Nghĩa Hưng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội Nông dân cơ sở

03:01, 24/01/2015

Xác định công tác xây dựng tổ chức Hội Nông dân (HND) là nhiệm vụ trọng tâm quyết định chất lượng phong trào nông dân ở cơ sở, trong những năm qua, HND huyện Nghĩa Hưng đã tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở Hội, góp phần củng cố, tạo niềm tin của hội viên vào vai trò của các cấp Hội và sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Cán bộ HND huyện Nghĩa Hưng tham quan mô hình trồng quất của gia đình ông Nguyễn Văn Minh, tổ dân phố Bắc, Thị trấn Liễu Đề.
Cán bộ HND huyện Nghĩa Hưng tham quan mô hình trồng quất của gia đình ông Nguyễn Văn Minh, tổ dân phố Bắc, Thị trấn Liễu Đề.

Đồng chí Khương Văn Toàn, Chủ tịch HND huyện cho biết: HND huyện hiện có trên 40 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 337 chi hội cơ sở chiếm 90,5% so với tổng số nông dân toàn huyện. Để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, HND các xã, thị trấn luôn quan tâm đến việc duy trì sinh hoạt chi, tổ hội thường xuyên. Thông qua các buổi sinh hoạt của các chi hội, các hội viên được học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh; đồng thời cũng là dịp để các cấp Hội phổ biến những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, những chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất đối với nông dân. Bên cạnh đó, HND huyện đã làm tốt công tác quy hoạch và bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ Hội. Trong năm 2014, HND huyện đã phối hợp với Đảng ủy các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Tân, Nghĩa Lợi để kiện toàn bầu bổ sung các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HND xã thay các đồng chí được nghỉ hưu theo chế độ và chuyển công tác khác. Hằng năm, có trên 85% cán bộ cơ sở, trên 60% cán bộ chi hội được tập huấn nghiệp vụ và các chuyên đề. Trong năm 2014, HND huyện đã tổ chức tập huấn tuyên truyền về xây dựng NTM cho 300 cán bộ chuyên trách cấp huyện, cơ sở và chi hội. Chọn cử 14 cán bộ HND cấp huyện và các xã, thị trấn tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội do Trung ương HND Việt Nam tổ chức; tập huấn nghiệp vụ quản lý Quỹ hỗ trợ nông dân cho 120 cán bộ HND các xã, thị trấn… Theo đó, nội dung tập huấn tập trung vào trang bị kỹ năng, nghiệp vụ công tác Hội; hướng dẫn triển khai các phong trào thi đua của Hội; các chuyên đề về chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về kỹ thuật mới áp dụng trong chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thuỷ sản. Nét mới trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội năm 2014 là đã từng bước hạn chế được tình trạng cán bộ chi hội kiêm nhiệm. Bên cạnh đó, HND huyện đã chỉ đạo và triển khai cho HND các xã, thị trấn rà soát số lượng, chất lượng hội viên, xóa tên những hội viên đã chuyển vùng đi làm ăn xa, không tham gia sinh hoạt Hội theo định kỳ và kết hợp vận động, kết nạp hội viên mới. Kết quả, trong năm 2014, toàn huyện đã xóa tên 99 hội viên danh nghĩa; kết nạp mới 617 hội viên, bằng 137,1% kế hoạch. Điển hình như HND xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Thái, Nghĩa Phú, Thị trấn Rạng Đông… Qua đánh giá các cơ sở và các chi HND, nhiều đơn vị đã duy trì tốt các nội dung hoạt động theo quy định, Điều lệ Hội, tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu thi đua. Đồng thời uốn nắn kịp thời những cơ sở, chi HND hoạt động còn hạn chế để nâng cao độ đồng đều của phong trào. Nhiều cơ sở Hội đã vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ và các chỉ tiêu thi đua năm 2014. Kết quả qua đánh giá phân loại, toàn huyện đã có 292/337 chi hội vững mạnh, đạt 86,6%; 11 chi hội đạt khá, 8 chi hội đạt trung bình; 23/25 cơ sở Hội đạt vững mạnh, 2 cơ sở đạt khá.

Từ việc nâng cao chất lượng của tổ chức HND cơ sở nên các phong trào thi đua của Hội đã có bước chuyển biến tích cực. Hội viên nông dân đã thực sự coi tổ chức Hội là “mái nhà chung” từ đó nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua do HND các cấp phát động. Đến nay, toàn huyện đã có trên 18 nghìn hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, bằng 42% so với hộ hội viên nông dân. Nhiều hộ nông dân đã tích cực xây dựng các mô hình trang trại, gia trại đạt hiệu quả cao. Đến nay, toàn huyện đã có 960 trang trại, gia trại; trong đó có 60 trang trại được cấp giấy chứng nhận.

Để tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, theo đồng chí Khương Văn Toàn, trong thời gian tới, các cấp HND trong huyện triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở và chi HND theo phương pháp cầm tay chỉ việc, tránh hình thức, lý thuyết; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác Hội tại cơ sở. Theo đó, HND huyện sẽ tăng cường cán bộ từ huyện về cơ sở, trực tiếp cùng HND cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác Hội. Cùng với đó, các cấp HND trong huyện sẽ đẩy mạnh công tác hỗ trợ, tạo thêm nguồn lực hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò của tổ chức Hội, thu hút đông đảo hội viên tham gia các hoạt động do HND tổ chức./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com