Trường Mầm non Nam Trung nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ

05:10, 27/10/2012

Trường Mầm non Nam Trung xã Nam Hồng (Nam Trực) đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I năm 2010. Nhà trường hiện có 5 lớp, trong đó có 2 lớp nhà trẻ và 3 lớp mẫu giáo với tổng số gần 200 cháu. Với mục tiêu nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, ngay từ đầu các năm học, Ban giám hiệu trường đều tổ chức quán triệt, thực hiện đầy đủ các yêu cầu, quy chế nuôi, dạy và chương trình giáo dục mầm non mới do Bộ GD và ĐT quy định cho cán bộ, giáo viên trong trường; đồng thời triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua như các cuộc vận động "Hai không", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Ban giám hiệu nhà trường tranh thủ sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và tạo cảnh quan môi trường học tập phong phú cho trẻ. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thi "Bé khéo tay", thi giáo viên giỏi cấp trường và làm đồ dùng đồ chơi, thi sáng tác thơ, truyện, hò vè... Tập thể cán bộ, giáo viên luôn có ý thức xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp và an toàn, có 5/5 lớp xây dựng được môi trường học tập phù hợp, đáp ứng yêu cầu giáo dục trẻ.

Cô và trò Trường Mầm non Nam Trung, xã Nam Hồng (Nam Trực) trong giờ học tô màu.
Cô và trò Trường Mầm non Nam Trung, xã Nam Hồng (Nam Trực) trong giờ học tô màu.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, nhà trường luôn chú trọng khâu nền nếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà trường đã được đầu tư xây dựng hệ thống bếp ăn một chiều đạt chuẩn; ký cam kết mua thực phẩm có nguồn gốc và đảm bảo an toàn tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. Trường phối hợp với trạm y tế xã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các cháu và thực hiện tốt lịch tiêm chủng theo độ tuổi, phòng dịch bệnh và chống rét vào mùa đông, chống nóng vào mùa hè cho trẻ. Trường còn xây dựng "Vườn rau của bé", cung cấp thêm rau xanh phục vụ cho bữa ăn hằng ngày của trẻ. Tỷ lệ trẻ được nuôi ăn tại trường có cân nặng bình thường chiếm 95%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng vừa chỉ còn 5%. Trường thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non mới và tổ chức thực hiện tốt chương trình chăm sóc giáo dục theo chủ đề ở các độ tuổi. Giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục và kế hoạch giảng dạy đã có nhiều sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện chương trình, linh hoạt trong việc chọn chủ đề và nội dung từng hoạt động cho phù hợp với độ tuổi và tình hình thực tế của nhóm lớp, biết lồng ghép các lĩnh vực trong quá trình tổ chức hoạt động để trẻ được tự nhiên, thoải mái. Giáo viên còn duy trì và phát huy hiệu quả thực hiện các chuyên đề: trẻ làm quen với văn học, chữ viết, tạo hình, giáo dục lễ giáo, giáo dục pháp luật an toàn giao thông, rèn kỹ năng sống và kỹ năng giao tiếp cho trẻ… Hằng tháng, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, nhà trường tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn giáo dục mầm non và sinh hoạt chuyên môn theo tổ, khối, theo độ tuổi của trẻ cho giáo viên, qua đó giáo viên được dự các hoạt động thực hành và cùng nhau trao đổi, rút kinh nghiệm và học tập lẫn nhau. Hằng năm vào cuối năm, nhà trường đều đánh giá kết quả nuôi dạy trẻ theo các độ tuổi, trong đó chất lượng lớp 5 tuổi luôn đạt 100%, ở khối mẫu giáo, chất lượng các hoạt động đạt từ 85-100%, khối nhà trẻ chất lượng các hoạt động đạt từ 80-85%. Trường đã nối mạng internet phục vụ công tác giáo dục trẻ. Đã có 5/5 lớp đã ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động, phần lớn giáo viên biết khai thác các thông tin về giáo dục mầm non trên mạng và cho trẻ tiếp cận từng bước với công nghệ thông tin, giúp trẻ biết nghe nhạc, thơ, kể chuyện, học vẽ... qua băng đĩa. Nhà trường tổ chức họp phụ huynh 2 lần/năm, qua đó, tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học cho các bậc phụ huynh để phối hợp chăm sóc, giáo dục và hình thành các kỹ năng sống cho các em.

Với sự nỗ lực của Ban giám hiệu và đội ngũ cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục của Trường Mầm non Nam Trung ngày càng được nâng lên. Nhà trường đang phấn đấu xây dựng chuẩn quốc gia mức độ II trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com