Xuân Trường - điểm sáng trong phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa"

02:07, 26/07/2010

Bà Phạm Thị Khánh, 90 tuổi, mẹ liệt sỹ (người bên phải) ở tổ 4, thị trấn Nam Giang (Nam Trực) trong tình yêu thương của bà con dân phố. Ảnh: xuân thu
Bà Phạm Thị Khánh, 90 tuổi, mẹ liệt sỹ (người bên phải) ở tổ 4, thị trấn Nam Giang (Nam Trực) trong tình yêu thương của bà con dân phố.
Ảnh: xuân thu
Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, huyện Xuân Trường có 2994 liệt sỹ, trên 2000 thương, bệnh binh, 130 Bà mẹ VNAH, gần 3000 người kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, gần 14000 người tham gia kháng chiến, 9 Anh hùng LLVTND. Con số trên là niềm tự hào về những đóng góp của con em Xuân Trường với Tổ quốc.

Từ nhiều năm nay, Xuân Trường luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa" ở các địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, từ khi Nhà nước ban hành Pháp lệnh ưu đãi người có công đến nay, phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa" của huyện đã đạt những kết quả mới. Toàn huyện đã đóng góp xây dựng 2 quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" cấp huyện và xã đạt gần 3 tỷ đồng. Phong trào ủng hộ xây dựng quỹ đã trở thành ý thức tự giác của người dân trong huyện và con em Xuân Trường xa quê, luôn đi đôi với việc giúp đỡ đối tượng và gia đình chính sách. Từ nguồn quỹ, huyện đã tặng gần 2000 sổ tiết kiệm với số tiền lên đến hơn 300 triệu đồng, xây mới 45 nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa 412 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Hỗ trợ và vận động các đơn vị, cá nhân phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống từ 100 đến 300 nghìn đồng/mẹ/tháng.

Với những hoạt động tri ân thiết thực nêu trên, cộng với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước nên đến nay 100% đối tượng người có công của Xuân Trường đều bảo đảm an toàn về nhà ở, có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của khu dân cư. Nhiều gia đình chính sách đã nỗ lực vươn lên, trở thành hộ giàu, hộ khá giả và có nhiều đóng góp với xã hội. Không chỉ tri ân với người đang sống, huyện Xuân Trường làm tốt công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang, mộ chí, các công trình ghi công liệt sỹ. Toàn huyện đã đầu tư kinh phí hàng chục tỷ đồng để tu bổ Đài tưởng niệm liệt sỹ huyện và nghĩa trang liệt sỹ cấp xã; hàng năm đều tổ chức đi tìm hài cốt liệt sỹ tại các chiến trường và tổ chức đón rước long trọng nhằm giáo dục lòng biết ơn đối với thế hệ học sinh, con em quê hương.

Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Xuân Trường đã phát động quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" năm 2010 với mức phấn đấu trên 200 triệu đồng. Ngay từ đầu tháng, UBND huyện đã phát động các tầng lớp nhân dân, học sinh đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ, chăm lo người có công. Mục tiêu đề ra của huyện là trong thời gian tới, từ sự chăm lo của Nhà nước và xã hội, đưa mức sống của người có công toàn huyện đạt trên mức sống trung bình của khu dân cư./.

Hoàng Văn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com