Dịch vụ văn minh

02:05, 10/05/2012

Bước vào hè, nhiều lễ hội, hoạt động khai trương quảng bá du lịch đã rầm rộ mở ra. Bốn tháng đầu năm nay, theo số liệu của Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam khoảng 2,5 triệu lượt người, tăng 20% so với cùng kỳ. Khách du lịch trong nước cũng tăng mạnh. Đó là tín hiệu vui, là cơ hội tăng trưởng của ngành Du lịch và các hoạt động dịch vụ kèm theo.

Biển Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: Internet
Biển Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: Internet

Tuy nhiên, vào mùa du lịch nỗi lo về chất lượng dịch vụ càng trở nên bức xúc. Những “vấn nạn” như nạn chèo kéo khách, nâng giá “chặt chém”, thiếu phòng nghỉ, vệ sinh an toàn thực phẩm, kẹt xe… vốn có từ lâu nay, chậm được khắc phục và nguy cơ ngày càng trầm trọng. Dịp nghỉ lễ 30-4 và Quốc tế Lao động vừa qua, do lượng khách tăng đột biến, các khu du lịch, nghỉ dưỡng, các điểm văn hoá vui chơi đều quá tải. Lợi dụng tình trạng này, các cơ sở kinh doanh đã tăng giá cao ngất ngưởng gấp từ hai đến bốn lần mức bình thường. Thậm chí có nơi còn dùng nhiều thủ đoạn bắt chẹt, lường gạt, gây phản cảm, bất bình đối với du khách. Đây là một trong những lý do khiến khách du lịch, nhất là du khách quốc tế lo ngại và tỷ lệ quay trở lại rất thấp. Điều này đã từng được nhắc đến, ngành Du lịch và chính quyền các địa phương đều biết rõ nhưng dường như ít có chuyển biến.

Với tiềm năng lớn, cơ hội đang mở ra, ngành Du lịch nước ta đang hướng tới trở thành một ngành kinh tế có mức tăng trưởng nhanh và bền vững. Để mong muốn đó trở thành hiện thực, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, mở rộng các hình thức quảng bá, đa dạng hoá các loại hình du lịch… vấn đề nâng cao chất lượng cần quan tâm hàng đầu. Phải xây dựng, hình thành một phong cách dịch vụ văn minh, văn hoá. Không thể chấp nhận lối làm ăn chụp giật, “ăn xổi ở thì”. Muốn vậy, phải có biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động này, xử phạt nghiêm minh các vi phạm. Cần tổ chức đào tạo nghề cho những người kinh doanh dịch vụ nâng cao trình độ và nhận thức để kinh doanh dịch vụ văn minh. Đây là công việc phải tiến hành bền bỉ, khó, nhưng không nên chậm trễ./.

Hà Châu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com