Tạo việc làm cho lao động nữ

01:12, 19/12/2011
Cơ sở dạy nghề thêu ren cho lao động nữ của chị Lê Thị Thanh, ở thôn Nhất Ninh B, xã Yên Phú (Ý Yên).
Cơ sở dạy nghề thêu ren cho lao động nữ của chị Lê Thị Thanh,
ở thôn Nhất Ninh B, xã Yên Phú (Ý Yên).

Xã Yên Phú (Ý Yên) có 7.250 khẩu, trong đó có 2.497 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Là xã thuần nông nhưng bình quân ruộng đất của xã rất thấp, chỉ đạt 1 sào/người nên đời sống của người dân rất khó khăn. Một lực lượng lớn lao động nữ thiếu việc làm, nhiều chị thường xuyên đi làm ăn xa để kiếm thêm thu nhập.
 Trước thực trạng trên, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Hội Phụ nữ xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên đứng ra thành lập các tổ hợp, cơ sở sản xuất, tìm nguồn hàng, tạo việc làm tại chỗ cho chị em. Tiêu biểu là cơ sở thêu ren của chị Lê Thị Thanh, thôn Nhất Ninh B. Là một tay kim giỏi, ban đầu, vừa làm chị vừa truyền nghề cho một vài chị em trong xóm cùng làm để có thêm thu nhập. Thấy đây là nghề phù hợp với hội viên, năm 1996, Hội Phụ nữ xã đã xin kinh phí của xã mở lớp dạy nghề thêu ren cho chị em. Đến nay, mỗi năm, Hội Phụ nữ xã phối hợp với cơ sở của chị Thanh mở 2-3 lớp dạy nghề thêu ren cho lao động nữ. Năm 2011, Hội Phụ nữ xã đã mở 3 lớp dạy nghề thêu ren trong đó, có 1 lớp dành cho phụ nữ nghèo, 2 lớp trong chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn, chị em được học nghề miễn phí, đối tượng phụ nữ nghèo còn được hỗ trợ 15 nghìn đồng/ngày. Từ cơ sở thêu ren của chị Thanh, đến nay trên địa bàn xã đã có 5 tổ hợp thêu ren do phụ nữ đứng ra làm chủ, không chỉ tạo việc làm cho lao động nữ trong xã mà hàng chục lao động nữ ở xã lân cận cũng đến đây nhận hàng về làm. Nghề thêu ren đã mang lại việc làm tại chỗ cho hàng nghìn lao động nữ, riêng xã Yên Phú hiện có 500 phụ nữ có việc làm thường xuyên với mức thu nhập bình quân 30-40 nghìn đồng/người/ngày, thợ có tay nghề cao thu nhập đến 70 nghìn đồng/người/ngày. Nếu trước đây, chủ yếu là thêu hàng chăn, ga, gối xuất khẩu thì vài năm trở lại đây, mặt hàng tranh thêu được thị trường ưa chuộng, cơ sở thêu ren của chị Thanh đã nhận được đơn đặt hàng thêu những bức tranh lớn có giá trị vài chục triệu đồng. Ngoài nghề thêu ren, hiện Yên Phú còn phát triển một số ngành nghề khác như: nghề may, nghề dệt len, chăn nuôi lợn gà, mở mang buôn bán để tăng thêm thu nhập.
Cùng với hoạt động dạy nghề, tạo việc làm tại chỗ cho phụ nữ, trong 5 năm qua, Hội Phụ nữ xã còn phối hợp với Ban nông nghiệp, Hội Nông dân xã tổ chức 20 lớp tập huấn chuyển giao KH-KT về trồng trọt, chăn nuôi cho 1.150 lượt hội viên, tích cực khai thác các nguồn vốn giúp chị em có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất. Đến nay, nguồn vốn do Hội Phụ nữ xã quản lý đạt trên 3 tỷ đồng, giúp hàng trăm hộ vay phát triển kinh tế. Với tấm lòng tương thân, tương ái, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ 55 lượt hội viên phụ nữ nghèo gặp khó khăn, hỗ trợ sửa chữa 25 nhà tình thương với số tiền 15 triệu đồng và 150 ngày công lao động, giúp hội viên ngày càng gắn bó tham gia xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Với những hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Yên Phú đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ 265 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, trong đó có 81 hộ thoát nghèo, góp phần giảm đáng kể hộ nghèo của xã./.

Bài và ảnh: Hoài Phương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com