Xã Trực Nội phát huy vai trò "hạt nhân chính trị" trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

06:08, 18/08/2022

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã làm đổi thay tích cực diện mạo nông thôn tại xã Trực Nội (Trực Ninh). Có được kết quả đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng chung sức của nhân dân, chi bộ các thôn, xóm đã có nhiều cách làm sáng tạo, giải pháp cụ thể thể hiện vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao, góp phần xây dựng Trực Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Quang cảnh nông thôn mới nâng cao thôn Sa Đê, xã Trực Nội.  Bài và ảnh: Ngọc Ánh
Quang cảnh nông thôn mới nâng cao thôn Sa Đê, xã Trực Nội. 

Về thôn Sa Đê chứng kiến cảnh quan thôn làng nơi đây dễ nhận thấy là việc quy hoạch, kiến thiết NTM của thôn khá bài bản. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, đường giao thông rộng rãi, có chậu hoa cùng hàng cây xanh ven đường, có điện chiếu sáng phủ khắp. Vườn cây, ao cá đến hàng rào cổng tường, khuôn viên nhà ở dân cư sạch sẽ từ nhà ra ngõ. Đồng chí Nguyễn Đức Nguyện, Bí thư chi bộ thôn phấn khởi cho biết: Ý Đảng - lòng dân đồng thuận chính là nguồn lực to lớn để Sa Đê có sự “thay da đổi thịt” như hôm nay. Để khơi dậy sức dân trong xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, trong quá trình triển khai xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, thôn luôn coi trọng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Cán bộ, đảng viên: “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của hộ gia đình; kẻ vẽ khẩu hiệu, pa-nô, mở hội nghị tuyên truyền về tiêu chí thôn, xóm NTM kiểu mẫu; vận động người dân thay đổi thói quen, nếp nghĩ trong cách làm. Đồng thời phát huy cao vai trò chủ thể của người dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”. Thôn đã thành lập các Ban: Phát triển NTM, Giám sát cộng đồng, Kiến thiết, Vận động, Thư ký - Thủ quỹ; hoạt động tích cực; các công trình xây dựng trên địa bàn đều được triển khai họp thống nhất từ cấp ủy, các chi hội đoàn thể đến nhân dân công khai minh bạch mọi thông tin, từ đó thu hút được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Kết quả, thôn đã huy động trên 5,4 tỷ đồng để mở rộng các trục đường chính, xây dựng rãnh thoát nước và cứng hóa mặt đường rộng 3-5m; xây mới khu văn hóa - thể thao nhiều hạng mục như cổng tường bao hàng rào, sân khấu ngoài trời, sân thể thao, sân bóng chuyền; lắp 125 cột điện chiếu sáng; nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi nội đồng… tạo ra khung cảnh vùng quê văn minh, sạch đẹp, thân thiện. Cuối năm 2021, Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh có quyết định công nhận thôn Sa Đê đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, chi bộ thôn Thái Lãng ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM kiểu mẫu, tổ chức hội nghị triển khai quán triệt chủ trương, kế hoạch đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn. Để đưa nghị quyết vào cuộc sống và thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, chi bộ đặc biệt chú trọng phát huy vai trò gương mẫu, “đầu tàu” của cán bộ, đảng viên trong dẫn dắt, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nhằm khơi dậy sức dân. Mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ thôn đều nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, thông suốt chủ trương, kế hoạch xây dựng NTM kiểu mẫu. Thực hiện cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, nhân dân làm chủ”, chi bộ thôn Thái Lãng đã vận dụng tuyên truyền, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng NTM một cách linh hoạt và sáng tạo, phân công cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm những công việc cụ thể, gương mẫu đi đầu trong giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường giao thông, đóng góp tiền, ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi của thôn. Nhiều gương đảng viên, quần chúng điển hình đã góp phần lan tỏa phong trào trong nhân dân như các đảng viên Trương Văn Bội, Lê Văn Thuận, Nguyễn Văn Hải, Trương Huy Đan, Trương Văn Phúc, cùng các ông Nguyễn Văn Như, Trương Văn Dần… hiến tổng số gần 6.500m2 đất để phục vụ thi công Quốc lộ 21B và các tuyến đường giao thông của thôn. Bên cạnh đó, chi bộ thôn Thái Lãng cũng tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi, tích tụ ruộng đất, xây dựng 2 cánh đồng mẫu lớn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, liên kết sản xuất hàng hoá, sản phẩm nông nghiệp sạch mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ dân trong thôn đã chuyển đổi sang trồng hoa, cây cảnh trên đất vườn tạp đem lại nguồn thu nhập đáng kể, không còn xảy ra tình trạng nông dân bỏ ruộng hoang không canh tác. Thu nhập của nhân dân tăng giúp thôn Thái Lãng thực hiện tốt công tác “khơi dậy sức dân xây dựng NTM” để bê tông hóa gần 800m đường ra đồng; 100% các tuyến đường thôn, xóm được bê tông hóa; tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa thôn; lắp camera an ninh; lắp 262 cột đèn đường; nâng cấp, mở rộng, làm mới và sửa chữa 4 cầu cống, hệ thống thoát nước dong xóm; xây mới 2 cổng làng… Tháng 6-2021 chi bộ thôn Thái Lãng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021.

Đồng chí Nguyễn Văn Bon, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trực Nội cho biết: Đảng bộ xã Trực Nội có 12 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ thôn. Là một trong những xã “top” đầu của huyện về xây dựng NTM, xã tiếp tục phát huy, “nâng cấp” các tiêu chí và hoàn thành xây dựng NTM nâng cao năm 2020. Thành công trong xây dựng NTM nâng cao, ngoài việc Đảng ủy xã đã phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, có đóng góp rất quan trọng của hạt nhân chính trị ở cơ sở là các chi bộ thôn trong lãnh đạo, chỉ đạo địa bàn dân cư tổ chức thực hiện xây dựng NTM. Nhờ nắm rõ thực trạng tình hình địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân theo phương châm “hiểu dân, lắng nghe ý kiến của dân”, các chi bộ đã đề ra và tổ chức thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu quả để xây dựng nông thôn ngày càng phát triển, có diện mạo đẹp, đời sống nhân dân được nâng cao. Mỗi đảng viên ở Trực Nội đều nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, thông suốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, phong trào thi đua để chung sức xây dựng NTM; tạo sức lan tỏa, tác động trực tiếp đến tư tưởng, hành động của quần chúng. Người dân nhận thức rõ xây dựng NTM là phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội mà họ chính là chủ thể bởi cũng là đối tượng thụ hưởng chính thành quả đó. Từ đó, đã phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, đóng góp công sức, trí tuệ, sáng kiến, sáng tạo và nguồn lực của xã hội để hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao, cải thiện diện mạo quê hương.

Nhờ phát huy tối đa vai trò của các “hạt nhân chính trị”, xã Trực Nội đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao và hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu đúng như quan điểm phương châm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh trong xây dựng NTM: “Làm từ hộ gia đình đến thôn xóm, từ thôn xóm đến xã, huyện, lấy thôn xóm làm đơn vị cơ sở và hộ gia đình làm hạt nhân để vận động xây dựng NTM”./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com