Giáo sư Trần Thanh Vân luôn hướng về nguồn cội

02:10, 20/10/2011

Mười năm nghỉ hưu là khoảng thời gian GS Trần Thanh Vân và vợ ông - GS Lê Kim Ngọc dành toàn bộ sức lực và thì giờ cho các công việc liên quan đến Việt Nam. Ông bà đã gửi khoảng 3 triệu euro về Việt Nam để trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc nhằm giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn, nhất là các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa. 

GS Trần Thanh Vân (giữa) cùng các cháu học sinh Việt Nam.
GS Trần Thanh Vân (giữa) cùng các cháu học sinh Việt Nam.

 Điều đáng nói là, số tiền này là sự cố gắng rất lớn, không quản ngại khó khăn của hai vợ chồng GS Trần Thanh Vân bởi cả hai ông bà đều là những trí thức khoa học nổi tiếng, hầu hết thời gian trong cuộc đời đều dành cho việc nghiên cứu thay vì việc kiếm tiền. GS Trần Thanh Vân kể lại, ông và vợ đã cùng các bạn sinh viên Việt Nam ở nước ngoài in thiệp Noel, sau đó đến các nhà thờ, chờ người đi lễ ra để bán thiệp cho họ trong thời tiết giá lạnh của mùa đông nước Pháp, nước Mỹ... Mọi người cùng làm công việc này với một thái độ nghiêm túc và tự nguyện. Nơi đặt chiếc máy in thiệp Noel cách đây 40 năm ấy chính là ngôi nhà hiện tại của vợ chồng giáo sư đang ở tại Pháp. Đây cũng là nơi hội họp của Hội Giúp đỡ trẻ em Việt Nam từ những ngày đầu thành lập. Đó chỉ là một ngôi nhà bình thường, có tầng trệt một nửa là hầm thấp dưới đất chứ không phải là một biệt thự sang trọng hoặc một ngôi nhà rộng lớn dù trên thực tế ông bà có đủ điều kiện để mua được nhưng đã bỏ qua. GS Trần Thanh Vân quan niệm tiền bạc chỉ cần vừa phải, đủ để sống và để làm những việc mình muốn. Quan trọng với ông bà là được làm những việc mình muốn, hợp với mình.

Là tác giả của trên 100 đầu sách đã xuất bản và khoảng 300 công trình khảo luận, GS Trần Thanh Vân, Việt kiều Pháp là một cái tên không còn xa lạ với giới khoa học trong và ngoài nước. Ông được Nhà nước Pháp tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh, được Viện Hàn lâm khoa học Nga bầu là viện sĩ. Ở Việt Nam, ông giữ chức Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, còn vợ ông - GS Lê Kim Ngọc là Chủ tịch Hội Giúp đỡ trẻ em Việt Nam. Ông bà đã đóng góp và vận động được nhiều cá nhân, tổ chức chung tay xây dựng các Làng Trẻ em SOS Đà Lạt, Đồng Hới và Trung tâm Bảo trợ Trẻ em Thủy Xuân (Huế).

Đã từng có một tuổi thơ cơ cực, vất vả nên GS Trần Thanh Vân thấu hiểu và mong muốn được giúp đỡ các học sinh Việt Nam. Tháng 9 vừa qua, ông đã về Việt Nam để trao học bổng cho các học sinh Việt Nam được giải quốc tế năm 2011, một số Thủ khoa các trường đại học năm 2011 và nhiều học sinh có thành tích học tập xuất sắc khác đến từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên,... GS Trần Thanh Vân chia sẻ, ông vui nhất là trong số những học sinh đó có cả những em là người dân tộc thiểu số, ở các vùng núi khó khăn như Hà Giang, Sơn La, Yên Bái,... Điều đó chứng tỏ, học bổng của ông và nhiều kiều bào tâm huyết với giáo dục Việt Nam đã không chỉ đến được với những thành phố lớn mà còn vươn đến tận những vùng sâu, vùng xa, giúp các em có cơ hội để bay xa, thành công hơn thế hệ đi trước.

Ngoài ra, hiện nay GS Trần Thanh Vân cũng là người thúc đẩy việc triển khai phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột” ở Việt Nam. Đây là một phương pháp dạy học dựa trên các thí nghiệm nghiên cứu do Giáo sư giải Nobel Vật lý 1992 Georges Charpak sáng lập từ năm 1995. Với việc thúc đẩy áp dụng phương pháp này, GS Trần Thanh Vân hy vọng sẽ kích thích sự tò mò, ham muốn khám phá kiến thức của các em sinh viên Việt Nam.

Riêng dự án xây dựng "Trung tâm Hội nghị quốc tế khoa học đa ngành” ở Quy Nhơn do GS Trần Thanh Vân làm chủ đầu tư đang được xúc tiến xây dựng. Đây là cơ hội tốt cho đội ngũ khoa học, trí thức trẻ trong khu vực có điều kiện tiếp cận, trao đổi, chia sẻ tri thức và kinh nghiệm với đồng nghiệp ở các nước phát triển. Theo GS Trần Thanh Vân, dự kiến, các công trình xây dựng đầu tiên có thể được khởi công vào cuối năm nay và đến năm 2013, các hội nghị quốc tế đầu tiên sẽ được tổ chức ở trung tâm này./.

Theo: daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com