Thành phố Nam Định tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân

09:02, 05/02/2013

Thời gian qua, cùng với việc tập trung các nguồn lực nâng cấp, chỉnh trang các công trình hạ tầng xứng tầm là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, Thành phố Nam Định đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân.

Nét mới trong công tác tuyên truyền, PBGDPL của Thành phố Nam Định thời gian qua là thông qua quá trình thi hành pháp luật để phổ biến các quy định hướng dẫn trình tự, thủ tục nhằm nâng cao ý thức thực hiện pháp luật cho các đối tượng. Việc kết hợp giữa PBGDPL với hướng dẫn áp dụng pháp luật, thông qua thực thi công vụ, việc niêm yết công khai các quy trình, thủ tục quy định của pháp luật, các hoạt động quản lý nhà nước và áp dụng pháp luật như: tiếp dân, thi hành án dân sự, tiếp xúc đại biểu HĐND với cử tri, các phiên tòa xét xử lưu động, đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Năm 2012, tại trụ sở tiếp công dân của thành phố và các phường, xã, lãnh đạo thành phố đã tổ chức tiếp và tuyên truyền PBGDPL cho 1.034 lượt người. Các phường, xã có số lượt tiếp công dân nhiều là Văn Miếu, Cửa Nam, Nguyễn Du và xã Lộc An. Nội dung tiếp công dân liên quan đến các vấn đề như: công tác đền bù GPMB dự án mở rộng và nâng cấp đường Giải Phóng, đền bù GPMB xây dựng kè nam sông Đào, mở rộng công viên Vỵ Xuyên... Đặc biệt tại xã Lộc An, do có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, UBND thành phố đã tổ chức 4 cuộc đối thoại với nhân dân để tuyên truyền giải thích các chế độ, chính sách về việc đền bù GPMB thực hiện 8 dự án trên địa bàn gồm: Dự án xây dựng Khu tái định cư số 1 (Trầm Cá), Khu tái định cư Đồng Quýt, đường S2, Trung tâm sát hạch lái xe, Sở KH và CN, Cty TNHH Mỹ Ngân, Cty CP Sinh thái, Trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ (Công an tỉnh)… Nội dung khiếu nại, tố cáo, tập trung vào các vấn đề: giá bồi thường, hỗ trợ GPMB, giao đất tái định cư, giao đất dịch vụ, đòi đất phần trăm, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề… Hầu hết các nội dung đơn thư có liên quan đến các dự án đã thực hiện đền bù GPMB từ năm 2000-2005, đến nay đã hết thời hạn khiếu nại. Qua các cuộc đối thoại, tuyên truyền PBGDPL đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo.

Cán bộ Phòng Tư pháp Thành phố Nam Định biên soạn tài liệu tuyên truyền pháp luật tới cơ sở.
Cán bộ Phòng Tư pháp Thành phố Nam Định biên soạn tài liệu tuyên truyền pháp luật tới cơ sở.

Công tác tuyên truyền PBGDPL, nhất là thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố cũng được tăng cường. Trước mỗi đợt tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND thành phố cung cấp các thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác khiếu nại, tố cáo cho các đại biểu HĐND. Đồng thời, Thường trực HĐND thành phố yêu cầu HĐND các xã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, UBND cùng cấp chuẩn bị nội dung, trong đó chú trọng các vấn đề mà cử tri quan tâm; cung cấp sớm cho các tổ đại biểu HĐND để tiến hành cuộc tiếp xúc cử tri. Các cuộc tiếp xúc cử tri đã thu hút đông đảo cử tri tham gia. Các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri tập trung vào ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo ANTT, ATGT, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng, cơ sở hạ tầng, thủ tục giải quyết chế độ chính sách… được đại biểu HĐND và các ngành liên quan tham dự cuộc tiếp xúc cử tri tiếp thu, phân tích trả lời theo các quy định của pháp luật. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, đã từng bước tạo sự chuyển biến về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, sự đồng thuận với đại biểu và chính quyền, đồng thời có những ứng xử theo quy định của pháp luật, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo. Năm 2012, thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND thành phố và các xã đã tuyên truyền pháp luật cho gần 5.000 lượt người. Cùng với việc lồng ghép tuyên truyền PBGDPL thông qua công tác tiếp dân, tiếp xúc cử tri, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan thi hành pháp luật đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL. Toà án nhân dân (TAND) thành phố phối hợp với Công an, Viện Kiểm sát thành phố, UBND các phường, xã tăng cường công tác xét xử các vụ án lưu động để tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật trong nhân dân. Các vụ án được đưa ra xét xử lưu động được TAND thành phố lựa chọn đều là những vụ án điển hình về tội danh, hành vi phạm tội gây dư luận xấu được nhân dân địa phương quan tâm hoặc các vụ tranh chấp dân sự mang tính phức tạp, có đông người tham gia tố tụng, quan hệ tranh chấp gần gũi với đời sống nhân dân như: quyền sử dụng đất, hợp đồng vay tài sản, hoặc các vụ án giết người, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, mua bán trái phép chất ma tuý, mại dâm… Tại phiên tòa, thông qua nội dung cáo trạng của đại diện Viện Kiểm sát, qua phần tranh tụng, luận tội của các luật sư, hội đồng xét xử đã lồng ghép để tuyên truyền về Bộ luật Hình sự, Luật Phòng chống ma túy, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo… trong nhân dân. Năm 2012, TAND thành phố đã tổ chức xét xử lưu động 20 vụ án hình sự tại địa bàn gây án. Qua các phiên toà lưu động, đã giúp bị cáo và nhân dân hiểu bản chất của sự việc, tính nguy hiểm của hành vi phạm tội, góp phần hạn chế sự gia tăng tội phạm và các vi phạm pháp luật trên địa bàn. Chi cục THADS thông qua công tác thi hành án dân sự phổ biến các quy định của pháp luật nhằm nâng cao ý thức tự giác thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Việc đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền PBGDPL của Thành phố Nam Định thời gian qua đã đem lại hiệu quả rõ rệt, từng bước xây dựng nếp sống tuân thủ pháp luật trong nhân dân, góp phần hạn chế số vụ việc khiếu kiện, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, từng bước xây dựng Thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com