Xuân Tiến xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

02:03, 07/03/2015

Những năm qua cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, Đảng uỷ, UBND xã Xuân Tiến (Xuân Trường) luôn chăm lo công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Trong quá trình thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Đảng ủy, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa, chỉ đạo các thôn, xóm thành lập Ban vận động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, trong đó trọng tâm là phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa được triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các hộ dân trong xã đều chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân, không vi phạm pháp luật Nhà nước và hương ước, quy ước của cộng đồng, giữ gìn an ninh, trật tự, tương trợ giúp đỡ nhau giữ gìn thuần phong mỹ tục tốt đẹp của quê hương. Hằng năm xã chỉ đạo tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) ở các thôn, xóm gắn với việc bình xét công nhận gia đình văn hóa. Đến nay, số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa của xã chiếm tỷ lệ 65%, đi đầu là xóm 2 và xóm 5 với tỷ lệ đạt 75%. Ở các xóm thuần phong mỹ tục được giữ gìn, nhân dân chấp hành tốt quy ước nếp sống văn hoá, không tổ chức ăn uống trong đám hiếu, tiết kiệm trong đám hỷ, từng bước đẩy lùi các hủ tục lạc hậu. Cùng với xây dựng nếp sống văn hóa, Đảng ủy, UBND xã gắn việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở với việc thực hiện phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”.

Một cơ sở sản xuất máy tuốt lúa, máy trộn bê tông ở xóm 8, xã Xuân Tiến.
Một cơ sở sản xuất máy tuốt lúa, máy trộn bê tông ở xóm 8, xã Xuân Tiến.

Để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế và các thiết chế văn hóa theo tiêu chí NTM, xã tích cực vận động con em xa quê chung tay ủng hộ và nhân dân địa phương đóng góp kinh phí. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, năm 2014, xã đã nâng cấp 3,5km đường liên xóm, mở rộng 5km đường trục xóm, dong xóm, đắp trên 10km đường giao thông nội đồng, xây hệ thống thoát nước, kè bờ sông, bờ ao, bờ ruộng. Đến nay, hệ thống đường giao thông trong xã đã được bê tông hóa, bảo đảm cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Xã đã quy hoạch quỹ đất và xây dựng 1 sân bóng đá với diện tích 1.000m2, 7 sân cầu lông với diện tích từ 250-350m2. Trên địa bàn xã không còn nhà ở tranh tre, dột nát, 100% hộ gia đình có điện thắp sáng, nước sạch sinh hoạt. Các thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế được xây dựng đồng bộ, hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu dân trí và dân sinh. Hiện nay, cả 10 xóm trong xã đã xây dựng được NVH theo tiêu chí NTM, các NVH có đầy đủ trang thiết bị cho các buổi sinh hoạt, hội họp của các tổ chức Đảng, đoàn thể, có tủ sách pháp luật với trên 200 đầu sách phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân. Hiện tại, trên địa bàn xã có 7 CLB văn thể được củng cố và duy trì hoạt động thu hút đông đảo các hội viên tham gia như: CLB văn nghệ, CLB bóng đá, CLB cầu lông... Đội văn nghệ xã được thành lập gồm 25 thành viên. Tham dự hội diễn văn nghệ quần chúng của huyện chào mừng kỷ kiệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, đội văn nghệ xã đoạt giải nhất toàn huyện. Đặc biệt trong năm 2014, xã Xuân Tiến đã phối hợp với xã Xuân Kiên thành lập CLB văn hóa nghệ thuật làng Kiên Lao, hằng năm tổ chức các đêm giao lưu văn nghệ vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Tết Trung thu, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18-11). Ngoài phong trào văn nghệ, hoạt động TDTT của xã cũng phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. CLB bóng đá của xã gồm 27 thành viên thường xuyên tập luyện và tham gia thi đấu các giải bóng đá phong trào do tỉnh tổ chức. Tại đại hội TDTT huyện Xuân Trường năm 2013, đoàn VĐV của xã Xuân Tiến đã xuất sắc giành giải nhì toàn đoàn.

Thời gian tới xã Xuân Tiến tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, gắn với xây dựng NTM cùng sự chung sức của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của toàn dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com