Hiệu quả từ phong trào xây dựng quỹ "Vì nữ công nhân lao động nghèo"

07:07, 06/07/2013

Chị Đỗ Thị Thanh Thủy, đoàn viên công đoàn cơ sở (CĐCS)Trường THCS Nam Xá (Nam Trực) tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ mới sửa khang trang, kiên cố. Rưng rưng xúc động, chị kể: Nhà chị có hai mẹ con. Con gái chị nay học lớp 8, bị mắc bệnh giảm tiểu cầu trong máu nên sức khỏe rất yếu. Định kỳ mỗi năm 2 lần, chị đưa con lên Hà Nội điều trị, rất tốn kém. Lương giáo viên mỗi tháng được hơn 3 triệu đồng, chị cố gắng tùng tiệm chi tiêu trong gia đình và dành dụm chữa bệnh cho con, mặc dù rất tiết kiệm nhưng vẫn không đủ. Được sự giúp đỡ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện, CĐ ngành GD và ĐT, chị được vay 5 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình, có thêm thu nhập. Chị đầu tư trồng 100 gốc ngâu, 200 gốc tùng bán cây nguyên liệu cho các nhà vườn chuyên làm cây hàng “kỹ”, mỗi năm trừ chi phí, chị thu lãi 4 đến 5 triệu đồng. Kinh tế gia đình dần ổn định, giúp chị vừa có tiền chữa bệnh cho con, nuôi con ăn học, lại sửa được căn nhà cũ. Cuộc sống của mẹ con chị cũng đỡ chật vật hơn trước. Còn chị Trần Thị Sáu, giáo viên Trường mầm non Nam Giang (Nam Trực) có chồng mắc bệnh tâm thần hơn 10 năm nay, con trai mất năm 2011 vì bệnh ung thư. Một mình chị với đồng lương ít ỏi vừa lo thu vén công việc trong gia đình, vừa chữa bệnh cho chồng. Với số tiền được vay từ quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” của LĐLĐ huyện cộng với sự giúp đỡ của người thân, chị đầu tư nuôi bò thịt. Sau mỗi lần bán bò, chị đều dành lãi mua bổ sung đàn, nhờ vậy mỗi năm, chị thu nhập thêm khoảng gần chục triệu đồng chăm lo cho cuộc sống và chữa bệnh cho chồng. Đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp nữ lao động nghèo được vay vốn từ nguồn quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” của tỉnh để phát triển kinh tế gia đình đạt hiệu quả, giảm nghèo, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống.

Vườn cây tùng của chị Đỗ Thị Thanh Thủy, đoàn viên công đoàn cơ sở Trường THCS Nam Xá (Nam Trực).
Vườn cây tùng của chị Đỗ Thị Thanh Thủy, đoàn viên công đoàn cơ sở Trường THCS Nam Xá (Nam Trực).

Trong tổng số 123.465 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thuộc 22 CĐ huyện, ngành và trực thuộc LĐLĐ tỉnh, có gần 60 nghìn nữ CNLĐ. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, đời sống CNVCLĐ trong tỉnh, đặc biệt là nữ CNLĐ gặp nhiều khó khăn. Thực hiện nhiệm vụ công tác nữ công, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, phát động xây dựng quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” để huy động các nguồn lực trong xã hội, phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng, tạo nguồn kinh phí cho hoạt động hỗ trợ các trường hợp khó khăn. Nguồn quỹ từng bước phát huy hiệu quả, góp phần tháo gỡ, giải quyết kịp thời cho những nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, động viên con các nữ CNLĐ nghèo học giỏi, các cháu khuyết tật, gia đình chính sách,… Các cấp CĐ kêu gọi cán bộ, CNVCLĐ, các cơ quan, doanh nghiệp, các ban, ngành, đoàn thể, các tấm lòng hảo tâm trong toàn tỉnh ủng hộ xây dựng quỹ nhân các dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10)… Ngoài ra, ban nữ công CĐ các cấp còn vận động chị em góp quỹ tiết kiệm hằng tháng. Hằng năm nguồn quỹ không ngừng được tăng lên. Đi đầu trong phong trào xây dựng quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” là CĐ ngành xây dựng, CĐ cơ quan LĐLĐ tỉnh, CĐ Cty Xăng dầu Petec… Ngay từ những ngày đầu thành lập quỹ, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng quy chế hoạt động và quản lý quỹ chặt chẽ, đúng nguyên tắc, đảm bảo nguồn vốn được phân bổ đúng đối tượng, không bị thất thoát, việc quay vòng vốn đảm bảo đúng thời hạn. Với mức vay từ 2 đến 5 triệu đồng, thời hạn vay từ 2 năm trở lên, tối đa không vượt quá 4 năm, lãi suất ưu đãi, đã kịp thời động viên, giúp đỡ chị em có nghị lực vươn lên thoát nghèo. Qua 12 năm hoạt động, đã có trên 4.300 lượt nữ CNVCLĐ nghèo được vay vốn với tổng số tiền lên tới 5 tỷ 742 triệu đồng. Các đơn vị quản lý, khai thác nguồn quỹ đạt hiệu quả cao như: CĐ ngành NN và PTNT, LĐLĐ huyện Nghĩa Hưng, LĐLĐ huyện Nam Trực, LĐLĐ huyện Hải Hậu... Đến nay, ước tính có khoảng 30% nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển trồng trọt, chăn nuôi đã thoát nghèo. Quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” của LĐLĐ tỉnh đã và đang tạo điều kiện cho nữ CNLĐ nghèo có vốn đầu tư phát triển kinh tế, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nữ CNLĐ, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiệu quả cho vay vốn từ quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” đã đáp ứng nguyện vọng của đông đảo CNVCLĐ trong tỉnh. Trong những năm tiếp theo, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cùng với Ban quản lý quỹ sẽ có những giải pháp phù hợp hơn nhằm tạo điều kiện cho các hộ vay phát triển kinh tế gia đình, hướng tới mục tiêu thực hiện giảm hộ nghèo trong CNVCLĐ một cách bền vững, phấn đấu ngày càng nhiều hộ gia đình vươn lên ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com