Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các khu du lịch biển

07:05, 15/05/2012

Theo thống kê, tại 2 khu du lịch biển Quất Lâm và Thịnh Long có trên 250 nhà hàng, khách sạn, quán ăn. Tại khu du lịch biển Quất Lâm mới chỉ có 80% trong tổng số hơn 150 khách sạn, nhà hàng, quán ăn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo VSATTP; tại khu du lịch biển Thịnh Long, chỉ có gần 60% trong tổng số gần 100 cơ sở có hoạt động lưu trú khách du lịch được cấp giấy chứng nhận. Như vậy, gần 20% cơ sở nhà hàng, khách sạn tại khu du lịch biển Quất Lâm và 40% cơ sở tại khu du lịch biển Thịnh Long chưa được cấp giấy chứng nhận bảo đảm VSATTP do chưa đủ điều kiện. Đây là các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATVSTP và gây ngộ độc thực phẩm (NĐTP) cao. Nguyên nhân do hoạt động du lịch biển mang tính chất thời vụ nên tại một số nhà hàng, quán ăn tại 2 bãi tắm Thịnh Long và Quất Lâm, việc đầu tư cho khu chế biến thực phẩm chưa đồng bộ. Tại một số khu bếp của một nhà nghỉ trong dãy nhà nghỉ sát bãi tắm Thịnh Long, vẫn còn tình trạng người chế biến thực phẩm chưa thực hiện các quy định như đeo găng tay, đeo tạp dề khi chế biến thực phẩm; các trang thiết bị ở khu bếp chưa đảm bảo vệ sinh. Biện minh cho vấn đề này, chủ nhà hàng cho rằng, do kinh doanh theo mùa vụ nên việc tuyển dụng đầu bếp khó khăn, hơn nữa nhân viên chế biến thực phẩm thường xuyên thay đổi nên họ chưa được tập huấn về ATVSTP... Bên cạnh đó, việc phân cấp quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng còn nhiều bất cập. Hiện nay, cán bộ chuyên trách về ATVSTP tại Trung tâm Y tế huyện, Trạm y tế các xã, thị trấn thường là cán bộ điều dưỡng hoặc y tá, công việc kiêm nhiệm nên hiệu quả thực hiện nhiệm vụ không cao, quá trình kiểm tra thường nể nang, dễ dãi cũng là nguyên nhân dẫn đến công tác quản lý VSATTP không được bảo đảm theo quy định. Hơn nữa, lực lượng thanh kiểm tra các tuyến còn thiếu, chưa đủ chế tài xử phạt, sự dễ dãi của người tiêu dùng… đã vô tình tiếp tay cho các nhà hàng chưa đủ các điều kiện đảm bảo ATVSTP hoạt động.

Dãy nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại bãi biển Quất Lâm, Thị trấn Quất Lâm (Giao Thuỷ).
Dãy nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại bãi biển Quất Lâm,
Thị trấn Quất Lâm (Giao Thuỷ).

Để bảo đảm VSATTP tại các khu du lịch biển, từ cuối tháng 3-2012, Sở VH, TT và DL đã có văn bản đề nghị hai huyện Giao Thủy và Hải Hậu chuẩn bị các điều kiện phục vụ khách du lịch trong mùa du lịch biển 2012, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về du lịch, bảo vệ môi trường du lịch, VSATTP... Chi cục ATVSTP tỉnh cũng có văn bản hướng dẫn Ban chỉ đạo VSATTP các huyện Hải Hậu và Giao Thủy kiểm tra công tác VSATTP trong mùa du lịch, trong đó tập trung rà soát, kiểm kê các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú kinh doanh dịch vụ ăn uống, rà soát lực lượng trực tiếp chế biến, kinh doanh thực phẩm, yêu cầu các cơ sở thực hiện đúng quy định của Nhà nước về vấn đề ATVSTP; triển khai tập huấn kiến thức về VSATTP cho chủ các nhà hàng và những người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm theo quy định, giao Trung tâm Y tế các huyện tổ chức khám sức khỏe cho các đối tượng này. Chi cục ATVSTP tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện kiểm kê các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn để tạo thuận lợi cho công tác quản lý; yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, cơ sở chế biến kinh doanh thực phẩm phải có hợp đồng mua, bán đối với cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm để dễ truy nguyên khi xảy ra NĐTP; thực hiện lưu mẫu thức ăn, số điện thoại đường dây nóng… Sở Y tế đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành sẽ tiến hành thanh, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất trong tháng 5 - 6 - 7 tại 2 bãi tắm Quất Lâm và Thịnh Long. Đồng thời tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông về công tác ATVSTP tại các nhà hàng quanh khu vực hai bãi tắm, làm việc với Ban quản lý các khu du lịch để yêu cầu phải đảm bảo công tác ATVSTP cho khách du lịch. Chi cục ATVSTP tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Trung tâm YTDP tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện tổ chức phun hóa chất diệt côn trùng định kỳ, đồng thời cử 5 cán bộ của Chi cục bám sát địa bàn, đôn đốc thực hiện, nắm bắt thông tin về tình hình VSATTP. Mới đây, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh đã phối hợp Trường Trung cấp nghề Thương mại - Dịch vụ - Du lịch tỉnh tổ chức lớp đào tạo nghề về nghiệp vụ khách sạn, nhà hàng và kỹ thuật chế biến món ăn tại khu du lịch biển Quất Lâm. Tại khu du lịch biển Thị trấn Thịnh Long, Trung tâm Y tế Hải Hậu tổ chức tập huấn cho 120 người là chủ các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở lưu trú du lịch có tổ chức các dịch vụ ăn uống. Anh Nguyễn Thanh Đàn, Giám đốc điều hành khách sạn Hải Âu, Thị trấn Thịnh Long cho biết: “Để đảm bảo ATVSTP, khách sạn thường xuyên cử cán bộ, nhân viên là những người trực tiếp chế biến thực phẩm tham gia lớp tập huấn kiến thức về ATVSTP do Trung tâm Y tế huyện tổ chức nên từ nhiều năm nay khách sạn không xảy ra NĐTP”. Hiện tại, các khách sạn Công Đoàn, Huy Anh, Hải Âu, Thăng Long, Thiên Long và nhiều khách sạn khác của khu du lịch biển Thịnh Long có chất lượng dịch vụ tốt, đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường, VSATTP trong mùa du lịch.

Với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng cùng sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương, hy vọng vấn đề VSATTP sẽ được bảo đảm trong mùa du lịch biển năm nay./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com