Giao Thiện đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

08:02, 04/02/2013

Xã Giao Thiện (Giao Thủy) nằm trong vùng đệm của Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Bên cạnh những thuận lợi cho phát triển kinh tế, do sản xuất của các hộ dân phân tán ở nhiều nơi, trình độ dân trí không đồng đều nên công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn. Do đó, từ nhiều năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời tăng cường các hoạt động tư pháp để đảm bảo giữ gìn ANTT ở địa phương.

Cán bộ tư pháp xã Giao Thiện phát tờ gấp tuyên truyền pháp luật về ATGT đường thuỷ cho nhân dân.
Cán bộ tư pháp xã Giao Thiện phát tờ gấp tuyên truyền pháp luật về ATGT đường thuỷ cho nhân dân.

Ban Tư pháp xã đã chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến, pháp luật đã được đa dạng hóa hình thức và nội dung, phù hợp với từng đối tượng như: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các đoàn thể, khu dân cư, tổ chức hội nghị… Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản pháp luật mới, gắn với thực tế sản xuất và đời sống của nhân dân như: các vấn đề đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, bảo vệ tài nguyên - môi trường, giao thông đường bộ, nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ thuế, khiếu nại, tố cáo, hình sự, dân sự... Ủy ban MTTQ xã thành lập 15 nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật với 75 thành viên. Trưởng các “nhóm nòng cốt” là trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng thôn hoặc bí thư chi bộ và các thành viên là công an viên, đại diện các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội CCB, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên…  Hằng tháng, các nhóm nòng cốt đều tổ chức giao ban để đánh giá các hoạt động đã triển khai, đề xuất nhiệm vụ tuyên truyền những nội dung pháp luật phù hợp với thực tế sản xuất đời sống của từng địa bàn dân cư. Các thành viên trong nhóm thường xuyên đến với các hộ dân sinh sống ở ngoài bãi nuôi trồng, khai thác thủy sản để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các văn bản pháp luật mới và các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Năm 2012, các nhóm nòng cốt trong xã đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại 30 cuộc họp với gần 3.000 lượt người tham dự; cấp phát trên 15 nghìn tờ rơi phổ biến pháp luật. Hội LHPN xã đã xây dựng nhiều mô hình thu hút hội viên tham gia sinh hoạt để phổ biến những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, các mô hình CLB như: “Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc”, “CLB phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em”, “CLB phụ nữ vì sự bình yên tuyến biển” đều sinh hoạt nền nếp với nội dung thiết thực. Ngoài các nội dung sinh hoạt của hội, các CLB còn tuyên truyền các văn bản pháp luật để hội viên hiểu và tự giác thực hiện. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên tuyên truyền về phòng, chống các tệ nạn xã hội cho nữ thanh niên để họ có thêm kiến thức tránh xa các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý, nạn mua bán phụ nữ, trẻ em…

Do đặc thù công việc của ngư dân vùng ven biển, việc tập trung số lượng lớn người dân để tuyên truyền, phổ biến pháp luật gặp khó khăn, UBND xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng Ba Lạt cử cán bộ trực tiếp tìm đối tượng để tuyên truyền. Cán bộ tư pháp xã và Bộ đội Biên phòng đến tận cảng cá, bến đò là nơi ngư dân làm việc hằng ngày để tuyên truyền, phát tờ rơi và trao đổi, giải đáp các vướng mắc về pháp luật cho từng người. Trong năm 2012, Đồn Biên phòng Ba Lạt và UBND xã tổ chức 4 buổi tuyên truyền pháp luật các nội dung về Luật Biển, các Nghị định về lãnh thổ - lãnh hải, Luật Khai thác tài nguyên… cho hơn 500 lượt ngư dân. Qua đó đã giúp ngư dân nhận thức đúng đắn trong việc khai thác đánh bắt hải sản trên các ngư trường biển, tránh việc vi phạm lãnh hải, bị tàu nước ngoài bắt giữ. Ngoài ra, hằng năm, UBND xã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý cho gần 200 người nghèo, đối tượng chính sách. Những năm gần đây, trên địa bàn xã xảy ra tình trạng một số tàu thuyền của các hộ dân khai thác cát trái phép tại cửa sông Ba Lạt, ảnh hưởng dòng chảy, gây sạt lở chân đê. Trước hiện tượng trên, UBND xã giao Ban tư pháp phối hợp với Ban văn hóa xã tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ đê điều.

Qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn xã, giảm thiểu các tranh chấp, vi phạm pháp luật, hạn chế tội phạm, tệ nạn xã hội, giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo và khiếu nại, tố cáo vượt cấp, từ đó góp phần ổn định an ninh trật tự, tạo môi trường lành mạnh để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com