Hoàn thiện và nâng cao chất lượng thông tin y tế

08:02, 08/02/2012

Theo đánh giá hằng năm, cũng như qua kết quả thực hiện chiến lược sức khỏe sinh sản giai đoạn 2001-2010 ở nước ta cho thấy, hệ thống thông tin y tế ngày càng được hoàn thiện. Hệ thống báo cáo đã được thiết lập từ xã - huyện - tỉnh đến Trung ương. Thông qua hệ thống này, các chỉ số, số liệu trong các lĩnh vực của ngành thường xuyên được thu thập, cập nhật, tổng hợp tương đối đầy đủ và hoàn chỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện nay, số liệu mới chỉ được cập nhật, tổng hợp từ các cơ sở y tế công, còn đối với hệ thống y tế tư nhân chưa được cập nhật đầy đủ, nhất là các số liệu liên quan việc khám, phá thai, việc khai sinh, khai tử của người dân, số liệu liên quan thông tin tử vong mẹ, tử vong trẻ em dưới một tuổi, tại các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.

Khám bệnh cho bệnh nhân tại Trung tâm Nội tiết tỉnh. Ảnh: Thu Trang
Khám bệnh cho bệnh nhân tại Trung tâm Nội tiết tỉnh. Ảnh: Thu Trang

Hằng năm, Bộ Y tế xuất bản cuốn Niên giám thống kê, mục đích nhằm phục vụ việc xây dựng kế hoạch và hoạch định chính sách của ngành, nhưng qua thực tế, nhiều số liệu trong Niên giám thống kê chưa đáp ứng được nhu cầu của các nhà hoạch định chính sách. Trong chiến lược chăm sóc sức khỏe sinh sản giai đoạn 2001-2010, có nhiều chỉ tiêu được đặt ra trong giai đoạn này như: Tỷ lệ tử vong sơ sinh; các số liệu liên quan mục tiêu sức khỏe sinh sản vị thành niên; sức khỏe sinh sản người cao tuổi; bình đẳng giới, nhưng lại không có kế hoạch thu thập và báo cáo trong Niên giám thống kê hằng năm. Ngoài ra, trong quá trình thống kê các số liệu vẫn có nhiều thông tin và số liệu tương đối khác nhau, cho nên việc thiếu số liệu chính xác khiến cho việc đánh giá tiến độ thực hiện chiến lược gặp rất nhiều khó khăn, cũng như trong việc xây dựng chiến lược cho giai đoạn mới. Thí dụ, trong điều tra quốc gia về tử vong mẹ, tử vong sơ sinh được tiến hành năm 2009 cho thấy: Về số liệu tử vong mẹ, tại cuộc điều tra này đã phát hiện và xác định thêm được 30/49 trường hợp tử vong mẹ (trong đó có 19 trường hợp tử vong mẹ bị bỏ sót, 11 trường hợp tử vong mẹ báo cáo nhầm là tử vong phụ nữ), so với số liệu báo cáo của hệ thống sức khỏe sinh sản. Đối với tử vong sơ sinh, theo số liệu thống kê địa phương báo cáo là 400 trường hợp, nhưng điều tra xác định chỉ có 341 trường hợp, còn lại 59 trường hợp là nhầm lẫn thai chết lưu hoặc tử vong trẻ dưới một tuổi.

Qua đó có thể thấy, trong hệ thống thông tin y tế còn nhiều bất cập và hạn chế như: Thiếu một số chính sách định hướng cho hệ thống y tế (chiến lược, kế hoạch phát triển tổng thể hệ thống thông tin y tế). Thiếu một số quy định liên quan việc bảo đảm nguồn nhân lực để thực hiện nhiệm vụ thống kê, nhất là vấn đề ngân sách, nguồn nhân lực; cơ sở pháp lý để thu thập thông tin ở cơ sở ngoài công lập và thông tin về hoạt động xã hội hóa trong các cơ sở công lập chưa rõ ràng, cũng như các quy định về sự phối hợp, phân công trách nhiệm thu thập, xử lý, cung cấp thông tin trong nội bộ ngành y tế, giữa ngành y tế với các bộ, ngành liên quan còn thiếu sự gắn kết và chia sẻ. Kho dữ liệu của các tuyến còn nghèo nàn, chưa bao gồm số liệu liên quan của các nguồn khác nhau; chưa được cập nhật thường xuyên và quản lý một cách khoa học.

Nhằm khắc phục những hạn chế, đồng thời tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hệ thống, chất lượng thông tin y tế, trong đó có lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản thời gian tới, để có những số liệu thống kê chính xác, qua đó giúp cho các nhà hoạch định có cơ sở dữ liệu trong việc xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách cho phù hợp từng giai đoạn cụ thể. Vì vậy, ngành y tế cần tập trung thực hiện một số hoạt động: Tiếp tục hoàn chỉnh bộ chỉ số theo dõi về chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em; đào tạo đội ngũ làm công tác thống kê, báo cáo các tuyến, nhằm nâng cao chất lượng báo cáo; từng bước thử nghiệm hệ thống HMIS (hệ thống thông tin y tế) nhằm tiến tới tin học hóa hệ thống, thống kê báo cáo; tiến hành các cuộc khảo sát, điều tra về tình hình sức khỏe bà mẹ - trẻ em nhằm cung cấp số liệu cho công tác lập kế hoạch và các bằng chứng cho công tác truyền thông, vận động...

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com