Ngành Giáo dục thường xuyên: Vượt khó vươn lên

09:10, 19/10/2011

Toàn tỉnh hiện có 17 trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), 229 trung tâm học tập cộng đồng, 2 trung tâm đào tạo bồi dưỡng tại chức và ngoại ngữ, tin học tỉnh, 4 trung tâm ngoại ngữ, tin học thuộc ngành và các trường cao đẳng, đại học đóng trên địa bàn tỉnh. Do đặc thù của ngành học, những năm qua, ngành GDTX gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, đội ngũ giáo viên còn thiếu; cơ sở vật chất, kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng hạn chế. Tuy nhiên, cán bộ, giáo viên và học sinh khối GDTX đã vươn lên trong công tác giảng dạy và học tập, nhiều năm liền học sinh khối GDTX tỉnh ta đỗ tốt nghiệp với tỷ lệ cao, đứng trong tốp dẫn đầu toàn quốc, nhiều em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. 

Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu (Nam Trực) đầu tư phòng máy vi tính đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn Tin học cho học sinh. Ảnh: Vân Anh
Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu (Nam Trực) đầu tư phòng máy vi tính đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn Tin học cho học sinh.
Ảnh: Vân Anh

Năm học 2010-2011, toàn tỉnh đã huy động được 194 người ra học các lớp xoá mù chữ, 140 người ra học các lớp giáo dục sau khi biết chữ. Số học viên theo học chương trình GDTX cấp THCS có 733 người, cấp THPT có 8.610 người. Các trường chuyên nghiệp và một số trung tâm dạy nghề cấp huyện kết hợp với các trung tâm GDTX tuyển 1.948 học sinh theo học các lớp dạy nghề. Ngay từ đầu năm học, ngành GDTX tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phối hợp với ngành GD và ĐT thực hiện tốt các cuộc vận động do Bộ GD và ĐT phát động, đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá nắm bắt trình độ người học, phân loại đối tượng và đề ra các biện pháp nâng dần chất lượng đại trà và có kế hoạch bồi dưỡng những học viên có học lực khá, giỏi tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi và thi vào cao đẳng, đại học. Trong công tác giảng dạy, đội ngũ giáo viên thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, các phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; tích cực khai thác sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học phục vụ cho bài giảng, nêu cao tấm gương tự học và sáng tạo, tích cực tham mưu, đóng góp công sức nhằm xây dựng trung tâm vững mạnh. Năm học 2010-2011, trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh ở 4 môn Ngữ văn, Toán, Vật lý và Hóa học, khối GDTX có 100/184 học sinh dự thi đoạt giải, trong đó có 5 giải nhất, 24 giải nhì, 35 giải ba và 36 giải khuyến khích. Tại kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay toàn tỉnh, có 30 em khối GDTX đoạt giải, trong đó có 4/5 em tham dự kỳ thi do Bộ GD và ĐT tổ chức đoạt giải, gồm 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT năm học 2010-2011 có 99,92% học sinh đỗ tốt nghiệp, tiếp tục đứng trong tốp dẫn đầu toàn quốc. Thực hiện kế hoạch đào tạo không chính quy của UBND tỉnh, một số trung tâm GDTX, trung tâm đào tạo bồi dưỡng tại chức tiếp tục mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng trình độ đại học, cao đẳng theo phương thức vừa làm, vừa học, đào tạo từ xa nhằm nâng cao trình độ đạt chuẩn cho cán bộ, giáo viên ở các ngành học và cán bộ, công chức trong tỉnh. Trung tâm đào tạo bồi dưỡng tại chức tỉnh liên kết với 12 trường đại học và 2 Viện đại học tổ chức 42 lớp đào tạo cử nhân, kỹ sư ở các lĩnh vực luật, kinh tế, kỹ thuật, sư phạm với tổng số 2.834 học viên. Tại 16 trung tâm GDTX đã có hơn 7.000 học viên học và đăng ký dự thi chương trình A Tin học, trong đó có 3.433 học viên được cấp chứng chỉ. Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn ngày càng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của nhân dân. Trong năm học 2010-2011, toàn tỉnh có 190.516 lượt người tham gia các lớp học tập với các chuyên đề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, y tế, pháp luật, chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em, thực hiện an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội… Các lớp học chuyên đề đã góp phần ngăn ngừa tái mù chữ, giúp nông dân biết lựa chọn cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, chấp hành đúng pháp luật, chăm sóc sức khỏe, phòng chống tệ nạn xã hội…

Tuy đã đạt được những kết quả quan trọng song ngành học GDTX vẫn còn gặp không ít khó khăn. Hiện nay cơ chế, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho ngành GDTX vẫn còn bất cập trong khi đối tượng người học chương trình GDTX có xu thế giảm nhanh do số lượng học sinh tốt nghiệp THCS giảm, số lượng học sinh tuyển vào các trường THPT và một số học sinh đi học các trường, trung tâm dạy nghề cao nên số lượng và chất lượng học viên được tuyển vào lớp đầu cấp yếu… Năm học 2010-2011, số lượng học viên theo học chương trình bổ túc THCS giảm 215 người, theo học bổ túc THPT giảm 459 người so với năm học trước và có 316 học sinh hệ bổ túc THPT bỏ học. Ngành GDTX đã có nhiều cố gắng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nhưng chưa đạt yêu cầu, trong các kỳ thi học kỳ, thi cuối năm học vừa qua, dù kết quả đã đạt cao hơn so với năm trước nhưng mới có 0,05% học sinh đạt loại giỏi,  loại khá chỉ đạt 14,21%.

Để ngành học GDTX phát triển, đưa chất lượng dạy và học từng bước nâng lên, cần sự cố gắng hơn nữa của toàn ngành, kết hợp với các địa phương và gia đình học viên, đưa ra những giải pháp mang tính đột phá để ổn định và phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân./.

Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com