Hiệu quả bước đầu sử dụng trái phiếu Chính phủ trong việc nâng cấp bệnh viện tuyến huyện

08:10, 29/10/2010

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, Dự án đầu tư, xây dựng, cải tạo nâng cấp bệnh viện tuyến huyện từ nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2008-2010 trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả bước đầu trong việc nâng cao năng lực và chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa Mỹ Lộc xây dựng bằng nguồn trái phiếu Chính phủ vừa đưa vào sử dụng gồm toà nhà 3 tầng, 56 phòng chức năng với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng.  Ảnh: Xuân Thu
Bệnh viện Đa khoa Mỹ Lộc xây dựng bằng nguồn trái phiếu Chính phủ vừa đưa vào sử dụng gồm toà nhà 3 tầng, 56 phòng chức năng với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng.
Ảnh: Xuân Thu

Đồng chí Đặng Thị Minh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong giai đoạn 2008-2010, tổng mức đầu tư cho các bệnh viện tuyến huyện, thành phố trong toàn tỉnh là 580975 triệu đồng, trong đó Bệnh viện đa khoa TP Nam Định 36010 triệu đồng. Bệnh viện đa khoa Nam Trực 36000 triệu đồng, Bệnh viện Ý Yên 58963 triệu đồng. Các Bệnh viện đa khoa Mỹ Lộc, Nghĩa Hưng, Nghĩa Bình, Xuân Trường, Giao Thuỷ, Hải Hậu, Trực Ninh, Vụ Bản được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mua sắm trang thiết bị y tế từ 26194 triệu đồng đến 42776 triệu đồng. Nhìn chung, trình tự thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công, tổng dự toán dự án được các cơ quan chức năng tuân thủ đúng trình tự và luật định, bảo đảm quy trình và tiến độ thời gian. Việc phân bổ vốn cho các dự án được tuân thủ theo nguyên tắc quy mô giường bệnh của các đơn vị, trong đó ưu tiên cho những đơn vị ở xa trung tâm thành phố, mới chia tách hoặc đơn vị có cơ sở hạ tầng bị xuống cấp từ nhiều năm. Công tác đấu thầu xây dựng và mua sắm trang thiết bị y tế được tổ chức đúng luật đấu thầu công khai, minh bạch, đúng với các quy định hiện hành nhằm lựa chọn được các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án.

Tính đến ngày 30-6-2010, nguồn vốn đã đầu tư cho các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành phố là 193 tỷ đồng và ước giá trị khối lượng thực hiện đạt 302 tỷ đồng bao gồm cả đầu tư cho xây dựng và trang thiết bị y tế. Một số công trình và hạng mục công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Nhà điều trị 3 tầng của Bệnh viện đa khoa Mỹ Lộc; Nhà phòng khám, nhà dinh dưỡng của Bệnh viện đa khoa Ý Yên; Phòng khám của Bệnh viện đa khoa Vụ Bản; Nhà khoa ngoại của Bệnh viện đa khoa Trực Ninh; Nhà điều trị, lây lao, đông y của Bệnh viện đa khoa Nghĩa Hưng; Nhà 3C của Bệnh viện đa khoa Xuân Trường; Nhà phụ sản, nội nhi của Bệnh viện đa khoa Hải Hậu... Việc đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị y tế mới, tương đối hiện đại cho bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố trong tỉnh đã góp phần tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao năng lực chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị bệnh, góp phần làm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Ngoài ra đã nâng số giường bệnh của các bệnh viện, giảm công suất sử dụng giường bệnh xuống còn 100% và cơ bản đảm bảo các điều kiện khám chữa bệnh, đáp ứng tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Số bệnh nhân đến khám, điều trị ở bệnh viện tuyến huyện cũng tăng đáng kể, do vậy đã giảm số bệnh nhân chuyển lên tuyến trên. Các trang thiết bị y tế được đầu tư mới, đồng bộ, thực hiện được các kỹ thuật theo phân tuyến và một số kỹ thuật cao của tuyến tỉnh. Việc chẩn đoán và can thiệp điều trị cấp cứu đã chính xác, kịp thời hơn làm giảm ngày điều trị và giảm tỷ lệ tử vong trước 24 giờ... Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ y tế ở tuyến huyện cũng được đào tạo, đào tạo lại để thực hiện các kỹ thuật cao và nhận chuyển giao  các kỹ thuật y tế mới nên đã từng bước đáp ứng được nhu cầu của nhân dân cũng như nâng cao được chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Qua đó, bệnh nhân cũng được tiếp cận với các điều kiện dịch vụ y tế tốt hơn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp bệnh viện tuyến huyện từ nguồn trái phiếu Chính phủ trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn cần được tháo gỡ như: Nguồn vốn được phân bổ cho các bệnh viện tuyến huyện vẫn còn thấp so với dự án đã được phê duyệt. Các chỉ tiêu kế hoạch vốn giao và kế hoạch giải ngân còn chậm, không kịp thời nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, năng lực quản lý và tổ chức thực hiện các dự án của các chủ đầu tư còn hạn chế, một số nhà thầu sau khi trúng thầu đã không có các biện pháp tích cực để tổ chức thi công. Việc tổ chức thi công trong điều kiện mặt bằng bệnh viện vừa hoạt động lại vừa cải tạo, xây dựng  nên cũng hạn chế đến tiến độ và môi trường bệnh viện.

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, chắc chắn dự án nâng cấp bệnh viện tuyến huyện từ nguồn trái phiếu Chính phủ sẽ hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung đã đề ra, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến huyện, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của các tầng lớp  nhân dân trong tỉnh./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com