiết kiệm thời gian, tài chính cho đối tượng khi đến giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện niêm yết công khai toàn bộ quy trình, thủ tục hành chính, mẫu biểu, hồ sơ, thời hạn giải quyết công việc tại điểm tiếp nhận hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com