Tạo sự đồng thuận xã hội, thực hiện có hiệu quả chương trình Dân số - KHHGĐ

09:07, 09/07/2010

Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh chuẩn bị phương tiện kỹ thuật phục vụ chiến dịch truyền thông lồng ghép KHHGĐ-CSSKSS ở cơ sở.    Ảnh: Thu Hà
Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh chuẩn bị phương tiện kỹ thuật phục vụ chiến dịch truyền thông lồng ghép KHHGĐ-CSSKSS ở cơ sở.
Ảnh: Thu Hà
Ngày Dân số Thế giới (11-7) năm 2010 có chủ đề: "Mọi người đều được quan tâm" với những thông điệp chính được nêu ra là sự biến đổi dân số như tỷ lệ tăng dân số, cơ cấu dân số và di cư có tác động tới mọi khía cạnh của đời sống con người cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội. Các quốc gia cần xây dựng các chính sách phù hợp cũng như giải quyết các vấn đề nảy sinh về dân số. Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới năm nay, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã có kế hoạch hướng dẫn việc tuyên truyền và tổ chức các hoạt động ở các địa phương, cơ sở nhằm tập trung các hoạt động hướng về cơ sở để thực hiện chủ đề: "Mọi người đều được quan tâm". Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, động viên khích lệ tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ các cấp, tăng cường sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Dân số - KHHGĐ đến từng người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên tác động tới các nhóm đối tượng chính và những vấn đề cụ thể ở cơ sở nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh trong năm 2010. Đồng chí Trần Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Đối với tỉnh ta, mặc dù gặp không ít những khó khăn, thách thức nhưng công tác Dân số - KHHGĐ được tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ nên đã đạt được những kết quả quan trọng. Tỷ lệ sinh giảm 0,16 phần nghìn, số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên giảm 1%, chỉ tiêu về số người mới sử dụng biện pháp tránh thai đạt kết quả đề ra. Triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ đợt I của năm 2010, đến nay đã đạt được mục tiêu đề ra cả về công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện 2 gói dịch vụ là KHHGĐ và phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản. Nhìn chung nhận thức của toàn xã hội về công tác Dân số - KHHGĐ đã có bước chuyển biến tích cực. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã coi công tác Dân số - KHHGĐ là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về cả nhận thức và hành vi dân số của cộng đồng, duy trì được mức giảm sinh, từng bước ổn định quy mô dân số, nâng cao chất lượng cuộc sống của từng gia đình và toàn xã hội. Một số đơn vị có dân số đông, vùng biển, vùng có đông đồng bào Công giáo như các huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thuỷ... thời gian qua đã thực hiện tốt các chỉ tiêu trong chiến dịch truyền thông lồng ghép đợt I năm 2010 đồng thời triển khai có hiệu quả Đề án "Kiểm soát dân số vùng biển" đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Tuy nhiên, công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần tập trung tháo gỡ như: Bộ máy làm công tác Dân số - KHHGĐ ở cấp xã chậm được kiện toàn và chưa đủ mạnh dẫn đến phong trào không đồng đều. Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ mới được phân công làm công tác Dân số - KHHGĐ tuy đã được triển khai nhưng chưa đáp ứng kịp so với yêu cầu thực tế đặt ra.

Hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới năm 2010, ngành Dân số - KHHGĐ tỉnh đang tập trung các hoạt động hướng về cơ sở để tạo ra sự quan tâm của dư luận xã hội, mọi người đều có trách nhiệm thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ. Một số biện pháp cụ thể đang được các cơ sở, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện là: Tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú nhân Ngày Dân số Thế giới (11-7) để qua đó tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, sự cam kết của chính quyền các cấp tạo sự đồng thuận của toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả chương trình Dân số - KHHGĐ. Đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động và giáo dục thay đổi hành vi dân số sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và cộng đồng xã hội, trong đó ưu tiên tác động tới các nhóm đối tượng chính và giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, nhất là ở vùng có dân số đông. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án "Kiểm soát dân số vùng biển", củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ ở cơ sở gắn với việc mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ ngay tại cơ sở. Với những nỗ lực mới, quyết tâm mới của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở, sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và nhất là sự "vào cuộc" của toàn xã hội, thời gian tới tỉnh ta sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về công tác Dân số - KHHGĐ: Giảm tỷ lệ sinh xuống 0,2 phần nghìn và giảm tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên từ 1 đến 2%, góp phần từng bước ổn định quy mô dân số và nâng cao chất lượng dân số, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Nghĩa Châu

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com