Vụ Bản thường xuyên duy tu, nâng cấp các tuyến đường giao thông

09:10, 14/10/2011

Huyện Vụ Bản có mạng lưới giao thông dày đặc, gồm quốc lộ, tỉnh lộ và hệ thống đường huyện được trải đều trên địa bàn, hình thành mạng lưới giao thông thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc lộ 38 (đường 12 cũ) từ cầu An Duyên đến cầu Ngăm chạy qua địa bàn huyện dài 9,1km được đưa vào sử dụng đã lâu, mật độ phương tiện lớn nên đã xuống cấp. Đội công trình giao thông của huyện thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng để bảo đảm ATGT. Tỉnh lộ 486 từ ngã 3 Ngặt Kéo đến giáp huyện Ý Yên dài 16,4km, trong đó có 14km đường C3 đồng bằng, nối quốc lộ 21 với quốc lộ 10, thuận lợi để phát triển du lịch khu quần thể di tích Phủ Dầy, huyện thường xuyên tổ chức duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh lòng lề đường phát huy hiệu quả sử dụng. Trên địa bàn huyện có 6 tuyến đường trục, tổng chiều dài 42,3km gồm các tuyến đường: Chợ Lời (xã Hiển Khánh) đến xã Đại Thắng dài 16,5km; Bất Di (xã Quang Trung) đến Dốc Sắn (xã Thành Lợi) dài trên 6,1km; cầu Họ đến Hạnh Lâm (xã Hiển Khánh) dài trên 10,5km; đường bờ sông Hùng Vương từ cầu Gạo (xã Thành Lợi) đến cầu Bái (xã Đại Thắng) dài trên 5km, đường Vân Tập từ xã Minh Tân đến xã Cộng Hoà dài 1,2km đều được nhựa hoá nhưng do sử dụng đã lâu, mật độ xe lớn nên đã hư hỏng, xuống cấp. Để bảo đảm thuận lợi, an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, huyện tập trung sửa chữa từng phần hỏng trên các tuyến đường. Năm 2009, huyện đầu tư trên 1,2 tỷ đồng nâng cấp đường Chợ Lời - Đại Thắng đoạn từ cầu Ngũ Trang đến cống Thập Lỗi. Năm 2010, huyện nâng cấp mặt đường tuyến Quang Trung - Dốc Sắn (từ đường 486 đến xóm Đồng - Quang Trung) dài 1,2km với kinh phí 1,25 tỷ đồng. Năm 2011, huyện tập trung nâng cấp tuyến B16-B17 từ Phú Thôn (xã Tân Khánh) đến đường 486 dài 2,9km bằng nguồn kinh phí của huyện, với tổng dự toán trên 7,4 tỷ đồng. Đến nay, tuyến đường đã thi công xong phần cống qua đường, xử lý phần nền đường và móng đường, ước thực hiện 50% khối lượng công việc.

 

Nâng cấp tuyến đường từ xã Hiển Khánh đến xã Minh Thuận.
Nâng cấp tuyến đường từ xã Hiển Khánh đến xã Minh Thuận.

Đường trục của các xã, thị trấn tổng chiều dài gần 190km, trong đó đường nhựa trên 105km, đường bê tông 45,5km, đường vỉa gạch gần 2km, đường cấp phối 26,3km… Nhiều xã, thị trấn đã nâng cấp các tuyến đường với tỷ lệ nhựa hoá cao như các xã: Kim Thái 12,2km/14km, Liên Minh 11/13,3km, Minh Tân 9km/12,1km… Đến hết năm 2010, toàn huyện có 440km đường thôn, xóm trong đó đường nhựa 10,2km, đường bê tông 350km, đường vỉa gạch 23km còn lại là đường cấp phối và vật liệu khác. Các xã đi đầu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn là: Minh Tân bê tông hoá gần 18km đường thôn, xóm; Thị trấn Gôi có 13,9km/14,4km đường bê tông, xã Kim Thái có 40,7km/41,3km đường bê tông, xã Đại An 100% đường thôn xóm được bê tông. Để hoàn thiện mạng lưới giao thông, xã Đại An đã huy động nhiều nguồn kinh phí đóng góp. Nhân dân thôn Tân An đóng góp kinh phí theo số khẩu để xã làm đường thôn, xóm; đường dong ngõ nhân dân tự làm. Đến nay, đường dong ngõ đổ bê tông đạt 98%. Các thôn Đại Đê, An Duyên kết hợp làm đường giao thông nông thôn với đường ra đồng, tổng chiều dài gần 5km, nền đường khoảng 4m, mặt đường rộng 2-2,5m phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Nhân dân xóm An Cừ đóng góp hàng năm mỗi khẩu 170-220 nghìn đồng thi công 3km đường bê tông, mặt đường rộng 2,5m, dầy 15cm.

Trong điều kiện nguồn kinh phí hạn hẹp nhưng huyện Vụ Bản đã phân bổ hợp lý, tạo hiệu quả công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường góp phần bảo đảm ATGT. Trên 6 tuyến đường do huyện quản lý, được giao cho 6 tổ phụ trách theo địa bàn đồng thời phối hợp với địa phương giải quyết những vấn đề phát sinh. Ông Nguyễn Văn Yên tổ viên tổ quản lý đường thuộc địa bàn xã Liên Minh, Vĩnh Hào cho biết: “Tổ phụ trách 3,4km thuộc tuyến đường Đại Thắng - Chợ Lời. Các thành viên trong tổ thường xuyên kiểm tra, phát hiện hư hỏng, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, phát hiện các hộ dân vi phạm ATGT, để phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết”. Qua tuần tra, các tổ quản lý đã kịp thời lập biên bản, xử lý những trường hợp vi phạm TTATGT như đào đường không có giấy phép, chở quá tải, làm hỏng các cống ngang đường… Hằng tháng, các tổ quản lý đều lập báo cáo trình Phòng Công thương huyện để chủ động xây dựng kế hoạch bảo dưỡng các tuyến đường./.

Bài và ảnh: Trần Hữu Quyết

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com