Mái ấm tri ân

02:07, 26/07/2010

Cơ sở sản xuất hàng may mặc xuất khẩu của anh Trần Sỹ Long, thương binh 81% ở xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) thường xuyên tạo việc làm, thu nhập cho 15 lao động. Ảnh: xuân trường
Cơ sở sản xuất hàng may mặc xuất khẩu của anh Trần Sỹ Long, thương binh 81% ở xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) thường xuyên tạo việc làm, thu nhập cho 15 lao động.
Ảnh: xuân trường
Cuối năm 1998, Chính phủ ban hành Nghị định số 91/NĐ-CP về điều lệ xây dựng và quản lý quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa", huy động tổng lực cả Nhà nước và nhân dân cùng chung sức chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống những người đã có công với đất nước. Năm 1999, UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng quỹ "Đền ơn -  đáp nghĩa" các cấp và phát động đóng góp xây dựng quỹ. Cùng với sự phát triển của kinh tế, mức đóng góp ủng hộ xây dựng quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" các cấp cũng tăng dần. Đến nay, sau 11 năm phát động, tổng quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" 3 cấp của tỉnh đã đạt gần 18 tỷ đồng. Trong đó, cấp tỉnh đạt trên 2,4 tỷ đồng, cấp huyện đạt trên 5,9 tỷ đồng, cấp xã đạt gần 10 tỷ đồng. Nguồn kinh phí từ quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" giúp nhiều gia đình chính sách bảo đảm an toàn nhà ở, vươn lên có nhà kiên cố; giúp vốn, tạo điều kiện cho các hộ chính sách vươn lên làm giàu, có mức sống cao hơn mức trung bình toàn tỉnh. Thương binh Trần Văn Hải, với thương tật trên 81%, vợ anh cũng là thương binh nặng được UBND xã Hải Tây (Hải Hậu) cấp đất gần mặt đường, cấp ruộng gần nhà cho gia đình anh tiện làm ăn, sinh sống, đồng thời trích quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" xây tặng gia đình anh ngôi nhà tình nghĩa trị giá 10 triệu đồng. Từ sự thuận tiện, an toàn về nơi ăn chốn ở giờ đây hai vợ chồng anh làm ăn khấm khá, có của ăn của để với mức sống khá. Với thương binh ¼ Trần Văn Thuỷ ở đường Nguyễn Thiện Thuật (TP Nam Định) thì ngôi nhà tình nghĩa trị giá 10 triệu đồng ông đang ở còn khiêm tốn nhưng đủ vững chãi và là mái ấm cho ông và gia đình.

Cùng với việc Đảng, Nhà nước quan tâm chăm lo đến đời sống người có công, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo tập trung huy động các nguồn kinh phí xây dựng, tu sửa nhà ở cho đối tượng chính sách. Đến năm 2003, toàn tỉnh xây mới được trên 100 nhà, sửa chữa 1781 nhà tình nghĩa, trở thành tỉnh dẫn đầu toàn quốc đạt tiêu chuẩn "An toàn nhà ở và nâng cao mức sống các hộ chính sách" ở 100% xã, phường, thị trấn. Đến nay, với tổng quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" 3 cấp đạt gần 18 tỷ đồng, toàn tỉnh đã xây dựng được trên 300 nhà tình nghĩa trị giá gần 6,1 tỷ đồng, sửa chữa trên 1300 nhà tình nghĩa với kinh phí gần 4,3 tỷ đồng, tặng trên 13500 sổ tiết kiệm tình nghĩa, giá trị trên 2,5 tỷ đồng. Riêng trong năm 2009 từ phong trào đóng góp xây dựng quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" của nhân dân tỉnh ta đã có thêm 32 gia đình người có công được xây mới, 112 gia đình người có công được sửa chữa nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng… Với những mái ấm mang nặng nghĩa tri ân, thương bệnh binh, người có công, thân nhân gia đình liệt sỹ cũng như đối tượng người có công được thụ hưởng đã đều cảm nhận được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, của tỉnh cũng như toàn thể xã hội để từ đó tiếp tục phát huy phẩm chất cách mạng trong cuộc sống./.

Hoàng vũ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com