Tích cực vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa

07:07, 03/07/2014

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” do Trung ương HND Việt Nam phát động, trong nhiều năm qua, các cấp HND trong tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên nông dân đăng ký thực hiện gia đình nông dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Đến nay, toàn tỉnh đã có 366.732 hộ đăng ký và đã có 300.749 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, chiếm 77% so với số hộ đã đăng ký.

Huyện Hải Hậu là một điểm sáng về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Trong những năm qua, tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa, gia đình NTM được HND huyện xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp HND gắn với phong trào xây dựng NTM. Các cấp HND trong huyện đã ra sức vận động hội viên nông dân thực hiện các tiêu chí về gia đình nông dân văn hóa, gia đình NTM; thực hiện có hiệu quả phong trào “4 không” trong khu dân cư. Bên cạnh đó, để xây dựng được gia đình văn hóa, nhất thiết các hộ hội viên nông dân phải làm tốt “2 phòng” (phòng ngừa các loại tội phạm, phòng ngừa thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật); thực hiện tốt khu dân cư “5 không”. HND huyện đã chỉ đạo HND các xã, thị trấn và các chi HND trong huyện thường xuyên phối hợp với Ban công tác mặt trận các xóm, TDP vận động hội viên tích cực đóng góp, xây dựng NVH nhằm tổ chức thực hiện tốt đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về nâng cao chất lượng hoạt động NVH xóm. Cùng với các tổ chức đoàn thể, HND các xã, thị trấn trong huyện đã trang bị thêm sách, báo, tạp chí, tủ sách pháp luật… trong NVH. Một số xóm đầu tư hệ thống máy tính nối mạng in-tơ-net để cán bộ, hội viên nông dân đến nghiên cứu tìm hiểu kiến thức pháp luật, thông tin mới về KHKT nhằm ứng dụng vào đời sống sản xuất. Đến nay có 268/546 NVH xóm, TDP của huyện có tủ sách với hàng chục nghìn đầu sách phục vụ nhu cầu tìm hiểu kiến thức của nhân dân và bà con nông dân, điển hình như chi HND xóm 4, xã Hải Bắc; xóm 1, xã Hải Tân; xóm Hưng Đạo, xã Hải Tây… Bên cạnh đó, HND các cấp trong huyện còn tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM và phong trào đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Trong 3 năm (2011-2013), toàn huyện đã có thêm 53 xóm, TDP được công nhận xóm, TDP đạt tiêu chuẩn nếp sống văn hóa, nâng tổng số đến nay có 299/546 xóm, TDP đạt tiêu chuẩn “nếp sống văn hóa”.

Một trong những nét nổi bật trong xây dựng đời sống văn hóa của HND huyện Nghĩa Hưng, đó là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và vận động nông dân chung sức xây dựng NTM. Để hưởng ứng phong trào, các cấp HND đã chỉ đạo 100% chi hội tổ chức cho hội viên đăng ký gia đình nông dân đạt tiêu chuẩn văn hoá; vận động cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. HND huyện phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông dân số - KHHGĐ cho cán bộ, hội viên các xã trong huyện, nhất là các xã ven biển, xã có đông đồng bào Công giáo. Vận động hội viên thực hiện KHHGĐ, ký cam kết không sinh con thứ 3, thành lập 4 CLB nông dân với pháp luật, 1 CLB tự quản… Trong năm 2013, toàn huyện có 34.323 hộ gia đình hội viên nông dân đạt tiêu chuẩn văn hóa, đạt 85% so hộ đăng ký; có 235 chi hội không sinh con thứ 3 trở lên, góp phần giảm tỷ lệ sinh xuống dưới 1%. Bên cạnh đó, HND các cấp trong huyện quan tâm vận động cán bộ, hội viên tham gia đóng góp kinh phí, ngày công lao động xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa. Toàn huyện đã đóng góp nâng cấp, xây mới 36 NVH xóm, làm được 56km đường giao thông thôn, xóm trị giá hàng tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 171 làng đạt tiêu chuẩn văn hoá, tăng 30 làng so năm 2012.

Cùng với việc vận động hội viên nông dân xây dựng gia đình nông dân văn hoá, làng xóm, khu dân cư văn hoá, HND tỉnh đã chỉ đạo HND các cấp trong tỉnh tích cực thực hiện Pháp lệnh Quy chế dân chủ cơ sở, vận động nông dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng công trình phúc lợi, xây dựng công trình chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, tích cực vận động nông dân đóng góp ngày công lao động nâng cấp, sửa chữa đường làng, đường ra đồng, trồng cây xanh bóng mát, tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các cấp HND trong tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp hàng tỷ đồng và hàng nghìn ngày công cùng các vật tư để xây mới và nâng cấp các NVH, nhà truyền thống, điểm vui chơi, điểm sinh hoạt văn hóa... trên địa bàn nông thôn; hướng dẫn hội viên xây dựng môi trường văn hóa hướng tới các mục tiêu xây dựng làng, xã văn hóa, xây dựng gia đình nông dân văn hoá, sản xuất, kinh doanh giỏi, đời sống ấm no, hạnh phúc; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân; thực hiện KHHGĐ; đoàn kết tương trợ trong cộng đồng dân cư; tích cực học tập nâng cao hiểu biết các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh các phong trào thi đua như phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững” góp phần quan trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng NTM… Đến nay, toàn tỉnh đã có 366.732 hộ nông dân đăng ký, trong đó có 300.749 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, chiếm 77% số hộ đăng ký; 100% làng (thôn, xóm), tổ dân phố đăng ký xây dựng đạt danh hiệu văn hóa; trong đó có 1.563 làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa được UBND các huyện, thành phố cấp bằng công nhận, 334 làng văn hóa được UBND tỉnh cấp bằng công nhận, có 220/229 xã, phường, thị trấn đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn văn hóa và 2.031 khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư tiên tiến./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com