Giúp người nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống

07:10, 25/10/2012

Trong năm 2011 và 9 tháng đầu năm 2012, Quỹ “Vì người nghèo” toàn tỉnh đã kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ được trên 11 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã góp phần thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, giúp nhiều người nghèo trong tỉnh giảm bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa và trao quà cho bà Trần Thị Mùi, ngõ Hoàng Hữu Nam, phường Nguyễn Du (TP Nam Định).
Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa và trao quà cho bà Trần Thị Mùi, ngõ Hoàng Hữu Nam, phường Nguyễn Du (TP Nam Định).

Gia đình chị Vũ Thị Mịn, ở xã Vĩnh Hào (Vụ Bản) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng bị bệnh hiểm nghèo đã qua đời, để lại cho chị ba đứa con thơ dại. Kinh tế gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng, đời sống rất khó khăn, căn nhà cấp 4 rộng chưa đầy 30m2, lợp bằng rạ đã dột nát không có tiền sửa chữa. Sau khi được xã bình xét hỗ trợ xây dựng cho ngôi nhà Đại đoàn kết, chị đã yên tâm lao động sản xuất, nuôi các con ăn học vươn lên ổn định cuộc sống. Anh Trịnh Văn Bình thương binh hạng 2/4, ở xã Yên Cường (Ý Yên) cũng không giấu nổi niềm vui khi được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới thay thế cho ngôi nhà cấp 4 đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Tâm sự với chúng tôi, anh Bình cho biết: Trước đây, tôi ở trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp, xập xệ nên rất lo mỗi khi mưa bão. Nay nhờ được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương và bà con hàng xóm, tôi đã có được ngôi nhà vững chãi.

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, Ban Vận động “Ngày vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị và cá nhân cùng chung tay, góp sức xây nhà tình nghĩa cho người nghèo. Từ đầu năm 2011 đến nay, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, toàn tỉnh đã xây dựng và sửa chữa được 234 ngôi nhà, với tổng trị giá 5 tỷ 146 triệu đồng. Các tổ chức chính trị xã hội đã tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tiêu biểu như Hội LHPN tỉnh đã triển khai vận động xây mới 114 mái ấm tình thương và sửa chữa 8 nhà cho phụ nữ nghèo với số tiền là 3 tỷ 400 triệu đồng; Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh làm 6 nhà với số tiền 150 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ tỉnh làm 11 nhà với số tiền gần 200 triệu đồng; Hội Khuyến học tỉnh làm 8 nhà với số tiền 200 triệu đồng; Sở GD và ĐT tỉnh làm 11 nhà với số tiền 540 triệu đồng; Ngân hàng NN và PTNT tỉnh xây dựng 2 nhà với số tiền 100 triệu đồng; Sở LĐ-TB và XH hỗ trợ sửa chữa 22 nhà với tổng số tiền 336 triệu đồng... Ngoài ra, các tổ chức, đơn vị cũng hỗ trợ cho các hội viên, đoàn viên nghèo về giống, vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ trẻ em nghèo vượt khó, hỗ trợ khó khăn... với tổng số tiền trên 10,9 tỷ đồng. Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Tiêu biểu như: Cty CP Trí Đạt (Đà Nẵng) ủng hộ 5 tỷ đồng; Tổng Cty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) hỗ trợ 1 tỷ đồng; Cty TNHH EB Nam Định hỗ trợ 250 triệu đồng... Bên cạnh đó, trong hoạt động “Để người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được đón Tết đầy đủ, ấm cúng”, Ban thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh và Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” của tỉnh đã tổ chức thăm và tặng quà người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán, giúp người nghèo được vui xuân, đón Tết. Ngoài ra, MTTQ tỉnh và các cấp còn tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà Trung tâm Dạy nghề trẻ khuyết tật, Hội Người mù tỉnh, Cô nhi viện Thánh An địa phận Bùi Chu; thăm hỏi, động viên các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngoài ra còn hỗ trợ Quỹ “Bếp ăn tình thương”, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo; thăm, tặng quà cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội; trợ giúp tiền mua vật tư nông nghiệp, cứu đói khi cần thiết... với tổng số tiền hơn 2 tỷ 400 triệu đồng.

Phát huy những thành tích đã đạt được, hưởng ứng “Tháng cao điểm vì người nghèo” từ ngày 17-10 đến 18-11-2012 do Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh phát động, các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương tích cực tham gia. Ban Vận động “Ngày vì người nghèo” các địa phương cần tổ chức tự kiểm tra việc quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, đảm bảo theo đúng quy chế quản lý và sử dụng quỹ; phối hợp triển khai rà soát, lập danh sách các hộ nghèo có nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, không có khả năng sửa chữa, nâng cấp hoặc làm nhà mới để hỗ trợ xây dựng nhà ở. Tại các địa phương đang tiến hành chương trình xây dựng nông thôn mới cần tập trung mọi nguồn lực để thực hiện tốt tiêu chí xóa xong nhà tạm, nhà dột nát, nhà không an toàn cho hộ nghèo, phấn đấu hoàn thành cơ bản việc làm nhà cho các hộ nghèo để chuyển sang giúp đỡ người nghèo phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững trong giai đoạn 2010-2015./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com