Công tác y tế trường học ở Nghĩa Hưng

08:03, 26/03/2013

Đến nay, ở cả 33 trường tiểu học và 26 trường THCS của huyện Nghĩa Hưng đều có nhân viên y tế. Hằng năm, Phòng GD và ĐT phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác y tế trường học về vệ sinh môi trường trường học, các bệnh ở tuổi học đường, các biểu hiện bệnh lý và tai nạn thương tích thường gặp, cách phòng chống, khám và phân loại sức khỏe học sinh, kỹ thuật giám sát vệ sinh môi trường trường học. Nhân viên y tế trường học có trách nhiệm tham gia các buổi giao ban tại trạm y tế và báo cáo kịp thời với ngành chức năng khi nhà trường có việc đột xuất liên quan đến y tế, kiểm tra công tác vệ sinh môi trường trường học, nước sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với những trường tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Hằng năm, Phòng GD và ĐT huyện đã chỉ đạo các trường tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch, bệnh tật trong các trường học (như cúm A/H5N1, tay - chân - miệng, nha học đường, cong vẹo cột sống, cận thị, lao, sốt rét, sốt xuất huyết, giun sán...) và các dịch bệnh mới xuất hiện. Các nhà trường tổ chức tuyên truyền cho giáo viên và học sinh về những nguy hiểm của dịch bệnh, nguyên nhân và cách phòng chống dịch bệnh. Các nhà trường thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh trường học, khu bếp ăn, khu vệ sinh. Phòng GD và ĐT chỉ đạo các trường tiểu học, THCS phân công nhân viên y tế luân phiên phụ trách công tác y tế ở các trường mầm non.

Khám mắt cho học sinh tại Trường THCS Nghĩa Hưng.
Khám mắt cho học sinh tại Trường THCS Nghĩa Hưng.

Trong các ngày trực, nhân viên y tế xử lý các hiện tượng bất thường về sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, phối hợp với trạm y tế xã kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm, tổng hợp kết quả kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Hằng năm, Phòng GD và ĐT đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ và phân loại sức khỏe học sinh. Các trường đều có sổ khám chữa bệnh và hồ sơ quản lý theo dõi tình hình sức khỏe học sinh; yêu cầu các nhóm lớp thực hiện giao ca chặt chẽ, đón trả trẻ đúng quy định, đảm bảo an toàn cho trẻ. Đồng thời, triển khai các biện pháp phòng dịch bệnh, chống rét, chống nóng cho trẻ; bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế các trường mầm non về cách phòng chống dịch bệnh tay - chân - miệng. Các giáo viên còn giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường thông qua các tiết học như bé làm quen với môi trường, rửa tay đúng cách, vệ sinh răng miệng... Các nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, vệ sinh thân thể, đảm bảo cho trẻ ăn đủ lượng, đủ chất. Các trường cũng tích cực bổ sung đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, trồng nhiều cây bóng mát, các loại hoa theo mùa... giúp trẻ có điều kiện tìm hiểu, học tập, vui chơi. Hiện, 100% các trường mầm non trên địa bàn huyện đều tổ chức nuôi ăn bán trú cho trẻ, đều có tủ lạnh để bảo quản thực phẩm và thực hiện nghiêm túc việc lưu mẫu thức ăn 24/24h, đảm bảo VSATTP. Đối với học sinh khối tiểu học và THCS, Phòng GD và ĐT huyện chỉ đạo các trường tổ chức thực hiện các quy định về vệ sinh trường học, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, xanh - sạch - đẹp, phòng chống HIV, tác hại của thuốc lá, tai nạn thương tích, các dịch, bệnh tật trong trường học. Ngoài ra, các trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa truyền thông - giáo dục sức khỏe (GDSK), giáo dục dân số, gia đình, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Cuối năm 2012, thực hiện Dự án Y tế trường học, Phòng GD và ĐT phối hợp Trung tâm Y tế huyện tổ chức truyền thông - GDSK cho học sinh của 4 trường: Mầm non Rạng Đông, Tiểu học Nghĩa Bình, THCS Nghĩa Tân, THPT B Nghĩa Hưng; tổ chức cho học sinh thi vẽ, viết, làm báo tường và tìm hiểu về bệnh tật lứa tuổi học đường. Hằng năm, các nhà trường trích ngân sách 10 triệu đồng dành cho công tác y tế trường học.

Do thực hiện tốt các quy định về y tế trường học nên nhiều năm liền ở các trường không xảy ra dịch bệnh, các bệnh mắt hột, cận thị, răng miệng, giun sán, cong vẹo cột sống đã giảm đáng kể, bệnh tay - chân - miệng không còn xuất hiện. 100% học sinh trong các nhà trường được khám sức khỏe định kỳ, 98,3% số trường có phòng sức khỏe. 100% số trường có bảng viết đúng quy cách, có đủ nước uống, nước sạch rửa tay cho giáo viên và học sinh, 70% số trường có bàn ghế đúng quy cách. 100% số trường được đánh giá có phong trào xanh - sạch - đẹp, góp phần tạo môi trường sư phạm an toàn, tạo cơ sở vững chắc cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com