Xuân Trường đẩy nhanh lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

07:07, 03/07/2014

Những năm qua, BHXH huyện Xuân Trường đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia BHYT, đồng thời xây dựng mạng lưới, đại lý bán BHYT tại các xã, thị trấn. Vì vậy, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện hằng năm đều tăng.

Đến nay, toàn huyện có 94.247 người tham gia BHYT, đạt 56,61%. Một số địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt cao như xã Xuân Thượng 88,17%, Thị trấn Xuân Trường 74,65%, xã Xuân Tân 67,09%. Công tác khám, chữa bệnh BHYT luôn được ngành Y tế và ngành BHXH quan tâm, góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ tại cơ sở y tế. Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện được đầu tư nâng cấp, mua sắm trang thiết bị y tế đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Trung bình mỗi năm, huyện có hàng trăm nghìn lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú và nội trú với chi phí khám, chữa bệnh BHYT lên đến hàng chục tỷ đồng. Việc mở rộng cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, nhất là việc tổ chức khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến xã, thị trấn đã tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế ngay tại cơ sở. Để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế huyện đã phối hợp chặt chẽ với giám định viên của cơ quan BHXH giúp người bệnh ngay từ khâu đầu khi đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế: hướng dẫn quy trình, giảm thiểu những phiền hà về thủ tục khám, chữa bệnh, giải đáp những băn khoăn, vướng mắc, tư vấn các chính sách liên quan đến BHYT. Ngoài ra, việc thực hiện các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ ngân sách Nhà nước mua BHYT cho người nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi… đã góp phần đáng kể trong việc tăng số lượng người tham gia BHYT. Riêng đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, BHXH huyện đã phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH huyện làm tốt công tác lập danh sách và cấp thẻ cho các cháu; đến nay đã có khoảng 21 nghìn cháu được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn huyện vẫn gặp khó khăn. Mặc dù, quyền lợi khám, chữa bệnh cho người có BHYT đã được mở rộng; các thủ tục khám, chữa bệnh đã được đơn giản theo hướng có lợi, hạn chế phiền hà cho người dân khi đi khám, chữa bệnh song chất lượng dịch vụ tại một số cơ sở y tế còn hạn chế… nên việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT còn chậm. Ngoài những đối tượng được hỗ trợ đóng BHYT, tỷ lệ tham gia BHYT của đối tượng là người lao động trong các doanh nghiệp, hộ cận nghèo, đối tượng tự nguyện còn thấp. Đến nay, tỷ lệ đối tượng tự nguyện tham gia BHYT mới đạt 28,8%. Đối tượng học sinh, sinh viên theo quy định có trách nhiệm phải tham gia BHYT từ 1-1-2010 nhưng hiện mới chỉ đạt 77%. Nhiều địa phương, số người tham gia BHYT đạt thấp như xã Xuân Ngọc mới đạt 40,15%, xã Xuân Tiến 44,03%, xã Xuân Phú 43,71%, xã Thọ Nghiệp 49,69%. Để tiếp tục đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân, BHXH Xuân Trường tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền: cấp phát tờ rơi đến các đại lý BHYT tự nguyện, các trường học. Thực hiện tốt công tác in và phát thẻ BHYT kịp thời cho các đối tượng tham gia. Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và y đức của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Đặc biệt, ngày 22-5-2014, UBND huyện đã có Công văn số 156 về tăng cường triển khai các chính sách về BHYT trên địa bàn. Theo đó, để tăng số người tham gia BHYT theo chỉ tiêu tỉnh giao, góp phần hoàn thành tiêu chí về BHYT trong xây dựng NTM, UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn căn cứ vào chỉ tiêu giao năm 2014, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm Luật BHYT, tự giác tham gia BHYT để được hưởng quyền và lợi ích khi đi khám, chữa bệnh cho bản thân, gia đình và xã hội; đồng thời đưa tiêu chí tham gia BHYT vào việc thi đua, đánh giá cuối năm của thôn, xóm, tổ dân phố, đặc biệt là tiêu chí đạt chuẩn NTM theo quy định. Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT, Đài phát thanh huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện đề án lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và đến năm 2020 của huyện, thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM tích cực, chủ động bám sát cơ sở được phân công phụ trách, theo dõi, đôn đốc các địa phương chỉ đạo thực hiện. MTTQ và các đoàn thể nhân dân tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tham gia BHYT./.

Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com