Sôi động du lịch đầu xuân

07:02, 02/02/2012

Năm nay, do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài nên các hoạt động du lịch đầu xuân trên địa bàn tỉnh rất sôi động với đa dạng các loại hình du lịch thu hút khách.

Đầu xuân tỉnh ta có nhiều lễ hội, từ các lễ hội lớn nổi tiếng trong nước như chợ Viềng mồng 8 và Lễ Khai ấn Đền Trần đêm 14 tháng Giêng đến các lễ hội làng ở khắp các vùng quê. Tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần - Chùa Tháp (TP Nam Định), ngay từ tháng Chạp đã có rất đông khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến dâng hương tưởng nhớ các vị vua nhà Trần và Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo. Chị Lương Thị Hoa, ở Trương Định (Hà Nội) cho biết: “Năm nào tôi và gia đình cũng về thắp hương tại Đền Trần để cầu mong một cuộc sống ấm no, mạnh khỏe, hạnh phúc”. Đến với lễ hội hoa cây cảnh Vị Khê, xã Điền Xá (Nam Trực) tổ chức từ 12 đến 16 tháng Giêng, du khách được chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật hoa cây cảnh, cây thế của địa phương. Cũng vào thời điểm này, nhiều lễ hội làng được mở ra, với những hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian đặc sắc, độc đáo của từng vùng, miền, làng trong tỉnh như chọi gà, đua thuyền, đấu vật, cờ người, thổi cơm thi, hội kéo chữ (hoa trượng hội) trong lễ hội chùa Bi xã Nam Giang (Nam Trực), chùa Lương, xã Hải Anh (Hải Hậu), hội làng Hồ Sen, xã Vĩnh Hào (Vụ Bản)... Anh Trần Quang Minh đang sống ở tỉnh Quảng Ninh cho biết, năm nay về quê anh sẽ đi tìm hiểu hội chọn vật lễ là một trong những nét độc đáo tại các lễ hội mùa xuân ở tỉnh gắn liền với tín ngưỡng phồn thực, khát vọng cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu như hội "Trư kiên bảo" (Hội chọn lợn), "Kê kiên bảo" (Hội chọn gà) và “Ngư kiên bảo” (Hội chọn cá) trong các lễ hội các làng Thiện Linh, Côi Sơn, Quả Linh thuộc xã Thành Lợi (Vụ Bản), một số lễ hội làng ở các huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc...

Theo thống kê của ngành VH, TT và DL năm 2011, chỉ tính riêng các lễ hội mùa xuân diễn ra từ tháng 1 đến tháng 4 âm lịch, các điểm lễ hội du lịch trong tỉnh đã đón khoảng 60% khách du lịch lễ hội của cả năm; dự kiến du khách lễ hội mùa xuân năm 2012 sẽ tăng khoảng 10%. Để phục vụ khách đến với các điểm du lịch trong tỉnh trong đầu mùa xuân, Sở VH, TT và DL đã chỉ đạo Phòng nghiệp vụ Du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng, các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền các chương trình, hoạt động cung cấp thông tin cho du khách đồng thời tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, các điểm tổ chức lễ hội; yêu cầu các Ban tổ chức lễ hội tăng cường công tác tổ chức, quản lý lễ hội theo quy định; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mê tín, dị đoan, cờ bạc, nạn hành khất… Lễ Khai ấn Đền Trần diễn ra đêm 14 tháng Giêng nhưng từ trước Tết Nguyên đán 2012, các khách sạn, nhà nghỉ ở Thành phố Nam Định đã kín lịch đặt phòng của du khách; trong đó khách sạn Vỵ Hoàng với gần 100 phòng nghỉ tiện nghi, hiện đại, từ giữa năm 2011 đã có khách đặt phòng. Các khách sạn khác: Lakeside, đường Hùng Vương với 38 phòng nghỉ; khách sạn Hoàng Nguyên nằm trên Quốc lộ 10 với 24 buồng, phòng; khách sạn Bình Tân ở đường Trần Thái Tông, phường Lộc Vượng với 30 phòng nghỉ cũng đã được du khách đặt kín chỗ từ trước Tết. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, kiểm tra để hạn chế tình trạng tăng giá các dịch vụ đối với du khách ở một số điểm du lịch như giá phòng, giá gửi xe ở khu vực Đền Trần - Chùa Tháp, khu vực chợ Viềng Vụ Bản... để bảo đảm an ninh trật tự và tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách.

Bên cạnh việc tham gia các hoạt động du lịch đầu xuân ở các địa phương trong tỉnh, nhiều người đã tham gia các chuyến du lịch ở tỉnh ngoài qua hình thức các tour du lịch tâm linh do các Cty du lịch lữ hành tổ chức đến các điểm: chùa Hương (Hà Nội), đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh), khu di tích danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh) hay lên Sapa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn) được ngắm băng tuyết... Cho đến giáp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, 15 doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh như Cty CP Du lịch Tasco, Cty CP Du lịch Công Đoàn hoạt động đặt hàng, đăng ký tour du xuân đã rất nhộn nhịp. Anh Đào Tiến Dương, Giám đốc Cty CP du lịch Tasco cho biết: Mỗi năm Cty tổ chức khoảng 250 tour du lịch trong nước và nước ngoài, riêng du lịch mùa xuân đã chiếm 1/4 tổng số lượng khách với các tour du lịch do các đơn vị, doanh nghiệp đặt hàng. Cty cũng phối hợp với các đơn vị kinh doanh lữ hành ngoài tỉnh tổ chức đưa khách về các điểm tham quan du lịch trong tỉnh, góp phần nâng cao hình ảnh và quảng bá du lịch Nam Định./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com