Ý Yên nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm sinh

07:05, 10/05/2012

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, trong việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động, công tác dân số - KHHGĐ của huyện Ý Yên có chuyển biến tích cực. Nhận thức của đông đảo người dân về sinh đẻ kế hoạch được nâng cao. Đa số các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ủng hộ quy mô gia đình ít con đã góp phần vào việc giảm tỷ suất sinh trên địa bàn huyện. Từ nhiều năm nay, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của huyện đều dưới 1%, tỷ lệ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại đạt gần 80%.

Đạt được kết quả trên còn do đội ngũ cán bộ làm công tác dân số - KHHGĐ từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, luôn sâu sát địa bàn để tuyên truyền, vận động các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Công tác truyền thông chuyển đổi hành vi, giáo dục sức khoẻ sinh sản cho mọi lứa tuổi được đẩy mạnh, trong đó chú trọng tới những đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, những cặp vợ chồng đã có hai con trở lên hoặc sinh con một bề. Để thực hiện tốt các chỉ tiêu về chăm sóc sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ, hằng năm Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện phối hợp với ngành Y tế, các đoàn thể: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên trong huyện triển khai 2 đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ trên phạm vi toàn huyện. Qua đó, ngoài việc tiếp cận thuận lợi các dịch vụ khám và điều trị phụ khoa, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ còn được cung cấp các thông tin, tư vấn về biện pháp tránh thai, chăm sóc bà mẹ mang thai… Một số xã còn trích ngân sách đầu tư cho chiến dịch, góp phần động viên, khuyến khích các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện KHHGĐ. Đồng chí Nguyễn Thanh Ngung, Chủ tịch UBND xã Yên Lương, Trưởng Ban Dân số - KHHGĐ xã cho biết: Năm 2012, trong chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đợt I vừa qua, xã đầu tư gần 8 triệu đồng và tặng quà khuyến khích những người đến tham gia làm dịch vụ KHHGĐ. Cán bộ chuyên trách dân số xã và 13 CTV ở 13 thôn, xóm ngoài việc tích cực vận động, tuyên truyền đến toàn thể nhân dân trong xã, còn nhiệt tình xuống tận các thôn, xóm, đưa chị em đi thực hiện các biện pháp KHHGĐ... Ở các xã: Yên Phú, Yên Nghĩa, Yên Hưng… các chi bộ thôn, xóm luôn coi việc thực hiện công tác dân số - KHHGĐ là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đảng viên. Các xã trong huyện đều đưa chính sách dân số vào hương ước, quy ước xây dựng nếp sống văn hoá của thôn, xóm. Theo đó, các khu dân cư dựa trên tiêu chí thực hiện công tác dân số - KHHGĐ để bình xét, đánh giá danh hiệu gia đình văn hoá, làng văn hoá.

Năm 2012, cùng với việc tiếp tục duy trì mức giảm sinh, hạn chế tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, từng bước nâng cao chất lượng dân số, huyện Ý Yên tiếp tục huy động mọi nguồn lực trong cộng đồng, tăng cường sự chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, tạo sức mạnh tổng hợp trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu công tác dân số - KHHGĐ đã đề ra./.

Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com