Việc tiếp công dân khiếu nại, tố cáo của cơ quan hành chính Nhà nước được quy định như thế nào?

08:10, 26/10/2011

Hỏi: Việc tiếp công dân khiếu nại, tố cáo của cơ quan hành chính Nhà nước được quy định như thế nào?

Trả lời: Điều 76, Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 và các luật sửa đổi, bổ sung năm 2004, 2005 quy định như sau:

1- Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan khác của Nhà nước có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân theo quy định sau đây:

a) Chủ tịch UBND cấp xã, mỗi tuần ít nhất một ngày;

b) Chủ tịch UBND cấp huyện, mỗi tháng ít nhất hai ngày;

c) Chủ tịch UBND cấp tỉnh, mỗi tháng ít nhất một ngày;

d) Thủ trưởng các cơ quan khác của Nhà nước, mỗi tháng ít nhất một ngày.

2- Thanh tra Nhà nước các cấp, các cơ quan khác của Nhà nước có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân thường xuyên theo quy định của pháp luật.

Hỏi: Người đến khiếu nại, tố cáo tại nơi tiếp công dân có các quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Trả lời: Điều 78, Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 và các luật sửa đổi, bổ sung năm 2004, 2005 quy định:

Người đến khiếu nại, tố cáo tại nơi tiếp công dân có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

1- Xuất trình giấy tờ tùy thân, tuân thủ nội quy nơi tiếp công dân và thực hiện theo sự hướng dẫn của người tiếp công dân;

2- Trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của mình và ký xác nhận những nội dung đã trình bày;

3- Được hướng dẫn, giải thích về việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo;

4- Cử đại diện để trình bày với người tiếp công dân trong trường hợp có nhiều người khiếu nại, tố cáo về cùng một nội dung;

5- Được khiếu nại, tố cáo về những hành vi sai trái, cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu của người tiếp công dân./.

(Còn nữa)
PV


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com