Xã Nghĩa Hồng phát huy nguồn lực tại chỗ để xây dựng nông thôn mới

09:10, 14/10/2011

Với tổng diện tích đất tự nhiên 892ha, trong đó có gần 527ha đất canh tác, trước đây, sản xuất nông nghiệp của xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng) chủ yếu là thâm canh lúa. Để khai thác, phát huy tiềm năng đất đai, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo HTXNN tìm hiểu thị trường, nghiên cứu kinh nghiệm sản xuất ở nhiều nơi, từ đó hướng dẫn xã viên đưa vào trồng một số cây “vụ ba” có giá trị kinh tế cao. Đến nay, ngoài hai vụ lúa ăn chắc, các hộ trong xã đã trồng một số cây vụ đông như: cà chua nhót, bí xanh, dưa chuột bao tử, rau các loại, trên diện tích đất cấy hai vụ lúa/năm. HTXNN liên kết với Nhà máy chế biến cà chua Hải Phòng, Cty Luveco Nam Định… làm đầu mối tiêu thụ nông sản cho xã viên. HTXNN đã đầu tư hơn 200 triệu đồng xây dựng trạm bơm, cống cấp 3 và hệ thống kênh tưới tiêu nước vùng chuyển đổi sản xuất nông sản chất lượng cao và hơn 550 triệu đồng kiên cố hóa các đường trục chính ra ruộng. Nhờ đó, đến nay toàn xã có gần 93ha cây rau màu vụ đông và 25ha chuyển đổi từ sản xuất 2 vụ lúa/năm sang trồng 2 vụ màu + 1 vụ lúa/năm. Sản xuất vụ đông đã trở thành tập quán sản xuất mới, góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Thu nhập bình quân ở những vùng chuyển đổi đạt khoảng 130 triệu đồng/ha/năm. Ban nông nghiệp xã từ khi được thành lập đi vào hoạt động, đã phát huy tốt vai trò quản lý Nhà nước trong việc xây dựng, chỉ đạo kế hoạch sản xuất nông nghiệp của địa phương. Do đó, xã Nghĩa Hồng ngày càng có nhiều hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đạt giá trị thu nhập hàng trăm triệu đồng/hộ/năm. Điển hình như gia đình các ông: Vũ Văn Tỉnh (cấy lúa chất lượng cao), Trần Văn Phòng (chăn nuôi lợn nái), Trần Văn Hà (sản xuất nấm rơm, nấm mỡ)… Hiện xã có 140 hộ phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại vừa và nhỏ, nhiều hộ nuôi thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tổng thu nhập từ chăn nuôi, nuôi thủy sản hằng năm của xã đạt 5-6 tỷ đồng. 

Xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng) trong công cuộc đổi mới.
Xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng) trong công cuộc đổi mới.

Bên cạnh việc tích cực chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất nông sản hàng hóa, xã đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay các tuyến đường giao thông liên thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa 100%; xây dựng 4/4 trường học cao tầng, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Một số công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng được hoàn thiện như: Chợ Giáo Phòng ở khu trung tâm xã, kè 400m dọc hai bờ sông Ninh Hải, bê tông hóa đường trục ra đồng, hoàn thành xây dựng 6 nhà văn hóa xóm trong tổng số 12 xóm của xã. 5 năm trở lại đây, xã Nghĩa Hồng đã huy động được hàng chục tỷ đồng phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, làm cho diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc. Từ ngã ba đường Giây Nhất vào đến trung tâm xã, dọc theo con đường nhựa thênh thang, những ngôi nhà cao tầng, mái bằng san sát như phố thị, kinh doanh buôn bán khá sầm uất. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, xã đã hoàn thành công tác quy hoạch khu dân cư, vùng sản xuất lúa hàng hóa, vùng sản xuất rau màu vụ đông, đất xây dựng CCN, góp phần làm đẹp xóm làng, tạo điều kiện thuận lợi để phát kinh tế - xã hội theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với những thế mạnh của một địa phương có phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, xã Nghĩa Hồng được chọn là một trong những xã điểm của huyện Nghĩa Hưng xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015. Hiện nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM của Chính phủ. Đồng chí Nguyễn Thế Hà, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, xã đang tích cực triển khai chương trình xây dựng NTM đến 12 chi bộ Đảng của các thôn, xóm. Xã xác định cần phát huy thế mạnh của địa phương, phát huy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận của nhân dân để xây dựng NTM hiệu quả. Tới đây, xã sẽ tổ chức các cuộc họp từ các tổ chức đoàn thể đến từng thôn, xóm để nhân dân hiểu thêm về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, từ đó tổng hợp các ý kiến đóng góp xung quanh vấn đề này. Cùng với việc tăng cường liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản thực phẩm, mở rộng đầu ra cho sản xuất, để tiếp tục phát huy thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, thời gian tới, xã tập trung chỉ đạo thực hiện tiếp các công trình, phần việc nhằm nhanh chóng đạt các tiêu chí còn lại theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Trước mắt, xã mở rộng đường nối từ đường Giây Nhất vào trung tâm xã, bê tông hóa mở rộng gấp đôi toàn bộ hệ thống đường trục ra đồng, hoàn thành xây dựng 6 nhà văn hóa ở các thôn, xóm còn lại. Riêng năm 2011, xã Nghĩa Hồng được đầu tư 1 tỷ 240 triệu đồng. Xã đã chọn 5 xóm trong tổng số 16 thôn, xóm để triển khai bước 1 của chương trình xây dựng NTM, trong đó tập trung vào các công trình: nâng cấp, mở rộng toàn bộ đường thôn, xóm từ 2m thành 4m, từ 1,4m thành 3m; cải tạo 100% đường nội đồng, kiên cố hóa kênh cấp 3 ven làng. Cùng với vốn đối ứng 50% của nhân dân, tổng kinh phí cho các công trình này là 2 tỷ 600 triệu đồng. Nhân dân cũng tự nguyện đóng góp quỹ đất: ngoài cánh đồng bình quân mỗi sào đóng góp 10m2; tại các dong xóm bà con tự nguyện hiến đất mở rộng đường. Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 của xã cũng đang được xây dựng với tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 52 tỷ đồng./.

Bài và ảnh: Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com