Mỹ Lộc tập trung tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

02:12, 29/12/2011

Thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, huyện Mỹ Lộc có 4 xã gồm: Mỹ Tân, Mỹ Hưng, Mỹ Thắng, Mỹ Phúc, trong đó, Mỹ Tân được chọn là xã điểm của tỉnh thực hiện xây dựng NTM. Sau hơn một năm triển khai xây dựng NTM các xã đã có những chuyển biến đáng kể về cơ sở hạ tầng nông thôn. Tuy nhiên, công tác xây dựng NTM tại các xã đang gặp một số vướng mắc khó khăn, cần được tập trung tháo gỡ.

Mỹ Phúc đầu tư nâng cấp đường giao thông theo tiêu chí NTM.
Mỹ Phúc đầu tư nâng cấp đường giao thông theo tiêu chí NTM.

Hiện tại, xã Mỹ Tân đã đạt được 13/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Tuy nhiên, ở 3 xã còn lại kết quả chưa cao: xã Mỹ Phúc đạt 7/19 tiêu chí; xã Mỹ Thắng đạt 8/19 tiêu chí; xã Mỹ Hưng đạt 8/19 tiêu chí. Nguyên nhân đầu tiên được xác định là khó khăn về nguồn kinh phí đầu tư. Trong giai đoạn đầu tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, tổng nguồn kinh phí cần huy động để xây dựng NTM trong 5 năm của mỗi xã khoảng 100 tỷ đồng, cao nhất là xã Mỹ Tân cần 127,5 tỷ đồng, thấp nhất là xã Mỹ Hưng cũng cần tới 85,9 tỷ đồng. Mặc dù các xã trên đã có nhiều biện pháp để huy động nguồn lực, nhưng do mức kinh phí quá lớn nên đến nay các xã đều khó khăn trong việc hoàn thành các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế… Kể cả xã Mỹ Tân có thu nhập bình quân đầu người, thu ngân sách cao nhất huyện cũng đang đứng trước khó khăn về kinh phí triển khai.

Qua kiểm tra của cơ quan chuyên môn cho thấy cả 4 đề án xây dựng NTM của 4 xã đều xây dựng sơ sài, chưa bám sát thực tế, nội dung giống nhau trong khi đặc điểm, đặc thù của các xã khác nhau nên khi đưa vào triển khai rất khó khả thi, thậm chí xã Mỹ Thắng phải điều chỉnh lại quy hoạch. Các đề án đưa ra mức vốn đầu tư quá cao so với khả năng thực hiện và chỉ tập trung cho xây dựng cơ bản, thiếu quan tâm, đầu tư cho phát triển sản xuất là yếu tố cốt lõi để hoàn thành các tiêu chí về nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho nhân dân. Đến nay, sau hơn một năm triển khai, hầu như cả 4 xã chưa có kế hoạch xây dựng NTM cụ thể, dài hơi mà “có đến đâu làm đến đó”, vừa làm vừa tính. Vấn đề được cho là nhược điểm lớn nhất trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM tại Mỹ Lộc là một số cơ quan chức năng cấp huyện còn thờ ơ với nhiệm vụ mang tính trọng tâm này. Theo phản ánh của lãnh đạo các xã, trong khi xã còn khó khăn, chưa biết làm sao để thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM nhưng không được các phòng chức năng của huyện hướng dẫn tháo gỡ (!). Trong cuộc kiểm tra về công tác xây dựng NTM tại Mỹ Lộc vào cuối tháng 9-2011, đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ rõ những điểm yếu trên và chỉ rõ vấn đề cốt yếu nhất là hiện nay là phải tiếp tục tạo chuyển biến về nhận thức, trong đó trước tiên là đội ngũ cán bộ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện. Để làm được điều đó, cùng với vận động, tuyên truyền để nêu rõ vai trò, ý nghĩa công tác xây dựng NTM, huyện Mỹ Lộc cần có giải pháp hiệu quả hơn bằng việc giao trách nhiệm thực hiện các nội dung xây dựng NTM đến từng cá nhân, đơn vị với tiến độ, kết quả cụ thể. Khi phát huy được trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, chắc chắn sẽ nâng cao hiệu quả xây dựng NTM tại Mỹ Lộc hiện nay./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com