Xuân Trường huy động các nguồn lực xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở

06:10, 27/10/2012

Từ đầu năm đến nay, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) đã khánh thành và đưa vào sử dụng 10 nhà văn hóa (NVH) thôn, xóm, nâng tổng số NVH thôn, xóm của toàn xã lên 26 NVH ở 33 thôn, xóm, trong đó 18 NVH được xây dựng quy hoạch theo tiêu chí NTM, 7 xóm còn lại đã quy hoạch để xây NVH. Để khuyến khích các thôn, xóm xây mới NVH, ngoài sự hỗ trợ của huyện (30 triệu đồng/NVH) và sự đóng góp của nhân dân địa phương, con em xa quê hương, xã hỗ trợ mỗi thôn, xóm xây mới NVH 15 triệu đồng. Hiện, xã Xuân Ninh là một trong những đơn vị dẫn đầu huyện trong công tác xây dựng NVH theo tiêu chí NTM.
Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, từ nhiều năm qua, các thiết chế văn hóa như: NVH, sân vận động, thư viện, bưu điện văn hóa, các di tích lịch sử văn hóa… trên địa bàn huyện Xuân Trường thường xuyên được quan tâm đầu tư xây dựng, tu sửa nâng cấp. Đến nay, toàn huyện đã có 218 thôn, xóm xây dựng được NVH (trong đó có 120 NVH thôn, xóm đạt tiêu chí NTM có diện tích 500m2 trở lên); 94 thôn, xóm đang được quy hoạch đất để xây NVH. Huyện quy định, đối với những xóm có NVH nhưng diện tích chưa đạt tiêu chí NTM, nếu không mở rộng được diện tích thì phải xây mới theo đúng tiêu chí NTM. Các xã điển hình trong xây dựng NVH thôn, xóm theo tiêu chí NTM là: Xuân Ninh 18/33 thôn, xóm; Xuân Thượng 7/9 xóm; Xuân Hòa 17/18 xóm; Xuân Phong 8/18 xóm. Để khuyến khích các thôn, xóm xây mới NVH, từ nay đến hết năm 2015 huyện hỗ trợ 30 triệu đồng/NVH; một số xã hỗ trợ 15-70 triệu đồng/NVH như các xã Xuân Ninh, Xuân Thượng. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" nhiều NVH thôn, xóm trong huyện đã được đầu tư xây mới, nâng cấp, tiêu biểu là xã Xuân Ninh với NVH xóm Quang Trung tổng kinh phí 518 triệu đồng, NVH xóm Hoàng Diệu 1 tổng giá trị xây dựng hơn 404 triệu đồng, NVH xóm 1-2 Hưng Nhân với kinh phí 447 triệu đồng.

Nhà văn hoá xóm Đông Thịnh - Mô hình thiết chế văn hoá hoạt động khá hiệu quả ở xã Xuân Ninh.
Nhà văn hoá xóm Đông Thịnh - Mô hình thiết chế văn hoá hoạt động khá hiệu quả ở xã Xuân Ninh.

Cùng với việc đẩy mạnh xây mới NVH theo tiêu chí NTM, hoạt động của nhiều NVH thôn, xóm ở Xuân Trường đã phát huy được hiệu quả, như NVH các xóm Đông Thịnh (Xuân Ninh), xóm 13 (Xuân Kiên), xóm 2 (Xuân Tiến), xóm 11 (Thọ Nghiệp), xóm 4 (Xuân Phương)… Các NVH thôn, xóm đã tổ chức nhiều hoạt động như: biểu diễn văn nghệ, gặp gỡ giao lưu, nói chuyện thời sự…, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. NVH thôn, xóm còn là địa chỉ sinh hoạt của các câu lạc bộ người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên...

Cùng với hệ thống thiết chế NVH, hoạt động của hệ thống thư viện, bưu điện văn hóa từ huyện đến xã, thị trấn cũng được quan tâm đầu tư. Thư viện huyện thường xuyên được bổ sung các đầu sách, 20 tủ sách pháp luật, 20 bưu điện văn hóa xã, thị trấn trên địa bàn huyện thường xuyên hoạt động nền nếp phục vụ nhu cầu đọc, nghiên cứu sách, báo của cán bộ và nhân dân địa phương. Toàn huyện có 165 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 9 di tích được xếp hạng cấp bộ, 22 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Ngoài chương trình mục tiêu quốc gia chống xuống cấp di tích, hằng năm, từ nguồn vốn xã hội hóa, các di tích đã được trùng tu, tôn tạo với giá trị hàng tỷ đồng và được bảo vệ, phát huy giá trị.

Những kết quả đạt được trong xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở của huyện Xuân Trường những năm qua đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng đời sống văn hóa, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của hệ thống NVH thôn, xóm cần quan tâm đào tạo bồi dưỡng và có cơ chế chính sách hợp lý đối với đội ngũ cán bộ hoạt động của NVH. Bên cạnh đó, cần củng cố và xây dựng mô hình thư viện cấp xã; có cơ chế hỗ trợ cho các ban quản lý di tích để phát huy tốt hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com