CSGT Công an tỉnh góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn

07:02, 21/02/2012

Những năm qua, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng CSGT ĐB-ĐS Công an tỉnh đã tham mưu và tổ chức thực hiện các biện pháp công tác nhằm đảm bảo TTATGT đường bộ - đường sắt; kiềm chế tai nạn giao thông.

Năm 2011, CSGT đã tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh và Ban ATGT tỉnh tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, nhất là việc thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư TW Đảng, Nghị quyết 32 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Nghị quyết 88 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT, triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành của bộ, ban, ngành có liên quan.

Trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và tham gia đảm bảo TTATGT được thực hiện với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Lực lượng CSGT đã chủ động tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện chuyên đề về ATGT cho học sinh các trường từ bậc tiểu học cho đến bậc trung học phổ thông, các trường trung cấp, cao đẳng và đại học trên toàn tỉnh. Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở GD và ĐT, Sở VH, TT và DL, MTTQ, Hội Phụ nữ tổ chức tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho các đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh ở nhiều cấp ngành và các địa phương, dưới nhiều hình thức như: tuyên truyền lưu động trên xe ô tô, phát tờ rơi, treo áp phích, khẩu hiệu, chiếu phim có nội dung về TTATGT, tổ chức nhiều buổi ký cam kết giữ gìn TTATGT tại các địa bàn khu dân cư, nhà máy, xí nghiệp... Mục đích tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của các tầng lớp nhân dân đồng thời hướng dẫn để mọi người dân thấy được trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo TTATGT từ đó tạo nên nét đẹp văn hóa trong chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông.

Trong năm qua, lực lượng CSGT ĐB-ĐS đã thực hiện nhiều chuyên đề xử lý vi phạm đối với phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh và kế hoạch cao điểm về tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT, tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn tỉnh, đảm bảo TTATGT các ngày lễ hội và trong các dịp diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp... Tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật tổ chức tuần tra liên tục trên địa bàn được phân công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, TTCC, TTĐT; đình chỉ và yêu cầu giải toả các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ; tập trung xử lý các trường hợp là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như: chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng làn đường, phần đường, sử dụng rượu bia trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông... Chỉ tính trong năm 2011, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản hàng chục nghìn trường hợp vi phạm TTATGT; phạt tiền nhiều tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn hàng trăm trường hợp, tạm giữ nhiều lượt xe ô tô, mô tô. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng hình sự, tàng trữ trái phép chất ma tuý, chở hàng hoá không có giấy tờ nguồn gốc, vận chuyển pháo trái phép, nhiều vụ giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Thực hiện nhiều phương án dẫn đoàn các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, khách nước ngoài và các đoàn khách thăm và làm việc trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn.

Từ những nỗ lực trên, lực lượng CSGT tỉnh đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của đại bộ phận quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh, số trường hợp vi phạm TTATGT giảm. Số vụ tai nạn giao thông năm sau giảm hơn năm trước trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Đặc biệt trong năm 2011, trên toàn tỉnh không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đây là tiền đề quan trọng cho việc thực hiện mục tiêu của năm an toàn giao thông 2012, đó là giảm tối thiểu 5-10% số vụ TNGT, không để tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra trên địa bàn.

Có thể nói, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Công an, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng khác làm công tác đảm bảo TTATGT và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, sự quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện của cán bộ và nhân dân tỉnh nhà nên CBCS lực lượng CSGT ĐB-ĐS đã phát huy những thuận lợi, nỗ lực, cố gắng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác được giao. Bên cạnh đó, mỗi CBCS không ngừng tu dưỡng, học tập, rèn luyện, làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; đoàn kết, phấn đấu vươn lên xây dựng đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, vững về nghiệp vụ, giỏi về chuyên môn, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà./.

Đại tá Phạm Quang Duyến
Trưởng Phòng CSGT ĐB-ĐS (Công an tỉnh)
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com