Xã Liên Bảo ổn định quy mô dân số

09:07, 09/07/2010

Chăm sóc trẻ sơ sinh ở bệnh viện huyện Vụ Bản.                                            Ảnh: Xuân Thu
Chăm sóc trẻ sơ sinh ở bệnh viện huyện Vụ Bản.
Ảnh: Xuân Thu
Những năm qua, quy mô dân số xã Liên Bảo (Vụ Bản) luôn ổn định trên dưới 8500 người, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên hàng năm 0,65%, tỷ lệ người sinh con thứ 3 giảm 1%. Từ đầu năm 2010 đến nay, số trẻ mới sinh toàn xã chỉ có 39 cháu, giảm 6 cháu so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ có 1 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

Có được kết quả đó, thời gian qua, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ. Ban Dân số - KHHGĐ của xã được kiện toàn và từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Ngoài việc đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền các tầng lớn nhân dân thực hiện chính sách dân số và đưa nội dung dân số vào hương ước, quy ước của các thôn xóm, đội ngũ cộng tác viên dân số của xã gồm 18 người hoạt động tích cực và hiệu quả trong các lĩnh vực quản lý dân số, hộ gia đình trên địa bàn, tư vấn, hướng dẫn hơn 1300 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Bên cạnh đó, hoạt động của các "CLB phụ nữ không sinh con thứ 3", "CLB gia đình hạnh phúc" ở cơ sở được duy trì, đã thu hút hàng trăm phụ nữ tham gia sinh hoạt, nhằm tạo chuyển đổi nhận thức và hành vi dân số cho các đối tượng với yêu cầu cụ thể "Dù gái hay trai chỉ hai là đủ" để nuôi dạy con tốt.

Nhờ kiên trì thực hiện các biện pháp KHHGĐ và huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia công tác Dân số - KHHGĐ nên đến nay xã có 7 xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên, trong đó xóm 9 và xóm 8, xóm Bảo Xuyên đã 8 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. Tỷ suất sinh ở xã hàng năm giảm 0,2 phần nghìn, tỷ lệ cân bằng giới tính chỉ có 102 cháu trai trên 100 cháu gái… Nhờ duy trì được mức giảm sinh và ổn định quy mô dân số hàng năm nên đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân xã Liên Bảo có bước đổi mới và tiến bộ rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm xuống còn dưới 6%, có 5 xóm trong xã được công nhận là làng văn hoá, số gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hoá" chiếm tỷ lệ cao với hơn 70%, tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng giảm xuống còn 16%…

Phạm Quốc Tuấn

[links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com