Ở một thư viện trường học đạt chuẩn tiên tiến

07:10, 23/10/2012

Trường Tiểu học Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) hiện có 20 lớp với 38 cán bộ giáo viên và trên 700 học sinh. Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách của giáo viên, học sinh, nhà trường đã quyết tâm xây dựng thư viện đạt chuẩn tiên tiến. Trong năm học 2011-2012, được sự chỉ đạo của Phòng GD và ĐT huyện; sự quan tâm đầu tư của Đảng uỷ, UBND xã, sự ủng hộ của hội phụ huynh học sinh và các nhà hảo tâm, trường đã xây dựng được một thư viện khang trang với tổng diện tích 90m2. Cùng với việc tiến hành xây dựng thư viện, nhà trường tranh thủ sự ủng hộ của cha mẹ học sinh trong việc xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị nội thất cho thư viện theo hướng thư viện đạt chuẩn tiên tiến thân thiện.

Học sinh Trường Tiểu học Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) đọc sách tại thư viện trường.
Học sinh Trường Tiểu học Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) đọc sách tại thư viện trường.

Thư viện có 18 giá và tủ đựng sách, có đủ bàn ghế đúng quy cách phục vụ 30 người đọc, có máy chiếu đa năng phục vụ công tác giới thiệu sách và 3 máy tính được kết nối internet để cập nhật thông tin và tra cứu tài liệu trên mạng. Hiện tại, thư viện nhà trường có 1.282 đầu sách với tổng số 6.433 cuốn, bao gồm: sách tham khảo của học sinh, giáo viên, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ giáo viên, sách pháp luật, sách kinh điển, từ điển, sách trò chơi luyện trí thông minh, sách khoa học đời sống, sách giáo dục đạo đức và truyện thiếu nhi; một số báo, tạp chí. Thư viện còn có các băng đĩa giáo khoa, giáo dục về trật tự an toàn giao thông, tìm hiểu về thế giới xung quanh... Các ấn phẩm trong thư viện được phân loại, sắp xếp khoa học theo từng tủ, từng giá sách, có danh mục kèm theo và quản lý bằng phần mềm điện tử, thuận tiện cho việc tra cứu và tìm kiếm. Thư viện có bảng thông báo sách và tài liệu mới từng ngày, từng tuần thuận tiện cho việc mượn, trả của giáo viên và học sinh. Mỗi tuần, cán bộ thư viện, giáo viên và học sinh lập 1 đến 2 thư mục giới thiệu sách để đưa thông tin kịp thời đến người đọc. Bên cạnh đó, cán bộ thư viện phối hợp với giáo viên và học sinh duy trì việc viết bài giới thiệu sách lập thành thư mục lưu trữ để giới thiệu trong thư viện qua phương tiện trình chiếu. Hằng năm, căn cứ nhu cầu sử dụng sách của giáo viên và học sinh, cán bộ thư viện lập kế hoạch trình hiệu trưởng và đăng ký với phòng GD và ĐT để cung ứng đủ sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên và học sinh. Trên cơ sở thống kê tài sản thư viện, cán bộ thư viện đã tham mưu kịp thời để nhà trường đăng ký đặt mua báo, tài liệu, sách bổ sung hoặc phát động giáo viên, học sinh ủng hộ sách, báo, tranh, truyện vào thư viện. Ngoài việc nhà trường tiết kiệm các khoản chi từ 3-5 triệu đồng để dành kinh phí mua bổ sung sách cho thư viện, mỗi năm mỗi học sinh và giáo viên ủng hộ ít nhất 1 cuốn sách hoặc truyện. Năm học 2012-2013 nhà trường tiếp tục vận động phụ huynh học sinh ủng hộ máy tính phục vụ việc kết nối để truy cập trên mạng internet tìm đọc sách điện tử và các loại báo chí. Nhà trường còn có kế hoạch liên kết với một số trường học trong huyện để trao đổi nhằm làm phong phú thêm các đầu sách của thư viện, đáp ứng nhu cầu đọc sách mới của giáo viên và học sinh. Hằng tuần thư viện nhà trường mở cửa phục vụ giáo viên và học sinh trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6, có lịch đọc sách cho từng lớp. Ngoài ra, giáo viên và học sinh có nhu cầu mượn, đọc sách đăng ký với cán bộ thư viện sẽ được phục vụ tận tình. Trong các tiết ngoại khóa, chào cờ đầu tuần hoặc các buổi sinh hoạt chủ điểm tháng, cán bộ thư viện, tổng phụ trách Đội thông qua tổ chức trò chơi lồng ghép nội dung giới thiệu sách, báo… đã tạo hứng thú cho học sinh đọc sách và giới thiệu sách rất hiệu quả. Nhiều bài giới thiệu của các em đã được thầy cô giáo soạn thành bài và trình chiếu tại thư viện.

Việc huy động các nguồn lực để xây dựng thư viện của Trường Tiểu học Mỹ Hưng đã đáp ứng nhu cầu đọc sách, nâng cao kiến thức mọi mặt của cán bộ, giáo viên và học sinh. Trong dịp lễ khai giảng năm học 2012-2013, Trường Tiểu học Mỹ Hưng đã được Sở GD và ĐT trao Bằng công nhận thư viện trường tiểu học đạt chuẩn tiên tiến./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com