Sức vươn lên ở một mái trường

01:12, 19/12/2011

Trường THPT Nguyễn Trường Thúy (Xuân Trường) được thành lập năm 2007, trên cơ sở tách ra từ phân hiệu II của Trường THPT Xuân Trường B. Nhà trường xác định, yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục là phải xây dựng được đội ngũ giáo viên vừa nhiệt tình, tâm huyết, vừa có trách nhiệm cùng nhà trường vượt khó vươn lên. Ngoài việc tập trung cho chuyên môn, mỗi thầy cô giáo còn là người gần gũi với học sinh để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, định hướng tương lai và khả năng học tập của từng em để tìm ra phương pháp giáo dục, phương pháp dạy, bồi dưỡng các em tiến bộ. Bên cạnh đó, nhà trường tích cực củng cố, xây dựng hệ thống nội quy, quy định đối với học sinh một cách khoa học, cụ thể, dân chủ, đẩy mạnh phong trào thi đua trong học sinh, nâng cao chất lượng sinh hoạt đầu tuần… Qua đó, nền nếp, kỷ cương của nhà trường từng bước được củng cố. Đa số học sinh của trường đã xác định được động cơ, thái độ học tập tự giác, chăm ngoan và có ý thức phấn đấu vươn lên. Hàng năm, tỷ lệ học sinh được xếp loại hạnh kiểm khá và tốt chiếm 88,8%; học sinh đạt học lực khá, giỏi chiếm 31,9%.

Với quy mô 18 lớp học, 49 giáo viên và gần 1.200 học sinh, hàng năm nhà trường tích cực hưởng ứng và phát động các phong trào thi đua do ngành GD và ĐT phát động, đặc biệt là phong trào thi đua “Hai tốt”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tăng cường và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nền nếp chuyên môn và kế hoạch giảng dạy của giáo viên, đặc biệt chú ý tới khâu soạn giảng của giáo viên theo tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, nhà trường tạo thuận lợi cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn chuyên môn do Sở GD và ĐT tổ chức và tổ chức các lớp Tin học giúp giáo viên từng bước nâng cao trình độ để áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3) hàng năm, nhà trường tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, tạo khí thế thi đua sôi nổi, đồng thời là dịp để mọi giáo viên được trao đổi, học hỏi nhau trong công tác chuyên môn, từ đó chọn ra những giáo viên giỏi tham dự hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh. Năm học 2011-2012, nhà trường có 4 giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đều đạt loại giỏi, toàn đoàn xếp thứ 12/44 trường THPT công lập trong tỉnh. Năm học 2010-2011 nhà trường có 18 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 9 giải khuyến khích; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%, trên 30% học sinh thi đỗ vào đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Vừa nâng cao chất lượng trí dục, nhà trường còn triển khai các hoạt động văn nghệ, TDTT và các buổi sinh hoạt ngoại khóa để học sinh được giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Thông qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên, Đoàn trường đã có nhiều hoạt động phong phú thiết thực, góp phần đáng kể vào thành tích chung của nhà trường. BCH Đoàn trường luôn hoàn thành tốt việc duy trì nền nếp và đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, rèn luyện tốt trong lực lượng đoàn viên nhà trường, đồng thời luôn nhiệt tình, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa để giáo dục tư tưởng, đạo đức cho đoàn viên thanh niên, định hướng, tư vấn cho đoàn viên về chọn trường, chọn nghề trong tương lai.

Năm học mới 2011-2012, Trường THPT Nguyễn Trường Thúy đã được đầu tư xây dựng và hoàn thành giai đoạn I, đưa vào sử dụng dãy nhà học 3 tầng gồm 18 lớp học và một số công trình phụ trợ với tổng kinh phí đầu tư trên 13 tỷ đồng tại địa bàn xã Thọ Nghiệp. Tuy nhiên, hiện tại học sinh của nhà trường vẫn còn phải học ở hai địa điểm cách nhau 7km, ảnh hưởng đến việc giảng dạy và học tập. Nhưng bằng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường cố gắng vươn lên thực hiện thắng lợi mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học./.

Thảo Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com