Cảnh báo tình trạng suy giảm đạo đức xã hội

09:01, 23/01/2015

Những ngày vừa qua, người dân Thành phố Nam Định xôn xao trước vụ bị can Vũ Thị Oanh, 36 tuổi, trú tại phường Trường Thi (TP Nam Định) dùng điều khiển ti vi đập vào đầu gây ra cái chết thương tâm cho chị Nguyễn Thị T trú tại phường Phan Đình Phùng (TP Nam Định). Điều đáng nói 2 người có quan hệ họ hàng, trong đó Oanh là cháu gọi chị T bằng thím. Nguyên nhân do vợ chồng chị T và anh chồng là ông Vũ Văn Thông (bố của Vũ Thị Oanh) đã có mâu thuẫn từ nhiều năm nay, gần đây mâu thuẫn càng tăng lên khi ông Thông đòi chia tài sản là căn nhà vợ chồng chị T đang ở. Trước đó, nhiều lần Oanh đã đến nhà chú thím gây sự dọa đánh chị T.

Vài tháng trước, vào ngày 12-8-2014, tại xã Yên Cường (Ý Yên) cũng đã xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng mà đối tượng gây án và các nạn nhân cũng có quan hệ ruột thịt. Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, Trịnh Quang Duy (SN 1999) là đối tượng ham mê trò chơi điện tử, ăn chơi lêu lổng, học hết lớp 9 thì bỏ học. Khoảng 24h ngày 12-8-2014, do không có tiền chơi điện tử, biết bà Đinh Thị Đủng (SN 1932, là bà nội Duy) thường có tiền để trong người, Duy đã ra tay sát hại dã man bà Đủng cùng người anh trai con bác ruột Duy là Trịnh Minh Khôi (11 tuổi) lấy đi 250 nghìn đồng rồi bỏ trốn.

2 vụ án mạng xảy ra tuy có những tình tiết khác nhau nhưng đều để lại những nỗi đau không dễ nguôi ngoai và để cho chúng ta nhiều suy nghĩ, chỉ vì những lý do không đáng mà các đối tượng đã nhẫn tâm ra tay sát hại chính những người thân trong gia đình mình. Đó cũng là hồi chuông cảnh báo về sự suy giảm về đạo đức xã hội, nhất là trong giới trẻ hiện nay, sống ích kỷ, coi thường luân thường đạo lý, tình cảm gia đình. Trịnh Quang Duy đã phải nhận bản án nghiêm khắc nhất dành cho đối tượng phạm tội vị thành niên là 12 năm tù giam, còn Vũ Thị Oanh đang có những ngày tháng lạnh lẽo trong trại tạm giam chờ ngày ra trước vành móng ngựa. Thời gian tới, chắc chắn Vũ Thị Oanh sẽ phải trả giá cho hành động mất hết nhân tính của mình. Oanh vào tù để lại 2 đứa con thơ dại thiếu đi bàn tay chăm sóc của người mẹ và chúng phải sống ám ảnh suốt đời về tội lỗi do mẹ mình gây ra. Và bản án lương tâm sẽ là bản án nghiêm khắc nhất đối với những vụ án mạng mang tính chất gia đình như vậy.

Nỗi đau nào rồi cũng nguôi ngoai nhưng những bài học về luân thường đạo lý thì còn mãi. Giá như Trịnh Quang Duy được gia đình quan tâm hơn, không lêu lổng, bỏ học giữa chừng. Giá như những mâu thuẫn trong gia đình được giải quyết ổn thoả ngay từ lúc mới manh nha thì chắc chắn không có những vụ án đau lòng đến vậy./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com