Triển khai thu bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế qua hệ thống bưu điện

09:12, 15/12/2014

Sau thời gian thực hiện thí điểm đạt kết quả khả quan tại 15 tỉnh, thành phố, từ 1-10-2014, công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép BHXH Việt Nam và Tổng Cty Bưu điện Việt Nam triển khai ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Lễ ký kết hợp đồng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh.
Lễ ký kết hợp đồng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng giữa BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong tháng 10-2014, BHXH tỉnh đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ trương của ngành về thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tập huấn quy trình, nghiệp vụ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo quy định; truyền đạt các nội dung liên quan đến chế độ BHXH, BHYT cho đội ngũ nhân viên bưu điện; cấp giấy chứng nhận và thẻ nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT cho nhân viên bưu điện... Thuận lợi của tỉnh ta khi triển khai thu BHXH tự nguyện và BHYT của đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện là điều kiện con người và cơ sở vật chất của Bưu điện tỉnh khá hoàn thiện, đồng bộ; bưu điện lại là doanh nghiệp ứng dụng CNTT hiện đại nên nghiệp vụ quản lý thu sẽ hiệu quả hơn, số liệu thu được đảm bảo cập nhật hằng ngày, phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, quản lý. Qua kết quả hoạt động của Bưu điện tỉnh sau hơn 1 năm thực hiện dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH hằng tháng thông qua hệ thống bưu điện cho thấy, ngành có mạng lưới điểm giao dịch rộng khắp, đội ngũ nhân viên đông đảo, được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm trong công tác chi trả, làm việc với đối tượng, thông thuộc và gắn bó với địa bàn. Người dân khi tham gia BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện có nơi giao dịch ổn định, thuận tiện; quyền lợi của họ sẽ được đảm bảo tốt hơn từ khâu thu, nộp tiền, cấp biên lai, điều chỉnh những thay đổi… cho đến nhận sổ BHXH, thẻ BHYT đều được tiến hành nhanh chóng. Thực hiện hợp đồng ký kết giữa hai ngành về việc cung ứng dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng, Bưu điện tỉnh đã giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho các đơn vị trực thuộc trên cơ sở kế hoạch BHXH tỉnh giao và điều kiện thực tế của từng huyện, xã. Cùng với việc tổ chức mạng lưới, điểm thu, bố trí nhân lực, đảm bảo các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện cung ứng dịch vụ theo yêu cầu của cơ quan BHXH và quy định của pháp luật, Bưu điện tỉnh chủ động phối hợp với BHXH tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu về tiện ích của dịch vụ mới này.

Chỉ thị số 15 ngày 18-7-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2013-2020 đã xác định rõ BHXH và BHYT là hai chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần ổn định chính trị - xã hội. Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và đến năm 2020 của tỉnh ta đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 có trên 70% dân số tham gia BHYT. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, thời gian qua, BHXH tỉnh đã nghiên cứu, tìm tòi phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện hiệu quả; tăng cường các giải pháp, năng lực nghiệp vụ, tăng thêm mạng lưới phục vụ.

Việc BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện triển khai công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng vì vậy được xác định là một “kênh” thu hiệu quả. Cùng với 229 điểm thu BHXH, BHYT tại 229 xã, phường, thị trấn, 255 điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT của đối tượng tự đóng tại các bưu điện, bưu cục tới đây sẽ tạo thuận lợi hơn cho đối tượng tham gia. Trong quá trình triển khai thực hiện dịch vụ mới này, Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp với BHXH tỉnh định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để đạt được hiệu quả cao nhất, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com