Nghĩa Hưng quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm

07:09, 04/09/2014

Những năm qua, huyện Nghĩa Hưng đã quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, góp phần tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Hiện nay, huyện đang quản lý 8,8 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm. Hầu hết nguồn vốn được đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là nuôi trồng thuỷ sản. Để nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm đến được với người lao động, hằng năm, Ngân hàng CSXH huyện đều xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn cho các xã, thị trấn. Quá trình quản lý vốn vay có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp tại địa phương. Việc thu hồi vốn và lãi được thực hiện tại các điểm giao dịch của các xã, thị trấn để người vay vốn tiết kiệm chi phí đi lại, đồng thời tạo “kênh” giám sát vốn vay thường xuyên qua sự phối hợp giữa ngân hàng với các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện chương trình, đặc biệt là các tổ tiết kiệm và vay vốn. Định kỳ hằng tháng, hằng quý huyện kiểm tra tình hình vốn cho vay, từ đó có phương án đẩy mạnh lập dự án, giải ngân cho vay vốn, hạn chế tình trạng ứ đọng vốn trong thời gian dài, đồng thời, tăng cường công tác thu hồi nợ đến hạn, đẩy nhanh quay vòng vốn vay để tạo thêm nhiều cơ hội cho người lao động có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm.

Gia đình ông Đoàn Văn Tiến, ở xóm 1, thôn Đồng Lạc, xã Nghĩa Lạc vay 60 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, mở rộng cơ sở sản xuất may công nghiệp, tạo việc làm cho 80 lao động.
Gia đình ông Đoàn Văn Tiến, ở xóm 1, thôn Đồng Lạc, xã Nghĩa Lạc vay 60 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, mở rộng cơ sở sản xuất may công nghiệp, tạo việc làm cho 80 lao động.

Theo thống kê của Ngân hàng CSXH Nghĩa Hưng, đến hết tháng 6-2014, tổng dư nợ chương trình cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn huyện đạt trên 8,53 tỷ đồng; gồm 8,08 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm và 450 triệu đồng Quỹ Giải quyết việc làm địa phương, với trên 100 dự án. Chương trình cho vay giải quyết việc làm huyện đã thực hiện cho vay 9 dự án với tổng số tiền là 870 triệu đồng; cho vay 69 cơ sở sản xuất, kinh doanh và 31 lượt hộ với tổng số vốn 336 triệu đồng, tạo việc làm cho 88 lao động. Tiêu biểu như hộ ông Đoàn Văn Tiến, ở xóm 1, thôn Đồng Lạc, xã Nghĩa Lạc, vay 60 triệu đồng đầu tư mở rộng cơ sở may công nghiệp; ông Vũ Văn Khương ở xóm 12, xã Nghĩa Phú, vay 50 triệu đồng đầu tư mở rộng cơ sở may công nghiệp; ông Vũ Văn Hưng, ở đội 11 xã Nghĩa Hồng, vay 50 triệu đồng đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất hàng cơ khí, tạo thêm việc làm mới cho hàng chục lao động. Nguồn vốn được tập trung cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh; việc cho vay bảo đảm đúng đối tượng; vốn vay được các chủ dự án sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Đa số người lao động vay vốn đều sử dụng vào mở rộng mô hình chăn nuôi, trồng trọt, khôi phục ngành nghề. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đầu tư mua sắm trang thiết bị, mở rộng sản xuất, thu hút thêm nhiều lao động vào làm việc có mức thu nhập khá. Ngoài tạo điều kiện vay vốn từ chương trình cho vay giải quyết việc làm, huyện Nghĩa Hưng còn thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề, giáo dục định hướng, xuất khẩu lao động, tư vấn giới thiệu việc làm, mở các phiên giao dịch việc làm. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã đào tạo nghề, giáo dục định hướng cho 420 lao động; đã có 90 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 369 lượt cán bộ làm công tác lao động, việc làm của các xã, thị trấn, cán bộ thôn, xóm, tổ dân phố. Việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm đã góp phần nâng cao chất lượng công tác định hướng, tư vấn chọn nghề, cách làm ăn cho người lao động, từ đó người lao động sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, tự tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Với việc quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, huyện Nghĩa Hưng đã tạo thêm nhiều việc làm mới, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần nâng tỷ lệ sử dụng thời gian lao động khu vực nông thôn của huyện hiện nay lên 90%, tăng 4% so với năm 2012. Qua đó giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Nghĩa Hưng sẽ đẩy mạnh công tác cho vay vốn, thu hồi nợ, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các dự án đang thực hiện và đúng đối tượng đối với các dự án cho vay vốn mới, bảo đảm các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, bảo toàn nguồn vốn của Nhà nước, tạo thêm nhiều việc làm mới cho người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com