Thành phố Nam Định đẩy mạnh công tác Đội trong các trường học

07:05, 15/05/2012

Hiện nay, ở 20 trường tiểu học, 19 trường THCS trên địa bàn Thành phố Nam Định có 25.749 đội viên TNTP Hồ Chí Minh. Năm học 2011-2012, tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy", công tác Đội trong các trường học đã được đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả triển khai các phong trào, các cuộc vận động. Thực hiện chủ đề năm học 2011-2012 “Vâng lời Bác dạy. Học giỏi chăm ngoan. Làm nghìn việc tốt. Tiến bước lên Đoàn”, Thành Đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Nam Định đã phối hợp với Phòng GD và ĐT thành phố chỉ đạo các Liên Đội thực hiện nhiều chương trình công tác. Học kỳ I, với phong trào “Thi đua học tập và làm theo lời Bác”, các hoạt động như xây dựng cổng trường an toàn giao thông, xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, tuyên truyền giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phòng chống đốt pháo nổ; các hoạt động tham gia giữ gìn trường lớp xanh - sạch - đẹp, giúp bạn cùng tiến bộ đã được các Liên Đội tổ chức thực hiện tốt. Đặc biệt trong các đợt thi đua cao điểm chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12) đã thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia. Với 4 chương trình thi đua cụ thể trong năm học: “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh”, “Rèn đức luyện tài - Hành trang tương lai”, “Khăn đỏ đến trường - Ươm mầm mơ ước”, “Xây dựng Đội vững mạnh - Cùng tiến bước lên Đoàn” đã được các Liên Đội duy trì thường xuyên, nghiêm túc, chất lượng. Các buổi mít tinh kỷ niệm, nói chuyện truyền thống, phát động các cuộc thi tìm hiểu, thi kể chuyện, vẽ tranh, biểu diễn văn nghệ, chuyên mục đầu tuần, sinh hoạt chi đội, sinh hoạt sao nhằm tìm hiểu về truyền thống của dân tộc, của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và của nhà trường gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn được tổ chức thường xuyên đã góp phần nâng cao nhận thức cho các em về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước.

Diễu hành của học sinh khối tiểu học trong Hội khỏe Phù Đổng Thành phố Nam Định lần thứ VIII năm 2012. Ảnh: Đức Thiện
Diễu hành của học sinh khối tiểu học trong Hội khỏe Phù Đổng Thành phố Nam Định lần thứ VIII năm 2012.  Ảnh: Đức Thiện

Hưởng ứng các cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và ngồi nhầm lớp”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” các Liên Đội đã chú trọng định hướng đến các đội viên ý thức vượt khó học tốt, học đi đôi với hành, “Học thực chất - Thi nghiêm túc”. Năm học 2011-2012, các Liên Đội đã liên tiếp phát động các đợt thi đua cao điểm dành nhiều điểm tốt chào mừng các ngày lễ kỷ niệm như “Hoa điểm 10”, “Sao điểm 10”, “Hành quân bằng điểm số”, “Dũng sỹ điểm 10”...; tiếp tục duy trì những mô hình học tập, hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi như “Sao nhi đồng giúp bạn vượt khó”, “Đôi bạn cùng tiến”, CLB “Toán học”, “Tin học”, “Ngoại ngữ”, “Nhà khoa học tương lai”, “Nhóm học tập”... 100% Liên Đội đã phát động các phong trào thi đua theo từng tháng, mỗi tháng một chủ đề phù hợp với nội dung hoạt động. Kết thúc học kỳ I, các Liên Đội đã có gần 100.000 bông hoa điểm tốt; trao thưởng các đợt thi đua hơn 50 triệu đồng, quyên góp trên 3.000 đầu sách các loại; xây dựng 1.315 đôi bạn cùng tiến; 75 CLB môn học. Các hoạt động giáo dục kỹ năng về giới tính, sức khoẻ sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích và bạo lực học đường cho thiếu nhi đã được các Liên Đội quan tâm. Các buổi toạ đàm về “Giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên”, “Phòng chống bạo lực gia đình” dành cho học sinh khối 8, khối 9, các buổi đối thoại “trẻ với trẻ” được tổ chức dưới các hình thức phong phú như hái hoa dân chủ, tiểu phẩm..., góp phần nâng cao kỹ năng sống cho các đội viên. Phong trào “Giữ gìn trường em xanh - sạch - đẹp” luôn được các Liên Đội quan tâm triển khai và duy trì bằng các hành động cụ thể. 100% các Liên Đội đã thành lập các “Đội tuyên truyền măng non”, “Đội sao đỏ”, “Đội thiếu niên xung kích”, “Thiếu niên cờ đỏ”.  Đặc biệt trong học kỳ I năm học 2011-2012, nhiều Liên Đội đã tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường, tích cực tập luyện tham gia Hội khoẻ Phù Đổng cấp thành phố, nhiều Liên Đội đã được chọn cử tham gia các nội dung lớn trong chương trình Hội khoẻ Phù Đổng toàn tỉnh...

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đội, Thành Đoàn đã chú trọng công tác tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đội và cán bộ phụ trách sao về công tác xây dựng Đội. Hằng tháng, các Liên Đội đã duy trì họp BCH Liên Đội mở rộng nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm các hoạt động đã tổ chức; triển khai hoạt động trong tháng tiếp theo và đặc biệt hướng dẫn, tập huấn kịp thời các nội dung mô hình hoạt động mới. Công tác chỉ đạo đại hội được các Liên Đội chú trọng, đảm bảo thời gian và quy trình tổ chức đại hội. Phong trào “Kế hoạch nhỏ” xây dựng quỹ Đội nhằm tạo nguồn kinh phí cho các hoạt động công tác Đội và góp phần cùng thiếu niên, nhi đồng cả nước tôn tạo khu di tích Kim Đồng được phát động ngay từ đầu năm học. Các Liên Đội còn tích cực xây dựng, đảm nhận các công trình, phần việc măng non, phát động phong trào “Xanh hoá lớp học”, đảm nhận và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh cấp chi đội với tiêu chí mỗi lớp có ít nhất 1 chậu cây xanh, 1 bồn hoa, cây trong khuôn viên nhà trường... Trong năm học 2011-2012, các Liên Đội đã kết nạp được 912 đội viên mới; nhiều trường thực hiện tốt công tác Đội, tiêu biểu là Liên Đội các Trường THCS: Lương Thế Vinh, Hàn Thuyên, Quang Trung, Trần Đăng Ninh, Mỹ Xá...; các trường Tiểu học: Hùng Vương, Nguyễn Văn Cừ, Trần Quốc Toản./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com