Ở một xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế

08:12, 16/12/2014

Cùng với việc tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Đại An (Vụ Bản) luôn chăm lo phát triển sự nghiệp y tế, đáp ứng yêu cầu bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hiện tại, Trạm y tế xã có 6 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 2 y sĩ đa khoa, 1 điều dưỡng đại học, 1 nữ hộ sinh trung học, 1 dược sĩ trung học. Ở 12 thôn, xóm của xã đều có cán bộ y tế có trình độ sơ cấp và trung cấp điều dưỡng. Đội ngũ cán bộ y tế xã hằng năm được tập huấn, đào tạo và đào tạo lại theo yêu cầu công việc nên chất lượng, năng lực ngày càng được nâng lên. Trạm y tế xã được xây dựng ở nơi thoáng mát, yên tĩnh, thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển bệnh nhân, có 15 phòng chức năng thiết kế phù hợp với yêu cầu chuyên môn; có cổng, tường bao, sân bê tông rộng rãi, vườn thuốc nam, nước sạch theo quy định. Hằng năm, UBND xã đầu tư từ 30 đến 50 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị cho Trạm y tế xã. Đến nay, Trạm y tế xã có 154/176 thiết bị, đạt 87% trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế; có 122/145 loại thuốc thiết yếu, đạt 84% theo quy định. Tỷ lệ người dân trong xã tham gia BHYT đạt 77,7%. Công tác vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh được chú trọng. Hằng năm, xã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa, tăng cường công tác giám sát dịch tễ, thu gom, xử lý rác thải. Năm 2014, xã không có dịch lớn xảy ra trên địa bàn; một số bệnh như: đau mắt đỏ, cúm thường, sốt phát ban nghi sởi lẻ tẻ đều ở mức độ nhẹ. Các chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai có hiệu quả. Tỷ lệ hộ gia đình trong xã sử dụng nước sạch đạt 96%, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 76%.

Khám bệnh cho trẻ em ở Trạm Y tế xã Đại An (Vụ Bản).
Khám bệnh cho trẻ em ở Trạm Y tế xã Đại An (Vụ Bản).

Với đội ngũ cán bộ có năng lực, phương tiện đầy đủ, Trạm y tế xã đã tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Từ đầu năm 2012 đến nay, Trạm y tế xã đã đưa máy siêu âm vào phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Trong 11 tháng năm 2014, Trạm y tế xã đã khám, chữa bệnh cho 8.150 lượt người, không để xảy ra sai sót về chuyên môn. Hằng năm, Trạm y tế xã tổ chức các đợt khám sức khoẻ cho các cụ tuổi từ 80 trở lên. Trạm y tế xã luôn làm tốt công tác quản lý thai sản, khám thai định kỳ cho sản phụ, tư vấn sức khoẻ sinh sản cho đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, khám sàng lọc trước sinh; 100% sản phụ sinh ở cơ sở y tế, các phụ nữ sau sinh đều được chăm sóc và tư vấn tại nhà. Năm 2014, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm đạt tỷ lệ 99%, tỷ lệ trẻ uống Vitamin A đạt 100%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cân nặng chỉ còn 14,3%. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện KHHGĐ được tiến hành thường xuyên, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số. Việc tuyên truyền cho nhân dân về các kiến thức vệ sinh cá nhân, phòng, chống dịch bệnh, thay đổi các hành vi có hại cho sức khoẻ sang các hành vi có lợi cho sức khoẻ luôn được chú trọng, do vậy nhiều năm qua trên địa bàn xã không có dịch bệnh xảy ra.

Với những nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, năm 2014, xã Đại An là một trong số 25 xã trong tỉnh được công nhận “Xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia mới về y tế giai đoạn 2011-2020”. Trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục chỉ đạo, đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng để mở rộng và nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; duy trì các tiêu chí quốc gia về y tế xã./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com