Phụ nữ Thị trấn Quỹ Nhất năng động trong phát triển kinh tế gia đình

09:01, 13/01/2012
Phụ nữ Thị trấn Quỹ Nhất chăm sóc cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa.
Phụ nữ Thị trấn Quỹ Nhất chăm sóc cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa.

Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) có 6.300 khẩu, trong đó có trên 80% đồng bào Công giáo. Là địa bàn thuần nông, bình quân ruộng đất chỉ có 1,3 sào/người, Thị trấn Quỹ Nhất đã đa dạng hóa các ngành nghề, tạo việc làm tại chỗ, trong đó tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những loại cây, con có giá trị kinh tế cao đưa vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Hội Phụ nữ thị trấn phối hợp với HTXNN tổ chức các buổi tập huấn, vận động hỗ trợ một số hộ làm trước để rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình. Đến nay, toàn xã đã mở rộng diện tích trồng cây vụ đông lên 105 mẫu, chiếm 30% diện tích canh tác của địa phương. Nhiều gia đình hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho thu nhập cao gấp 2-3 lần cấy lúa, tiêu biểu như gia đình chị Việt ở chi hội 8 trồng trên 3 mẫu cây vụ đông cho thu nhập từ 30-50 triệu đồng/vụ. Nhiều chị em còn tích cực cải tạo vườn tạp để trồng hoa, cây cảnh, cải tạo ao hồ để thả cá, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhằm hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ thị trấn đã tích cực khai thác các nguồn vốn cho chị em vay đầu tư mở rộng sản xuất. Hội đã đứng ra nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH với số vốn đạt trên 4 tỷ đồng cho gần 300 gia đình hội viên vay. Nhiều gia đình nhờ đó đã thoát nghèo, tiêu biểu như gia đình chị Trần Thị Then ở khu số 8. Chồng bị bệnh thần kinh đau ốm liên miên, được Hội Phụ nữ thị trấn cho vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH, chị Then đã đầu tư vào chăn nuôi và trồng 3 sào cà chua, 6,5 sào lúa, sau khi trừ chi phí, riêng 3 sào cà chua gia đình chị có nguồn thu gần 20 triệu đồng. Trong năm 2011, Hội Phụ nữ thị trấn đã mở 2 lớp học nghề may và đan cói cho 55 chị, phối hợp với HTXNN, Hội Nông dân tổ chức 8 buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề cho trên 1.500 lượt hội viên về kỹ thuật gieo trồng, kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc cây vụ đông…

Về Thị trấn Quỹ Nhất hôm nay, không khó để tìm ra những tấm gương phụ nữ năng động, làm kinh tế giỏi; nhiều gia đình hội viên phụ nữ có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện chăm lo cho việc học hành của con cái. Kỳ thi đại học năm 2011, thị trấn có gần 70 học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Là địa phương có đông phụ nữ Công giáo, Hội Phụ nữ thị trấn đã lồng ghép các hoạt động Hội với các hoạt động tôn giáo như vận động chị em tham gia đấu tranh với các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân gia đình, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang hay trong thực hiện KHHGĐ… Đến nay, tỷ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 của thị trấn chỉ còn dưới 8%, thấp hơn nhiều so với những địa phương khác trong vùng.

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động thiết thực cho phụ nữ nên uy tín của tổ chức Hội Phụ nữ ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt Hội ngày càng tăng. Năm 2011, Hội Phụ nữ thị trấn phát triển thêm 26 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 1.269 chị, đạt 86%. Phong trào phụ nữ thị trấn nhiều năm liền được đánh giá là đơn vị xuất sắc./.

Bài và ảnh: Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com