Chuẩn bị tốt cho ngày hội giao quân đợt II-2014

06:09, 06/09/2014

Đến các xã, phường của Thành phố Nam Định vào những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9, chúng tôi bắt gặp không khí khẩn trương chuẩn bị cho ngày hội giao quân đợt II-2014. Với những hoạt động có ý nghĩa như: tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, gặp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thanh niên và gia đình có thanh niên chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, diễn đàn “Thanh niên với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; Ban CHQS thành phố tổ chức cho các tân binh tham quan, tìm hiểu về truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, đất nước tại Nhà văn hóa truyền thống Bộ CHQS tỉnh… đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi động viên các tân binh hăng hái lên đường nhập ngũ. Tân binh Trần Tiến Thành, phường Lộc Vượng, cho biết: “Em và các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ đợt này rất xúc động và phấn khởi trước sự quan tâm động viên của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của phường. Vào đơn vị mới em sẽ nỗ lực cố gắng phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng với sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình”. Theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, trong đợt này, Thành phố Nam Định sẽ giao 202 tân binh cho các đầu mối đơn vị nhận quân gồm: Quân đoàn I, Quân khu 3, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Bộ Tư lệnh Đặc công. Thượng tá Lương Văn Kiểm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Thành phố Nam Định, cho biết: Những năm trước, thực hiện nhiệm vụ giao quân, thành phố thường gặp một số khó khăn nhất định về nguồn nhập ngũ do đợt tuyển quân trùng với đợt tuyển sinh của Bộ GD và ĐT, có khá đông thanh niên trên địa bàn đều trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ hoặc theo học các trường trung học chuyên nghiệp. Để hoàn thành chỉ tiêu và chất lượng giao quân, cơ quan quân sự các cấp của thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên và gia đình thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, đồng thời trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân đã phát huy được trách nhiệm và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng “vào cuộc”, cơ quan quân sự các xã, phường phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tập trung đôn đốc, triển khai thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước của quy trình tuyển quân. Chính vì vậy những năm gần đây, công tác tuyển quân của Thành phố Nam Định đã đi vào nền nếp, luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng tân binh khá cao.

Diễn đàn “Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc” ở phường Lộc Vượng (TP Nam Định) là một trong những hoạt động thiết thực động viên tân binh trước khi lên đường nhập ngũ.
Diễn đàn “Thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc” ở phường Lộc Vượng (TP Nam Định) là một trong những hoạt động thiết thực động viên tân binh trước khi lên đường nhập ngũ.

Cùng với Thành phố Nam Định, các địa phương giao quân đợt II gồm các huyện: Hải Hậu, Trực Ninh, Nam Trực, Mỹ Lộc tiến hành giao 1.450 tân binh cho các đầu mối nhận quân gồm: Quân đoàn I, Quân khu 3, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Biên phòng, Bộ Tư lệnh Thông tin, Bộ Tổng Tham mưu, Binh chủng Công binh, Binh chủng Đặc công. Để chuẩn bị cho giao quân đợt II, ngay từ tháng 4-2014, các huyện, thành phố đã làm tốt công tác phúc tra 3 lực lượng gắn với đăng ký tuổi 17, sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác quản lý nhân, hộ khẩu, cam kết với gia đình và thanh niên đi làm ăn xa về thời gian có mặt ở địa phương để thực hiện công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản, thông tư, nghị định liên quan đến công tác tuyển quân và các chế độ, chính sách đối với quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên về nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các bước của quy trình tuyển quân, từ công tác nắm nguồn thanh niên nhập ngũ, sơ tuyển, khám sức khỏe đến thâm nhập chốt quân số và quản lý số thanh niên đã trúng tuyển… đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật định. Trong đợt tuyển quân lần này, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Kết luận số 22/KL-TU ngày 16-4-2012 của Ban TVTU về các giải pháp thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; Nghị định 120/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu và Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT của Bộ Quốc phòng và Bộ GD và ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện quy định không tiến hành bù đổi khi đã nhận quân về đơn vị nên các địa phương đã chủ động thực hiện chặt chẽ, chắc chắn các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân ngay từ cơ sở theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”.

Với các chủ trương, biện pháp quyết liệt, đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, các địa phương đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ công tác tuyển quân, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Các xã, thị trấn đã tập trung đôn đốc thanh niên đi khám tuyển đạt tỷ lệ cao trên 90%, trong đó quân số đạt sức khỏe 80%. Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc được nâng cao, trong số thanh niên chuẩn bị nhập ngũ đợt này có nhiều thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ, 17 thanh niên đã tốt nghiệp ĐH, CĐ tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, một số thanh niên đã trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ xin bảo lưu kết quả để lên đường nhập ngũ. Ban CHQS các huyện và Thành phố Nam Định đã phối hợp mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 399 thanh niên ưu tú trước khi lên đường nhập ngũ.

Thời điểm giao quân đang đến gần, theo kế hoạch ngày 9-9-2014, các địa phương sẽ tiến hành tổ chức lễ giao quân đợt II. Các địa phương đang khẩn trương hoàn tất các công việc còn lại nhằm chuẩn bị chu đáo các điều kiện để ngày hội giao quân diễn ra trang trọng, an toàn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ lên đường thực hiện nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com